Bảo đảm hậu cần cho tàu xuất phát nhanh

HQVN -

Là đơn vị huấn luyện, SSCĐ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, hàng năm, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân chủ động bảo đảm tốt công tác hậu cần cho tàu đi biển, nhất là các tàu xuất phát nhanh làm nhiệm vụ đột xuất và tìm kiếm cứu nạn trên biển xa.

Chúng tôi chứng kiến một buổi làm công tác chuẩn bị đi biển trực Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 của cán bộ, thủy thủ Tàu 952, Hải đội 311, Lữ đoàn 161. Trên cầu cảng, những chiếc xe bồn tiếp dầu và bổ sung nước ngọt cho tàu đang hoàn tất công đoạn cuối cùng. Bộ đội vận chuyển những thùng lương thực, thực phẩm xuống kho dự trữ, cấp đông, sẵn sàng cho chuyến đi dài ngày.

Vừa bê bao gạo xếp gọn vào góc kho, Thượng úy QNCN Lê Thanh Hoàng, Nhân viên Báo vụ Tàu 952 chia sẻ: “Đây là chuyến công tác đặc biệt của chúng tôi vì vừa phải làm nhiệm vụ vừa đón Tết trên biển. Ngoài thịt lợn, gạo nếp, tàu còn chuẩn bị đầy đủ cả bánh kẹo, dưa hành và cây mai đang hé nụ để đón Tết vui vẻ, anh em vơi đi nỗi nhớ nhà. Mặc dù khối lượng hàng khá nhiều nhưng toàn tàu tổ chức vận chuyển rất nhanh gọn, chỉ hơn 1 giờ đồng hồ là xong tất cả”.

Cán bộ, chiến sĩ vận chuyển hàng xuống tàu đi làm nhiệm vụ trực Tết

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 161 cho biết: Hàng năm, Ngành Hậu cần Lữ đoàn chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tập luyện các phương án bảo đảm. Chúng tôi hiệp đồng chặt chẽ với các đối tác cung cấp hàng hóa, bảo đảm đầy đủ nguồn vật chất hậu cần cho tàu xuất bến nhanh. Ngoài ra, các đơn vị phát huy hiệu quả khu tăng gia tập trung, tự chủ một phần thịt, cá, rau xanh để bảo đảm cho các tàu trong mọi tình huống.

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng dẫn chúng tôi tham quan khu tăng gia tập trung của Lữ đoàn. Khu tăng gia được chia thành từng ô, thửa; có hệ thống đường đi và được che phủ lớp nilon chống hơi mặn từ biển lùa vào. Trong vườn trồng các loại rau chuyên canh theo từng mùa vụ: Vườn rau ăn lá; vườn củ, quả; vườn gia vị; vườn cây leo… Bên cạnh là khu chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, vịt được xây dựng khá đồng bộ, liên hoàn.

Anh Dũng cho biết thêm: Hàng năm, Lữ đoàn duy trì 40-60 con lợn thịt, 200-300 con gà, vịt. Rau xanh gối đầu thường xuyên, đủ để cho thu hoạch mỗi lứa từ 500-600kg. Đây là nguồn thực phẩm tại chỗ cung cấp cho đơn vị cũng như các tàu đi làm nhiệm vụ đột xuất. Năm 2020, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá cả ngoài thị trường không ổn định thì nguồn thực phẩm tự túc này góp phần quan trọng bảo đảm tốt chế độ ăn cho bộ đội.

Anh Phạm Đắc Vinh, chủ một doanh nghiệp cung cấp hàng cho đơn vị chia sẻ: Doanh nghiệp chúng tôi ký hợp đồng cung cấp lương thực, thực phẩm cho các đơn vị thuộc Vùng 3. Chúng tôi có sự ràng buộc và thường xuyên kiểm tra các mối hàng với cơ sở liên kết đồng thời có nguồn dự trữ nhất định để cung cấp kịp thời khi đơn vị yêu cầu. Đợt gần đây nhất, Lữ đoàn 161 yêu cầu cung cấp các mặt hàng cho tàu đi cứu nạn trên biển, chỉ sau 2 giờ thông báo chúng tôi đã đáp ứng đầy đủ.

Thực phẩm được bảo quản trên tàu cẩn thận để sử dụng được dài ngày

Với phương châm “Đổi mới phương thức phục vụ và xây dựng môi trường văn hóa trong ăn uống”, Lữ đoàn 161 đã tập trung nâng cao chất lượng nuôi dưỡng bộ đội; duy trì lượng dự trữ vật chất hậu cần theo đúng quy định, đổi hạt dự trữ gạo SSCĐ 1 lần/tháng, thịt hộp 6 tháng/lần, ưu tiên bảo đảm hậu cần cho các tàu trực trên biển.

Lữ đoàn quản lý tốt sức khỏe bộ đội trước, trong và sau đi biển. Quân y đơn vị khám sức khỏe cho 100% quân số và bố trí nhân viên đi theo các tàu làm nhiệm vụ; chủ động dự báo, giám sát, phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19. Tỷ lệ quân số khỏe toàn Lữ đoàn hàng năm luôn đạt trên 99,5%.

Theo Đại úy Tạ Vũ Tòng, Chủ nhiệm Quân y Lữ đoàn, những năm qua, quân y đơn vị đã kết hợp đi làm nhiệm vụ trên biển cùng các tàu để huấn luyện chuyên môn và khả năng cơ động, chú trọng huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu, vận chuyển thương binh hỏa tuyến…

Thượng tá Nguyễn Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 161 khẳng định: Trong năm 2020, Ngành Hậu cần Lữ đoàn đã triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Ngành đã làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn, triển khai đầy đủ, toàn diện các mặt công tác bảo đảm hậu cần thường xuyên và đột xuất, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ. Khi có nhiệm vụ cần điều động tàu xuất phát nhanh, Lữ đoàn luôn đáp ứng tốt về khả năng bảo đảm các loại vật chất hậu cần. Đây là một trong những khâu quan trọng để mỗi con tàu vững tin ra khơi, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

               Bài, ảnh: Hoàng Việt, Văn Thông

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn