Bộ đội về làng

HQ Online -

Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Vùng 1 Hải quân đang hành quân về các làng quê trên địa bàn đóng quân để làm công tác dân vận. Nhiều công trình, việc làm ý nghĩa của các anh đã tạo không khí ấm áp, gắn kết tình quân dân bền chặt.

“Các anh về mái ấm nhà vui”

Mới 7 giờ sáng, chúng tôi đã thấy đông đảo người dân có mặt tại Trạm Y tế xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Hôm nay, Quân y Vùng 1 Hải quân phối hợp với Đảng ủy, UBND xã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách, người cao tuổi.

Ai cũng được thầy thuốc quân y cẩn thận kiểm tra các chuyên khoa: Tim mạch, mắt, siêu âm, xét nghiệm, tai mũi họng; ân cần dặn dò cách uống thuốc và chăm sóc sức khỏe. Cụ Lê Văn Cường 91 tuổi phấn khởi khoe: “Tuổi già không tránh được bệnh tật. Mấy năm nay, năm nào tôi cũng được các y, bác sĩ Vùng 1 kiểm tra sức khỏe chu đáo nên tôi rất yên tâm”.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 1 giao lưu với các cháu Trường Mầm non Minh Tân

Cách Trạm y tế không xa, tại hội trường UBND xã, báo cáo viên của Vùng đang thông tin về tình hình biển, đảo và kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Vùng 1 trong thời gian qua cho 200 cán bộ, đảng viên. Là một trong những người tham dự buổi tuyên truyền, chị Đoàn Thị Điệp, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Minh Tân chia sẻ: Biết tin sáng nay có chương trình tuyên truyền biển, đảo, nhà trường đã sắp xếp công việc để cán bộ, giáo viên đi dự. Thông qua những nội dung được nghe, chúng tôi đã hiểu sâu sắc hơn về biển, đảo và tới đây sẽ linh hoạt đưa các kiến thức đó vào trong hoạt động dạy học để trẻ có những hiểu biết đơn giản về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam chúng ta.

Chị Điệp chia sẻ thêm: Trên địa bàn xã có Kho 703, Vùng 1 đóng quân nên có nhiều con bộ đội Hải quân học tại trường. Nhân dịp bộ đội Vùng 1 về huấn luyện dã ngoại, nhà trường đã liên hệ, mời các chú đến giao lưu cùng các con. Được trực tiếp gặp gỡ, chuyện trò với bộ đội Hải quân, các con thích lắm.

Dịp này, chỉ huy Vùng đã tặng quà 20 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ở từng gia đình, chỉ huy Vùng đều ân cần thăm hỏi cuộc sống, chia sẻ, động viên khiến ai cũng xúc động trước sự quan tâm của bộ đội. Cụ Vũ Thị Đam, 98 tuổi ở thôn 8, là vợ liệt sĩ Bùi Doãn Chứa rơm rớm nước mắt nắm tay chỉ huy Vùng nói: Trước đây, gia đình đã được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Năm nào cũng được các chú đến thăm hỏi thế này, tôi cảm ơn lắm.

Ông Hồ Xuân Đản, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Nhiều năm qua, Vùng 1 tổ chức huấn luyện dã ngoại tại xã, kết hợp làm công tác dân vận. Khi biết tin có bộ đội về địa phương công tác, người dân háo hức, mong  chờ. Nhiều gia đình chủ động đón bộ đội về ở và coi như người thân trong nhà. Những ngày này, xóm làng rộn ràng hẳn lên.

Xây dựng địa bàn đóng quân vững chắc

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Vùng 1 Hải quân đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện công tác dân vận bằng nhiều biện pháp sáng tạo.

Mặc dù thời gian qua dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng chương trình phối hợp hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giữa các cơ quan, đơn vị của Vùng với địa phương vẫn được quan tâm đẩy mạnh. Vùng đã duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực ở các cấp và thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, sẵn sàng phối hợp giải quyết tốt các vấn đề phức tạp nảy sinh.

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân ổn định, đơn vị an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, các đơn vị của Vùng đã tích cực giúp đỡ nhân dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội; phòng, chống dịch Covid-19 và cháy rừng… được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa bàn đánh giá cao.

Thăm gia đình chính sách xã Minh Tân

Vùng chủ động thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” gắn với triển khai Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, “Vùng 1 Hải quân chung tay bảo vệ môi trường-Nói không với rác thải nhựa-Vì màu xanh của biển” và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Vùng 1 Hải quân chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ mặc phía sau”. Toàn Vùng đã đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” hơn 900 triệu đồng; tặng quà 330 đối tượng chính sách với số tiền trên 190 triệu đồng; hỗ trợ địa phương 740 ngày công tổng dọn môi trường…

Đại tá Trần Xuân Văn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng cho biết: Chúng tôi gần dân, sát dân để bộ đội hiểu rõ truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam đối với công tác dân vận trong tình hình hiện nay; tạo sự gắn bó, gắn kết quân với dân một ý chí; đồng lòng quyết tâm để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Những ngày bộ đội Vùng 1 Hải quân về làng thật đầm ấm. Bằng những việc làm thiết thực, các anh không chỉ góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương; cải thiện cuộc sống cho người dân mà còn tỏa sáng thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Thanh Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn