Bám nắm cơ sở để làm tốt công tác kỹ thuật đo lường

HQVN -

Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 2, (gọi tắt là Trung tâm 2) Cục Kỹ thuật Hải quân với nhiệm vụ đảm bảo kỹ thuật đo lường cho các đơn vị Hải quân phía Nam. Cán bộ, nhân viên của Trung tâm luôn bám tàu, kho, trạm để làm nhiệm vụ, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, đảm bảo an toàn VKTBKT cho các đơn vị.

Có mặt khi đơn vị cần

6 tháng đầu năm 2022, cán bộ, nhân viên Trung tâm 2 đã tổ chức 9 tổ công tác đến các đơn vị thuộc Vùng 2 và Vùng 5 để kiểm sửa, đo lường, chất lượng, trang bị, khí tài. Trung tá Đoàn Mạnh Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm 2 cho biết: Trung tâm đảm nhiệm đo lường, kiểm định ở khu vực có nhiều trang bị, khí tài mới, hiện đại. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chỉ huy Trung tâm chú trọng tập huấn, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên, nhất là có khả năng độc lập xử lý các tình huống phát sinh.

Kiểm tra công tác kiểm định kích thủy lực ở Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 2

Trong tháng 5 vừa qua, tổ công tác của Trung tâm đã thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật đo lường tại Lữ đoàn 171. Tổ công tác làm việc trong thời gian gấp, nhiều công việc. Trong quá trình kiểm tra trang bị cho Tàu 11, tổ phát hiện hệ thống nhiệt độ buồng đốt tua bin gặp sự cố. Dưới sự tư vấn của chỉ huy Trung tâm, tổ đã khắc phục sửa chữa thành công.

Trong thời điểm dịch bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam, để hoàn thành nhiệm vụ đo lường cũng như bảo đảm trang bị, Trung tâm 2 đã linh hoạt trong điều hành công việc. Mỗi cán bộ, nhân viên vừa làm tốt công tác phòng dịch vừa cơ động đến các tàu, bám đài, trạm, kho tàng để bảo đảm tốt công tác kỹ thuật. Trung tâm tổ chức thi công lắp đặt hệ thống báo cháy, báo ngập tại Lữ đoàn 125, Chi đội Kiểm ngư 2, thi công các hệ thống chống sét cho Lữ đoàn 681 bảo đảm kỹ thuật đo lường, kiểm định phương tiện đo và bảo dưỡng phao bè cứu sinh tự bơm hơi cho các đơn vị, đảm bảo các điều kiện cho tàu xuất bến thực hiện nhiệm vụ.

Xây dựng chính quy các phòng kiểm định

Trên cơ sở nghị quyết, chỉ thị, chỉ lệnh công tác kỹ thuật của cấp trên, nhất là Nghị quyết 382/NQ-ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về “Lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới”, Trung tâm cụ thể hóa, xây dựng nghị quyết lãnh đạo và các kế hoạch, chương trình thực hiện công tác kỹ thuật, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị. Trung tâm đã tăng cường quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội về tầm quan trọng, những thuận lợi, khó khăn trong công tác kỹ thuật đo lường. Từ đó, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đề cao trách nhiệm, nhất là vai trò gương mẫu của cấp ủy, cán bộ chủ trì, vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong tổ chức thực hiện.

Kiểm tra tổ chức, phương pháp huấn luyện điều lệnh

Trung tâm đã xây dựng thành công năng lực kiểm định, thử nghiệm mới, đáp ứng nhu cầu kiểm định cho các VKTBKT của Quân chủng. Trung tâm được cấp trên công nhận 24 lĩnh vực kiểm định, 17 lĩnh vực thử nghiệm. Hàng năm, Trung tâm có thể kiểm định được gần 15 nghìn phương tiện đo các loại, sửa chữa 1.700 đồng hồ, thiết bị đo; thử nghiệm hơn 400 phao bè cứu sinh tự bơm hơi các loại, siêu âm, dò khuyết tật kim loại, đo độ dày vật liệu, lớp phủ cho hàng trăm chi tiết. Cán bộ, nhân viên cũng tiến hành kiểm tra, thử nghiệm tính năng của các hệ thống máy thông tin, máy phát điện, đo và kiểm tra độ nhạy các hệ thống ra đa.

Các phòng kiểm định của Trung tâm được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại, đảm bảo phù hợp với môi trường của Việt Nam. Trung tâm được đầu tư các trang thiết bị đo lường đặc chủng, hiện đại như: Máy phân tích mạng vector, hệ thống kiểm định vô tuyến cơ động, máy phân tích phổ; các thiết bị thử nghiệm như máy đo cường độ từ trường, máy siêu âm khuyết tất kim loại dạng đa biến tử. Đây là cơ sở để Trung tâm 2 mở rộng khả năng đo đạc, kiểm tra các đặc tính của các thiết bị vô tuyến như: Băng thông chiếm dụng, đo méo hài, công suất phát, méo xuyên điều chế, các tham số tán xạ, tham số điều chế, đo tương thích trường điện từ.

Thượng tá Nguyễn Xuân Tý, Giám đốc Trung tâm 2 cho biết: Chúng tôi đang tích cực nghiên cứu, tiến tới làm chủ các dây chuyền, công nghệ hiện đại: Hệ thống đo lường tích hợp trên tàu ngầm, hệ thống tự động kiểm tra chuẩn bị các loại tên lửa bờ, các phương tiện đo trên máy bay không quân Hải quân…

Nhiều sáng kiến áp dụng vào thực tế

Cùng với việc được trang bị các máy móc hiện đại, cán bộ, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật của Trung tâm 2 đã nỗ lực làm chủ, khai thác có nhiều sáng kiến cải tiến được áp dụng vào thực tế. Một số sản phẩm tiêu biểu của Trung tâm như: Thiết kế, thi công hệ thống báo cháy, dập cháy, báo ngập tự động, thi công các hệ thống chống sét cho các đơn vị từ Bình Thuận đến Phú Quốc; thi công lắp ráp hệ thống các máy thông tin, thông tin vệ tinh, quang điện tử cho các tàu thuộc Vùng 2.

Đại úy Đới Sỹ Hòa, Chủ nhiệm đề tài phục vụ kiểm tra, bảo dưỡng ắc quy chiến đấu chia sẻ: Đây là đề tài có hàm lượng khoa học cao, vận dụng nhiều thành quả mới nhất của công nghệ bán dẫn và lý thuyết điều khiển tự động. Nhờ có đề tài này, Trung tâm có thể kiểm tra, kiểm định tất cả chủng loại ắc quy hiện có trong các tàu mặt nước và các trạm tên lửa của Hải quân. Qua đó khẳng định năng lực nghiên cứu, làm chủ, thiết kế, thi công các hạng mục kỹ thuật phức tạp của cán bộ, nhân viên của Trung tâm.

Năm 2021, Trung tâm 2 đã có 4 đề tài sáng kiến, trong đó 1 sáng kiến đạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh; Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội. Trong năm nay, Trung tâm đang triển khai nghiên cứu đề tài “Sản xuất 12 khối kiểm tra, giám sát YKC trên hệ tàu 1241.8”. Đây cũng là một trong những động lực để cán bộ, nhân viên Trung tâm 2 tiếp tục  đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật đo lường cho các đơn vị.

Bài, ảnh: Văn Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn