“Ba xanh” ở Lữ đoàn 680

HQVN -

Những năm qua, công tác tăng gia sản xuất (TGSX) nói chung, việc duy trì, phát triển vườn, giàn nói riêng được Lữ đoàn 680, Vùng 3 Hải quân quan tâm, chú trọng. Cán bộ, chiến sĩ đã tích cực đầu tư công sức, áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống rau mới vào gieo trồng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, góp phần ổn định cơ cấu bữa ăn.

Trước vụ Đông-Xuân, chúng tôi đến Lữ đoàn 680 để tìm hiểu về công tác TGSX, đảm bảo rau xanh. Trung tá Vũ Khắc Bình, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn bắt đầu câu chuyện bằng tin vui: “Lữ đoàn vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” giai đoạn 2015-2020. Khi chúng tôi đặt câu hỏi về kinh nghiệm nào giúp đơn vị tự túc hoàn toàn lượng rau xanh trong các bữa ăn, kể cả thời điểm giáp vụ (TĐGV), Trung tá Bình không vội trả lời mà dẫn chúng tôi xuống khu tăng gia tập trung của Lữ đoàn để trực tiếp giới thiệu thành quả từ sự nỗ lực, vượt khó của bộ đội.

Tăng gia rau xanh ở Lữ đoàn 680

Tại khu vực vườn có mái che, chúng tôi ngỡ ngàng trước màu xanh mơn mởn của các loại rau như: Cải bẹ, cải ngọt, cải củ, rau ngót, mồng tơi. Không gian các lối đi quanh vườn là những giàn bầu, mướp, đậu cô ve trĩu quả. Trước kia, đây là khu đất có nhiều sỏi đá. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã bỏ công sức bao ngày san gạt, vận chuyển đất màu để phủ lên trên và trồng rau. Đơn vị đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như sử dụng chế phẩm sinh học làm phân bón để cải tạo đất, chăm sóc vườn rau.

Điều khiến chúng tôi ấn tượng là đơn vị không chỉ xanh vườn, xanh giàn mà còn xanh kho. Cầm trên tay quả bí cao sản lấy ra từ kho thực phẩm, Trung úy Nguyễn Văn Dũng, Trợ lý Quân nhu của Lữ đoàn khoe với chúng tôi: “Bầu bí các loại rất hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở đây nên chúng tôi tích cực ươm trồng với số lượng lớn. Nhờ lượng bầu, bí dự trữ mà bữa ăn bộ đội trong những TĐGV được đa dạng hóa món ăn”.

Những năm trước, mỗi khi bước vào TĐGV, Lữ đoàn gặp nhiều khó khăn trong việc bảo đảm rau xanh cho bữa ăn hàng ngày của bộ đội. Để cải thiện thực trạng đó, cơ quan hậu cần của Lữ đoàn đã đưa nội dung, chỉ tiêu bảo đảm rau xanh TĐGV vào kế hoạch TGSX hàng năm; trong đó, xác định cụ thể loại cây trồng, diện tích gieo trồng, biện pháp chăm sóc, dự kiến sản lượng thu hoạch và khả năng cung ứng nhu cầu rau xanh. Mục tiêu đề ra là phấn đấu bảo đảm 100% nhu cầu rau xanh cả thời kỳ chính vụ và giáp vụ.

Để thực hiện được điều đó, các đơn vị tiến hành đa dạng hoá cây trồng, đẩy mạnh trồng thâm canh, xen canh, gối vụ, bảo đảm “mùa nào thức nấy”. Trong vườn luôn trồng đủ các loại rau, củ, quả, cả chính vụ và trái vụ; tăng cường trồng các loại rau ngắn ngày để cho thu hoạch liên tục. Trung úy Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm: “Về giống rau, chúng tôi ưu tiên lựa chọn những loại có khả năng dễ thích nghi với điều kiện ngoại cảnh, chống được sâu bệnh. Cùng với đó, chúng tôi làm mái che để giảm thiểu tác động bất lợi của điều kiện thời tiết; thường xuyên kiểm tra để sớm phát hiện sâu bệnh, có biện pháp phòng trừ kịp thời”.

Cùng với đa dạng hoá cây trồng, các đơn vị còn động viên bộ đội tích cực chăm sóc nhằm kéo dài thời gian thu hoạch các loại rau chính vụ như: Rau muống, dền, mồng tơi, ngót (vụ Hè-Thu); các loại rau cải, đậu cô ve (vụ Đông-Xuân)… Bằng cách này, Lữ đoàn đã thu hoạch thêm hàng tấn rau các loại để đưa vào phục vụ bữa ăn hàng ngày của bộ đội trong TĐGV.

Đi đôi với phát triển vườn rau ăn lá bảo đảm cho nhu cầu thường xuyên, cán bộ, chiến sĩ còn trồng thêm nhiều loại cây, củ, quả có thời gian thu hoạch dài ngày để đưa vào dự trữ TĐGV, chủ yếu là các loại bí đỏ, bí xanh, chuối tiêu...

Một trong những biện pháp mang tính cơ bản, lâu dài được Lữ đoàn vận dụng hiệu quả là đẩy mạnh hoạt động của trạm chế biến tập trung… Hàng ngày, ngoài nhiệm vụ giết mổ lợn, làm giò, chả, nước mắm, đậu phụ, trạm còn muối dưa, ngâm ủ giá đỗ cung cấp cho bếp ăn theo nhu cầu. Để có nguồn nguyên liệu ổn định, giá rẻ, đơn vị đã chủ động dự trữ đậu xanh trong kho; sử dụng các loại rau, củ, quả TGSX của đơn vị đưa vào muối dưa dự trữ tại trạm, góp phần làm phong phú thực đơn ăn của bộ đội và giải quyết một phần nhu cầu rau trong TĐGV.

Với những biện pháp đồng bộ, hiệu quả, sản lượng rau, củ, quả thu được hàng năm của Lữ đoàn 680 đều vượt kế hoạch đề ra. Tính riêng năm 2020, tổng sản lượng rau, củ, quả đạt trên 27 tấn; giá đỗ và sản phẩm muối nén khoảng 1,3 tấn; đảm bảo 100% nhu cầu rau phục vụ bữa ăn của bộ đội.

Thời điểm hiện tại, sau khi hứng chịu 2 cơn bão số 9 và số 13 đổ bộ vào Đà Nẵng, vườn rau của Lữ đoàn 680 đã bị thiệt hại khá nặng nề. Cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang tập trung cải tạo lại đất, gieo trồng các loại rau, củ, quả mới. Trung tá Vũ Khắc Bình tự tin: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn để gây dựng lại nhưng với những kinh nghiệm đã có trong TGSX, chẳng bao lâu nữa, vườn rau tập trung của Lữ đoàn sẽ xanh tươi trở lại, phục vụ thiết thực cho bữa ăn của bộ đội.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn