An toàn lao động ở Kho 703

HQVN -

Làm việc trong môi trường đặc biệt, cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật Kho 703, Vùng 1 Hải quân luôn làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật; giữ an toàn cho hệ thống kho tàng, trạm xưởng; phục vụ hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng Hải quân.

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi đến Kho 703 là không gian yên tĩnh. Con đường bê tông phẳng phiu dẫn chúng tôi đến Phân kho Vũ khí-Khí tài-nơi những người lính thợ đang cần mẫn làm việc. Những động tác lau chùi, bảo dưỡng từng chi tiết súng và khí tài được các anh thao tác thành kỹ năng, kỹ xảo. Thiếu tá Đỗ Minh Hoài, Phân kho trưởng Phân kho Vũ khí-Khí tài chia sẻ: “Đây là công việc nặng nhọc, độc hại và rất nguy hiểm. Do đạn dược được Kho quản lý nhiều chủng loại, lâu năm nên tất cả thao tác đều phải chính xác tuyệt đối, các quy trình đều phải tuân thủ nghiêm ngặt. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn đề cao tinh thần đồng đội, người làm trước hướng dẫn, truyền kinh nghiệm cho người làm sau. Với tinh thần trách nhiệm cao, chúng tôi đã giữ cho nhà kho, trạm xưởng luôn an toàn, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng”.

 

Giờ bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị ở kho 703, Vùng 1 Hải quân

Tại Trạm Sửa chữa-Bảo dưỡng đạn, các nhân viên kỹ thuật đang tiến hành bảo dưỡng đạn 23mm. Mỗi người phụ trách từng nguyên công bảo dưỡng như: Làm sạch, loại bỏ mỡ cũ, tẩy gỉ, sơn vá trên thân đạn, phục hồi ký hiệu, quét gôm, mỡ, sau đó bao gói đạn vào hòm. Các công đoạn đều thao tác thuần thục, cẩn thận, tỉ mỉ. Thiếu tá QNCN Phạm Minh Thắng, Nhân viên sửa chữa tâm sự: “Nhiều người mới đến chưa quen với môi trường này, nhất là người có sức khỏe yếu sẽ dễ bị choáng, đau đầu. Anh chị em ở đây thì quen rồi. Công tác bảo hộ lao động được chúng tôi duy trì nghiêm, chặt chẽ. Hàng năm, chúng tôi đều được khám sức khỏe định kỳ, điều trị bệnh kịp thời nên mọi người rất yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

QNCN Phạm Minh Thắng cũng là một “cây sáng kiến” của Kho 703. Anh đã nghiên cứu, sáng tạo nhiều thiết bị giúp cho việc bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị hiệu quả hơn, làm thay đổi hẳn điều kiện làm việc của những người thợ như sáng kiến thiết bị ép-nắn hòm đạn 30mm. Anh cho biết: “Hàng ngày, khi bảo dưỡng, tôi thấy đạn 30mm được bao gói trong hộp sắt, trải qua quá trình vận chuyển hòm hộp đã bị bẹp méo nhiều, không đảm bảo cho việc cất giữ đạn. Việc sửa chữa lại hòm hộp gặp nhiều khó khăn, khó nắn lại được những chỗ bị bẹp méo và thường gây ra tiếng ồn lớn. Vì vậy, ngày nào đến kho đạn làm việc tôi cũng mày mò nghiên cứu rồi đã chế tạo thành công thiết bị ép-nắn hòm đạn 30mm. Tình trạng bẹp méo của hòm hộp đã được giải quyết cơ bản. Hòm hộp sau khi nắn đã trở về trạng thái ban đầu. Bộ đội thao tác đơn giản, nhẹ nhàng, thời gian giảm từ 30-40 phút/hòm, không gây ra tiếng ồn, đảm bảo tuyệt đối an toàn”.

Sáng kiến “Thiết bị ép-nắn hòm đạn” của Phạm Minh Thắng đã được tặng giải B-Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân và giải Khuyến khích-Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân. Thiếu tá QNCN Phạm Minh Thắng còn nghiên cứu và đề ra các sáng kiến như xe chở máy bơm chữa cháy, dụng cụ tở cắt giấy bảo quản. Hai sáng kiến này đều đạt giải Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh những năm trước đây và đã được áp dụng rộng rãi ở Kho.

Trung tá Lê Kiến Giang, Phó Chủ nhiệm Kho 703 cho biết: “Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, nhân viên; nâng cao ý thức trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ trong quản lý, bảo quản, bảo dưỡng các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật, bảo đảm an toàn cháy nổ. Đặc biệt, đơn vị triển khai, duy trì có hiệu quả phong trào thi đua "3 tốt, 4 không". Theo đó, 100% cán bộ, nhân viên ký cam kết cất giữ, quản lý, khai thác sử dụng tốt; không để mất súng đạn, cháy nổ kho, mất an toàn trong huấn luyện và không sử dụng sai mục đích. Đơn vị đã có 100% nhà kho đạn và 100% nhà kho vũ khí đạt chuẩn quản lý theo 5 nội dung nhà kho kiểu mẫu. Qua kiểm tra, 100% kho vũ khí, đạn của đơn vị được sắp xếp đúng quy định, bảo quản đạt hệ số sử dụng cao, sẵn sàng cấp phát phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu”.

Bài, ảnh: Đình Sáng, Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn