Bộ Quốc phòng tổng kết công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống bệnh nghề nghiệp

HQ Online -

Chiều 11/1, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng, chống bệnh nghề nghiệp (PCBNN) Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 theo hình thức trực tuyến với 33 điểm cầu trong toàn quân.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo ATVSLĐ và PCBNN Bộ Quốc phòng chủ trì.

Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Hải quân chủ trì tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân; cùng dự có thủ trưởng Bộ Tham mưu, Cục Chính trị, Cục Hậu cần, Cục Kỹ thuật và đại biểu một số cơ quan chức năng Quân chủng.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Báo QĐND điện tử

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng công tác ATVSLĐ, PCBNN toàn quân tiếp tục được duy trì, tổ chức hoạt động đạt kết quả tốt. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy; nhận thức, ý thức của người lao động về công tác này đã được nâng lên rõ rệt.

Các đơn vị lao động sản xuất tiếp tục cập nhật, quán triệt những quy định mới về công tác ATVSLĐ; đẩy mạnh công tác huấn luyện an toàn lao động và đầu tư công nghệ mới, cải tạo nhà xưởng, nâng cao hiệu quả ATVSLĐ.

Do thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nên năm 2021 tình hình tai nạn lao động giảm cả về số vụ, số người bị nạn so với năm 2020. Số vụ tai nạn giảm 16,4%; số người bị nạn giảm 26,39%; số người tử vong giảm 22,2%; số người bị thương giảm 28,9%.

Trong năm, số đơn vị được quan trắc môi trường trong toàn quân tăng 1,17 lần; số mẫu được đo đạc tăng 2,42 lần so với năm 2020. Chất lượng môi trường lao động được cải thiện, ô nhiễm tiếng ồn và hóa chất độc hại được giảm đáng kể; sức khỏe người lao động được chăm sóc ngày càng tốt hơn.

Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà phát biểu tham luận

Năm 2021, Quân chủng Hải quân đã quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định, chỉ thị của Bộ Quốc phòng về công tác ATVSLĐ và PCBNN. Quân chủng chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị hưởng ứng Tháng hành động VSATLĐ bảo đảm thiết thực, chất lượng, gắn với an toàn phòng chống dịch Covid-19. Công tác tuyên truyền, giáo dục và huấn luyện ATVSLĐ, PCBNN và tai nạn lao động được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Ban chỉ đạo ATVSLĐ và PCBNN Quân chủng đã phối hợp với các cơ quan chức năng và các đơn vị tăng cường các biện pháp bảo hộ lao động nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của môi trường lao động đặc thù đến sức khỏe bộ đội và người lao động…

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của đại biểu tại các điểm cầu, Thượng tướng Lê Huy Vịnh biểu dương, đánh giá cao những kết quả, thành tích các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng đã đạt được trong công tác ATVSLĐ và PCBNN năm 2021 và chỉ ra những điểm hạn chế cần nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục trong năm 2022.

Đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng yêu cầu các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phải tổ chức chỉ huy chặt chẽ, cụ thể, tỉ mỉ, tuân thủ đúng quy trình, quy định; gắn trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy khi để xảy ra mất an toàn trong lao động tại đơn vị mình phụ trách.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Ban tổ chức công bố Quyết định kiện toàn, Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng và Chương trình hoạt động về công tác ATVSLĐ và PCBNN trong Bộ Quốc phòng giai đoạn 2021-2025.

Tin, ảnh: Đức Tuấn

Năm 2021, toàn quân có 35 tập thể và 42 cá nhân được Trưởng Ban chỉ đạo An toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống bệnh nghề nghiệp Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn