Bản Sen ấm tình người

HQ Online -

Trạm ra đa 485, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân đóng quân trên địa bàn xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Mặc dù đóng quân độc lập, quân số phân tán, điều kiện đi lại khó khăn nhưng những năm qua cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 485 luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; quan sát, quản lý tốt các loại tàu thuyền trong khu vực biển được phân công và làm tốt công tác dân vận, góp phần xây dựng địa bàn đóng quân an toàn.

Xã Bản Sen là một trong những xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của cả nước. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương nên xã Bản Sen đã được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, hạ tầng, giao thông nông thôn, điện lưới quốc gia. Tuy nhiên, đời sống vật chất, tinh thần, công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân vẫn còn rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, Trạm ra đa 485 phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang trên địa bàn xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, an toàn. Cán bộ Trạm tham gia các hội nghị giao ban đóng quân, canh phòng và thường xuyên đề xuất những ý kiến, giải pháp hiệu quả, sát thực tiễn địa phương.

Đoàn cán bộ Vùng 1 Hải quân thăm, chúc tết UBND xã Bản Sen năm 2019

Ông Lê Hồng Phương, Chủ tịch UBND xã Bản Sen cho biết: Trạm ra đa 485 thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì hoạt động bảo vệ môi trường, tham gia tích cực vào phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Thắp sáng đường quê”, “5 không, 3 sạch”.

Thực hiện tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới, những năm qua Trạm ra đa 485 luôn vận dụng linh hoạt các hình thức, giải pháp tiến hành công tác dân vận sát thực tiễn, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân. Cấp ủy, chỉ huy Trạm phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Trường PTCS Bản Sen, Trường Mầm non Bản Sen để nói chuyện kết hợp tuyên truyền biển, đảo cho các thầy, cô giáo, học sinh và bà con nhân dân trong xã. Cô Hoàng Thúy Phương, Hiệu trưởng Trường PTCS Bản Sen cho biết: “Đã từ lâu, Trường PTCS Bản Sen và Trạm ra đa 485 có mối quan hệ chặt chẽ, thân thiết. Các buổi nói chuyện truyền thống của các anh không những giúp thầy, trò nhà trường hiểu biết thêm về Quân đội, về bộ đội Hải quân mà còn góp phần xây dựng, vun trồng tình yêu quê hương đất nước, yêu biển, đảo trong các em học sinh”.

Từ lâu, cán bộ, chiến sĩ tại Trạm ra đa 485 luôn là chỗ dựa vững chắc cho người dân. Các hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ trong xã đều có sự tham gia nhiệt tình của cán bộ và chiến sĩ của Trạm. Nói về các hoạt động này, Đại úy QNCN Đỗ Văn Đệ, nhân viên quân y Trạm chia sẻ: “Cuối tháng trước, khoảng 10 giờ đêm, đơn vị đã tắt điện ngủ nghỉ thì chỉ huy Trạm nhận được điện báo ông Vũ Văn Điền ở thôn Đông Lĩnh bị đột quỵ não cần cấp cứu gấp. Gia đình đã gọi điện cho chỉ huy Trạm nhờ quân y hỗ trợ. Ngay lập tức, tôi lên đường đi giúp người bệnh. Sau khi tiêm thuốc trợ tim và thực hiện các biện pháp cấp cứu, ông Điền dần phục hồi. Tôi đã cùng gia đình đưa ông vào viện cấp cứu ngay trong đêm, hiện nay sức khỏe của ông đã ổn định”.  

Trung úy QNCN Nguyễn Xuân Trường, nhân viên Thông tin Trạm ra đa 485 quê ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định sau một thời gian công tác tại đơn vị đã xây dựng gia đình và ổn định lâu dài trên đảo. Trung úy Trường chia sẻ: “Ở đây không khí trong lành, điều kiện chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế cũng tương đối tốt. Quan trọng là mối quan hệ của bộ đội Hải quân và nhân dân bền chặt nên tôi quyết định lấy vợ và định cư trên đảo”.

Trao đổi về công tác dân vận của Trạm ra đa 485, Trung tá Nguyễn Công Nam, Chính trị viên Tiểu đoàn 151 khẳng định: “Các đài, trạm ra đa thường đóng quân nơi núi cao, đảo xa, địa bàn khó khăn, chính vì vậy chúng tôi rất chú trọng việc gần gũi, giúp đỡ nhân dân, xây dựng địa bàn đóng quân vững mạnh. Hàng quý, các đoàn công tác của Vùng, Tiểu đoàn đến các trạm làm việc đều tới thăm chính quyền địa phương, đơn vị kết nghĩa. Những ngày lễ, tết các trạm đều cử cán bộ, chiến sĩ đến động viên, thăm hỏi các gia đình chính sách trên địa bàn và Trạm ra đa 485 là một trong những đơn vị làm tốt công tác dân vận”.

Chúng tôi rời Trạm ra đa 485 đúng vào giờ tan học của Trường PTCS Bản Sen. Những nụ cười thật tươi, những lời chào của các cháu học sinh với người ở xa đến. Nét thân thuộc ấy giúp chúng tôi cảm nhận được nhiều hơn về tình cảm của nhân dân trên đảo dành cho cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 485.

Bài, ảnh: Quang Hợp

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn