An toàn vệ sinh lao động ở Nhà máy X28

HQVN -

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên “Tháng an toàn vệ sinh lao động năm 2020” ở Nhà máy X28, Cục Kỹ thuật Hải quân không tổ chức lễ phát động như những năm trước nhưng các hoạt động bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ vẫn được Nhà máy thực hiện nghiêm túc.

Với chủ đề của Tháng ATVSLĐ năm 2020: “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”, Nhà máy X28 đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, nhân viên làm việc. Đại tá Nguyễn Văn Hồi, Giám đốc Nhà máy X28 cho biết: Để duy trì và thực hiện nền nếp công tác ATVSLĐ, Nhà máy X28 thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân viên nắm chắc mục đích, ý nghĩa và luyện tập thành thục các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ.

 

Một buổi huấn luyện an toàn lao động ở Xưởng Chế thử và sản xuất thủy lôi, Nhà máy X28 Hải quân

Nhà máy đã trang bị, bảo đảm dụng cụ, phương tiện bảo hộ lao động tới từng vị trí công tác, từng người lao động. Chỉ huy Nhà máy cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành về an toàn lao động của cán bộ, nhân viên. Qua đó biểu dương, khen thưởng cũng như phê bình, nhắc nhở những tập thể, cá nhân trong việc chấp hành, thực hiện ATVSLĐ.

Tại Nhà máy X28, chúng tôi được chứng kiến một buổi huấn luyện báo động chữa cháy. Tình huống giả định là xảy ra cháy tại nhà kho vật tư. Nhận được hiệu lệnh báo động có đám cháy, ngay lập tức, cán bộ, nhân viên đã nhanh chóng có mặt tại khu vực có đám cháy để triển khai các biện pháp dập lửa, chữa cháy. Tại hiện trường, cán bộ, nhân viên Nhà máy triển khai chữa cháy nhanh chóng và dứt khoát. Do đó, chỉ trong thời gian ngắn, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Đây là một trong những nội dung mà Nhà máy X28 duy trì có nền nếp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác ATVSLĐ.

Với môi trường làm việc yêu cầu cao về đảm bảo an toàn lao động nên cán bộ, nhân viên Xưởng Chế thử và sản xuất thủy lôi của Nhà máy luôn chấp hành nghiêm các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trong lao động, sản xuất. Xưởng luôn duy trì nghiêm công tác huấn luyện thực hành về tháo lắp thủy lôi. Qua huấn luyện thực hành đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho từng cán bộ, nhân viên và yêu cầu người lao động phải tuân thủ, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật khi thao tác trên vũ khí nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong lao động. Thượng úy QNCN Đặng Đình Mạnh, Nhân viên Xưởng Chế thử và sản xuất thủy lôi cho biết: “Chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định về ATVSLĐ trong tiếp xúc và làm việc trực tiếp trên vũ khí cũng như thực hiện đúng quy trình công nghệ kỹ thuật của từng loại vũ khí khi sản xuất, bảo quản, bảo dưỡng”.

 

Huấn luyện an toàn lao động ở Nhà máy X28 Hải quân

Khai thác, sử dụng các máy gia công cơ khí tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, do đó Xưởng Gia công cơ khí luôn thực hiện nghiêm ngặt các yêu cầu về bảo hộ an toàn lao động cũng như các quy trình công nghệ kỹ thuật, quy định về sử dụng các máy công nghiệp. Toàn Xưởng sử dụng, mang mặc bảo hộ lao động của cá nhân được trang bị khi lao động, sản xuất. Cán bộ, nhân viên đều thực hiện sắp xếp, vệ sinh máy móc, trang bị, nhà xưởng sau mỗi buổi làm việc để tạo môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, công nghiệp.

Thiếu tá Bùi Đức Thái, Quản đốc Xưởng Gia công cơ khí khẳng định: Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, nhân viên chấp hành nghiêm các quy định, quy tắc an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Tại những vị trí làm việc có nguy cơ mất an toàn cao như khi làm việc trên cao, làm việc với máy và thiết bị gia công áp lực… chỉ huy Xưởng yêu cầu mọi người lao động phải thực nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Nhà máy X28 là cơ sở bảo đảm kỹ thuật vũ khí dưới nước tuyến cuối của Quân chủng Hải quân, có nhiều công đoạn người lao động phải làm việc trong điều kiện đặc thù, đặc biệt, nguy cơ mất an toàn lao động có thể xảy ra ở bất cứ công đoạn nào. Do đó, thực hiện tốt Tháng hành động về ATVSLĐ sẽ giúp Nhà máy đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc cho cán bộ, nhân viên và người lao động.

Bài, ảnh: Duy Khánh, Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn