Vùng 3 tái kích hoạt chương trình phòng, chống dịch Covid-19

HQVN -

Sau 3 tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, ngày 25-7, Đà Nẵng phát hiện ca bệnh Covid-19. Cả nước tái kích hoạt chương trình phòng, chống dịch đợt 2. Nằm trong tâm dịch Covid-19, Vùng 3 Hải quân tái kích hoạt chương trình phòng, chống dịch.

Đại úy Mai Văn Cường, Chủ nhiệm Quân y Vùng 3 cho biết: “Ngay sau khi có thông báo về ca bệnh số 416-418 ở Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Vùng đã tổ chức họp, thống nhất tái khởi động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn Vùng nhằm bảo đảm an toàn cho bộ đội. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của Quân chủng và Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế. Thực hiện rà soát quân nhân có liên quan đến khu vực theo thông báo khẩn số 15, 16, 17, 18 của Bộ Y tế”.

Y, bác sĩ Vùng 3 Hải quân thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe cho quân nhân tại đơn vị. Ảnh: Quốc Vinh

Đến nay, toàn Vùng đã triển khai kê khai y tế cho 100% cán bộ, chiến sĩ, tổ chức phun thuốc khử trùng tất cả các khu vực đơn vị 2 ngày/lần. Các quân nhân thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc và kiểm soát thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn khi ra vào doanh trại. Cơ quan quân y kiểm soát chặt chẽ thân nhiệt, số lượng khách ra vào đơn vị. Toàn bộ các cơ quan, đơn vị trong Vùng thực hiện nghiêm lệnh cấm trại đồng thời rà soát các phương án phòng, chống dịch, bổ sung các trang thiết bị, dung dịch sát khuẩn tại các vị trí quy định. Quân nhân tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch, kịp thời báo cáo quân y khi có các biểu hiện sốt, ho, khó thở…

Các cơ quan, đơn vị điều chỉnh kế hoạch công tác phù hợp với nhiệm vụ phòng, chống dịch, hạn chế hội họp đông người, thực hiện giãn cách khi tiếp xúc, ăn uống, sinh hoạt, công tác. Trước khi làm nhiệm vụ trên biển, mọi cán bộ, chiến sĩ trên tàu thực hiện nghiêm việc cách ly 14 ngày theo quy định. Cùng với việc phòng, chống dịch trong đơn vị, Vùng phối hợp chặt chẽ với địa phương để bố trí các khu cách ly tập trung chuẩn bị phương án phòng, chống dịch khi tình huống lên cao.

Ngay sau khi có thông tin về ca xét nghiệm dương tính với Covid-19, Vùng đã nhanh chóng rà soát, sàng lọc, phân loại các cấp độ quân nhân có thể bị lây nhiễm để theo dõi, quản lý và thực hiện cách ly đúng quy định. Vùng có 468 quân nhân thuộc diện F1, F2, F3, trong đó có 127 người F1 được đưa về khu cách ly tập trung, các quân nhân F2, F3 cách ly tại đơn vị và tại nhà. Tình hình sức khỏe của các quân nhân ổn định, chưa có biểu hiện bất thường.

Trung tá Cao Ngọc Luy, trưởng  Kho 718, Trung tâm bảo đảm kỹ thuật 354, được xác định là F2 đang thực hiện cách ly tại nhà. Vợ đồng chí Luy được xác định là F1 đang cách ly tại bệnh viện theo quy định. Con và bố, mẹ đồng chí Luy là F2 đang thực hiện cách ly tại gia đình. Trung tá Cao Ngọc Luy vui vẻ cho biết: “Chủ yếu lo lắng cho công việc và anh em ở đơn vị thôi, chứ ở gia đình tôi sức khỏe mọi người cũng như công việc vẫn bình thường. Cả nhà thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch và động viên nhau cố gắng vượt qua. Bản thân tôi được đơn vị quan tâm và tạo điều kiện cho cách ly tại nhà để chăm sóc bố mẹ và con cái nên rất yên tâm”.

Hiện nay, toàn thành phố thực hiện tái giãn cách xã hội lần 2, điều tra yếu tố dịch tễ, truy vết tất cả các khu vực có liên quan để áp dụng khoanh vùng, cách ly. Vùng 3 Hải quân có số lượng quân nhân cách ly phần lớn đang sinh sống ở Đà Nẵng và đều có người trong gia đình là F1, F2, F3. Quân nhân trong Vùng vừa phải thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan vào đơn vị đồng thời chăm sóc cho gia đình, người thân đang thực hiện cách ly.

Hướng dẫn lấy tờ khai y tế và phân loại độ F cho quân y Vùng 3, Hải quân

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Chu Quang Vinh, Trưởng ban Tuyên huấn Vùng cho biết: “Trong số 468 đồng chí đang cách ly tại đơn vị, nhà và bệnh viện, có nhiều người gia đình sống gần nhà bệnh nhân số 418 và nhiều người có người thân làm việc trong các bệnh viện trọng điểm của Đà Nẵng. Để bộ đội yên tâm thực hiện các quy định cách ly tại đơn vị, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Vùng đã rà soát, tạo điều kiện cho các đồng chí có hoàn cảnh thực sự khó khăn (có vợ bị cách ly, con nghỉ học ở nhà không ai chăm sóc…) được nghỉ phép, tranh thủ, thực hiện cách ly tại nhà ở khu vực Đà Nẵng. Hàng ngày, cơ quan quân y liên lạc để nắm bắt thông tin, nếu có vấn đề về sức khỏe sẽ được đơn vị hỗ trợ ngay. Do đó, tư tưởng bộ đội ổn định, có ý thức trách nhiệm tốt, khắc phục khó khăn, sắp xếp công việc cá nhân, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, chung tay phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch lây lan vào đơn vị, đảm bảo an toàn cho bộ đội và cộng đồng”.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Từ 0h ngày 28-7, các tuyến đường bộ, đường không, đường sắt, đường biển đi-đến Đà Nẵng tạm dừng đón khách. Chính quyền thành phố quyết định thành lập bệnh viện dã chiến, Bộ Y tế cũng quyết định thành lập Bộ chỉ huy tiền phương chống dịch tại Đà Nẵng để thuận lợi trong quá trình chỉ huy, truy vết, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân… Cán bộ, chiến sĩ Hải quân nói chung, Vùng 3 nói riêng sẽ luôn bình tĩnh, đoàn kết, khắc phục khó khăn, xử trí tốt các tình huống không để dịch bệnh Covid-19 lây nhiễm trong đơn vị; bảo đảm sức khỏe bộ đội, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn