Vùng 3 Hải quân: Phong trào thi đua tạo chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác

Chuẩn Đô đốc Mai Trọng Định, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân

HQVN -

Cùng với các phong trào, các cuộc vận động của các cấp, các ngành, 5 năm qua (2013-2018) phong trào thi đua Quyết thắng (PTTĐQT) ở Vùng 3 Hải quân đã trở thành phong trào hành động cách mạng sôi nổi, mạnh mẽ. PTTĐQT là nguồn động lực thôi thúc các tập thể và cá nhân tích cực rèn luyện, phấn đấu tạo chuyển biến tiến bộ rõ nét trên tất cả các lĩnh vực, các mặt công tác; tạo động lực hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

5 năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng và cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT); chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác TĐKT gắn với các phong trào, cuộc vận động của các cấp, các ngành. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tập trung giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đúng về tình hình nhiệm vụ về đối tác, đối tượng; nâng cao bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cao, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo.

Báo động sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân. Ảnh: CTV

Từ năm 2013 đến nay, Vùng đã tổ chức được hàng trăm chuyến tàu, cơ động hơn 600 nghìn hải lý thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu, quản lý, bảo vệ vùng biển, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ khác được giao. Đấu tranh trực tiếp trên thực địa, trong những tình huống hiểm nguy, tàu ta bị bao vây, chèn ép, đâm va gây hư hại nặng nhưng không có trường hợp thoái thác nhiệm vụ. Nhiều đồng chí bị thương nhưng không hề nao núng, không lùi bước, đã tự cấp cứu, điều trị và tiếp tục cùng đồng đội chiến đấu...

PTTĐQT trong huấn luyện phát triển rộng khắp tạo nên khí thế mới, động viên bộ đội ra sức phấn đấu, nâng cao chất lượng huấn luyện. Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trở thành nền nếp thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực. Các đợt hội thi, hội thao của các cấp, các ngành đã trở thành sân chơi bổ ích giúp cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng tích cực thi đua, phấn đấu vươn lên. Trong các đợt diễn tập, bắn đạn thật, các đơn vị luôn đạt giỏi và xuất sắc đã phần nào khẳng định ý chí quyết tâm, trình độ huấn luyện, khả năng làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật của cán bộ, chiến sĩ.

Khí thế thi đua xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật tạo cho mọi quân nhân, CNQP trong toàn Vùng tính tổ chức, tính kỷ luật và tác phong chính quy. Toàn Vùng không có vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng phải xử lý. Nhiều đơn vị có mô hình tốt trong quản lý, rèn luyện kỷ luật như: “Mỗi tuần học một điều luật" của Lữ đoàn 172, Lữ đoàn 680; “Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý quân nhân” của Tiểu đoàn 353, Tiểu đoàn 355, Trung tâm huấn luyện...

PTTĐQT đã gắn kết, động viên cán bộ, chiến sĩ ra sức phấn đấu thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần cho các nhiệm vụ góp phần cải thiện, nâng cao đời sống và sức khoẻ bộ đội. Tỷ lệ quân số khỏe ổn định vững chắc đạt 98,85%. PTTĐQT được lồng ghép với việc thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” và hai khâu đột phá: "Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT " giúp nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong quản lý, khai thác, làm chủ VKTBKT, nhất là VKTBKT mới, hiện đại không ngừng được nâng lên. Nhiều mô hình, sáng kiến áp dụng vào thực tiễn như: Phần mềm tra cứu trong chỉ thị mục tiêu bằng phương pháp lưới ô vuông trên máy Rada Score 3000; bộ mô hình học cụ phục vụ huấn luyện chiến đấu tổ hợp P15Y trên tàu tên lửa 205... đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng.

Đẩy mạnh PTTĐQT trong công tác dân vận, các cơ quan, đơn vị thường xuyên chủ động giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu nạn... Vùng đã tổ chức 37 lượt tàu cứu nạn thành công 35 tàu cá cùng 182 ngư dân bị nạn trên biển; tổ chức hàng trăm lượt xe xe ô tô và hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ cứu giúp nhân dân vùng bị mưa lũ, chữa cháy rừng, phòng chống bão... Đó thực sự là những tấm gương tiêu biểu góp phần nhân nên sức lan tỏa hình ảnh và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

PTTĐQT đã trực tiếp góp phần xây dựng các cấp uỷ, tổ chức đảng TSVM, cơ quan, đơn vị VMTD. Duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ sinh hoạt, học tập, tự phê bình và phê bình; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng không ngừng được nâng cao, nguyên tắc lãnh đạo luôn được giữ vững. Các tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân được quan tâm kiện toàn kịp thời, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ. Các phong trào, mô hình hoạt động được đổi mới thiết thực cổ vũ cán bộ, đoàn viên, hội viên phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tích cực thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xây dựng các tổ chức vững mạnh.

Từ thực tiễn PTTĐQT, các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trên các lĩnh vực, mặt công tác, có cách nghĩ, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả được phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng, nhân rộng, tạo thành phong trào học tập, làm theo, đua, đuổi và vượt điển hình tiên tiến trong các cơ quan, đơn vị.

Những năm tới, nhiệm vụ đặt ra những yêu cầu ngày càng cao và khẩn trương. Đây là thời cơ thuận lợi để Vùng đẩy mạnh PTTĐQT lên một tầm cao mới. Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; tích cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức PTTĐQT theo hướng thiết thực, hiệu quả, sâu rộng; kết hợp chặt chẽ PTTĐQT với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào, cuộc vận động của các cấp, các ngành. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ hơn xây dựng Vùng VMTD, Đảng bộ TSVM vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

 

Trong 5 năm qua, toàn Vùng có 8 lượt tập thể được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; 31 tập thể được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng 2 năm liên tục trở lên; 25 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm liên tục trở lên, 10 tập thể và 20 cá nhân đạt danh hiệu tiểu biểu xuất sắc nhất Quân chủng và nhiều phần thưởng khác.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn