Bộ Quốc phòng: Tổng kết công tác dân số, gia đình và trẻ em năm 2021

HQ Online -

Sáng 25/12, Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em (DS,GĐ&TE) Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác DS,GĐ&TE năm 2021; mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số, Ngày dân số Việt Nam và kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2021). Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Ủy ban DS,GĐ&TE Bộ Quốc phòng chủ trì.

Hội nghị trực tuyến với 130 điểm cầu trong toàn quân. Đại tá Phạm Chí Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Hải quân, Phó Chủ tịch Ủy ban DS,GĐ&TE Quân chủng chủ trì tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Báo QĐND

Trong năm qua, mặc dù tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, có nhiều khó khăn tác động không nhỏ đến hoạt động DS,GĐ&TE nhưng Ủy ban DS,GĐ&TE các cấp trong toàn quân đã thường xuyên được kiện toàn, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chỉ huy các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả công tác DS,GĐ&TE phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của đơn vị, cơ bản hoàn thành kế hoạch đã đề ra, góp phần động viên cán bộ, nhân viên, người lao động yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong năm, Ủy ban DS,GĐ&TE Bộ Quốc phòng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác DS,GĐ&TE theo hình thức trực tuyến tại 125 điểm cầu với sự tham gia của gần 1.500 cán bộ trực tiếp làm công tác DS,GĐ&TE trong toàn quân. Cơ quan thường trực đã xây dựng và đưa 2 trang truyền thông trên mạng xã hội vào hoạt động; hoàn chỉnh việc biên soạn cuốn “Tài liệu truyền thông về DS,GĐ&TE trong quân đội”; cấp phát đĩa DVD khoa giáo…

 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Quốc phòng. Ảnh: Báo QĐND

Ủy ban DS,GĐ&TE Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong toàn quân linh hoạt tổ chức khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ, trẻ em. Các đơn vị toàn quân tích cực hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình”; công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em là con cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong toàn quân luôn được quan tâm. 100% trẻ em được tiêm chủng mở rộng theo Chương trình mục tiêu quốc gia, không có vụ việc xâm hại trẻ em.

Năm 2021, Quỹ Bảo trợ trẻ em Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ 1.727 trẻ em là con cán bộ, nhân viên nơi tuyến đầu chống dịch có hoàn cảnh đặc biệt; 95 trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, phẫu thuật tim bẩm sinh và phẫu thuật lớn với số tiền gần 2,5 tỷ đồng; tặng học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho 217 con, cháu liệt sĩ… Quỹ Bảo trợ trẻ em của các đơn vị trong toàn quân đã kịp thời hỗ trợ, động viên con em các gia đình cán bộ, nhân viên tham gia chống dịch; hỗ trợ gần 3.000 trẻ em khuyết tật; tặng quà, học bổng cho hơn 20.000 học sinh có thành tích học tập tốt năm học 2020-2021...

 Đại tá Phạm Chí Sơn phát biểu tham luận. Ảnh: Thu Trang

Tham luận tại hội nghị, Đại tá Phạm Chí Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Hải quân nhất trí cao với Báo cáo tổng kết của Ủy ban DS,GĐ&TE Bộ Quốc phòng cùng ý kiến phát biểu của các đồng chí tại các điểm cầu. Đồng chí Phó Chủ nhiệm Hậu cần Hải quân nhấn mạnh: Năm 2021, Ủy ban DS,GĐ&TE Quân chủng Hải quân luôn bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban DS,GĐ&TE Bộ Quốc phòng. Công tác DS,GĐ&TE của Quân chủng đã được triển khai toàn diện trên tất cả các mặt công tác, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình cán bộ, nhân viên trong Quân chủng.

Toàn Quân chủng đã tổ chức 10 buổi tập huấn công tác DS,GĐ&TE cho 13.115 người; 27 buổi nói chuyện truyền thông cho 16.237 lượt người; trích kinh phí Quỹ Bảo trợ trẻ em của Quân chủng hỗ trợ 201 triệu đồng cho con các đồng chí tham gia hỗ trợ phòng chống dịch tại các tỉnh phía Nam.

Các cơ quan, đơn vị Hải quân đã thăm, tặng quà các cháu khuyết tật, bệnh hiểm nghèo với số tiền 758 triệu đồng; hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, con liệt sĩ, mồ côi 132 triệu đồng; hướng dẫn, hỗ trợ các gia đình hiếm muộn, vô sinh đi khám chữa bệnh; tổ chức khám, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các hộ dân sinh sống trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Hướng dẫn các gia đình hiến muộn, vô sinh đi khám bệnh ở các cơ sở y tế; tổng hợp 47 trường hợp với số tiến hơn 2,3 tỉ đồng...

 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân. Ảnh: Thu Trang

Sau khi nghe ý kiến của đại biểu tại các điểm cầu, Thượng tướng Lê Huy Vịnh phát biểu kết luận: Thời gian tới, để thực hiện tốt công tác DS,GĐ&TE trong toàn quân cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp và nâng cao năng lực điều hành của Ủy ban DS,GĐ&TE các cấp trong toàn quân.

Các đơn vị toàn quân tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 105/CT-BQP ngày 16/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tăng cường nâng cao chất lượng thực hiện công tác DS,GĐ&TE trong quân đội; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về DS,GĐ&TE đảm bảo đúng đối tượng, có chất lượng, có chiều sâu.

Các hình thức tuyên truyền, giáo dục cần được đa dạng hóa, phát huy sức mạnh truyền thông đa phương tiện đúng đắn và hiệu quả. Các đơn vị triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu DS,GĐ&TE theo kế hoạch đã được phê duyệt, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình, quan tâm hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình khó khăn; quan tâm hơn nữa tới đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ những khó khăn của đối tượng quân nhân hiếm muộn ở các đơn vị trong toàn quân...

Để thực hiện tốt những vấn đề trên, đồng chí Chủ tịch Ủy ban DS,GĐ&TE Bộ Quốc phòng đề nghị lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan đơn vị cần quan tâm, bố trí ngân sách cho hoạt động công tác DS,GĐ&TE ở cơ quan, đơn vị mình một cách phù hợp và hiệu quả.

Thu Trang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn