Vùng 1 Hải quân kiên quyết ngăn chặn không để dịch Covid-19 lây lan vào đơn vị

HQVN -

Trước những diễn biến phức tạp của “làn sóng” Covid-19 thứ ba trên địa bàn địa bàn đóng quân, nhất là khu vực Hải Phòng và Quảng Ninh, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch (PCD), bảo đảm sức khỏe cho bộ đội thực hiện nhiệm vụ.

Đại tá Phan Tiến Bảo, Phó Tư lệnh, Trưởng ban chỉ đạo PCD Covid-19 Vùng 1 cho biết: “Dịch Covid-19 đợt này diễn biến nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra ngay ở địa bàn đóng quân của Vùng và nhiều gia đình quân nhân, có nguy cơ cao lây nhiễm vào đơn vị. Do vậy, Bộ Tư lệnh Vùng ra lệnh cho chỉ huy các cơ quan, đơn vị triển khai các biện pháp PCD ở mức độ cao nhất; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, nhưng không hoang mang, hoảng sợ. Vùng đề cao vai trò, yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải chịu trách nhiệm về công tác PCD của cơ quan, đơn vị mình”.

Quân y tiến hành phun khử khuẩn doanh trại cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng 1. Ảnh: Văn Huy

Kể từ lúc xuất hiện ca nhiễm tại TP. Hải Phòng (22-2), các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng ngừa dịch bệnh. Trọng tâm là tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội về mối nguy hiểm của dịch Covid-19, nhất là biến thể mới của vi rút cũng như con đường lây nhiễm và các biện pháp phòng, chống. Mọi chỉ thị, công điện, hướng dẫn của cấp trên về PCD đều được đơn vị phổ biến, quán triệt đến bộ đội và tổ chức thực hiện nghiêm túc, sát thực tế.

Ban chỉ đạo PCD Vùng 1 kịp thời ban hành 8 điện chỉ đạo; xây dựng kế hoạch luyện tập các phương án PCD; chủ động nắm bắt, động viên tư tưởng, không để bộ đội hoang mang, lo lắng. Cơ quan quân y các cấp khẩn trương rà soát lại trang bị, vật chất PCD và xây dựng phương án mở rộng khu vực cách ly của đơn vị.

Đặc biệt, từ 10 giờ ngày 23-2, Vùng đã cấm trại toàn bộ khối cơ quan Bộ Tư lệnh và các đơn vị khu vực Hải Phòng. Các đơn vị còn lại hạn chế thấp nhất di chuyển, không giải quyết cho quân nhân ra khỏi doanh trại khi không thực sự cần thiết. Vùng thành lập tổ giám sát công tác PCD Covid-19; thường xuyên kiểm tra cán bộ, chiến sĩ thực hiện các quy định về PCD.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Đông, Chủ nhiệm Quân y Vùng 1 chia sẻ: Để kiểm soát tốt nguy cơ, toàn Vùng đã tiến hành rà soát chặt chẽ, nghiêm túc, cụ thể việc khai báo y tế, lịch trình di chuyển, tiếp xúc của các quân nhân có yếu tố lây nhiễm; thường xuyên cập nhật thông tin về các đối tượng F1, F2, các địa điểm có yếu tố lây nhiễm Covid-19 liên quan để khai báo kịp thời, đúng quy định.

Đến Lữ đoàn 679, Vùng 1, điều đầu tiên mà chúng tôi thấy là việc kiểm soát người và phương tiện ra vào đơn vị rất nghiêm ngặt. Tại khu vực cổng chính, tất cả khách đến đơn vị đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và phải khai báo y tế. Nơi làm việc, ăn, nghỉ của cán bộ, chiến sĩ đều được trang bị nước sát khuẩn. Bộ đội thường xuyên đeo khẩu trang, sử dụng nước súc miệng, xà phòng rửa tay.

Thượng tá Trần Quốc Huy, Phó Chính uỷ Lữ đoàn 679 cho biết: Do làm tốt công tác quán triệt, giáo dục, tuyên truyền nên tất cả cán bộ, chiến sĩ đều có ý thức cao trong PCD. Không chờ đợi đơn vị cấp phát, anh em tự giác trang bị cho mình những đồ dùng phòng dịch cá nhân. Để PCD hiệu quả, đơn vị luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp, nhất là cán bộ chủ trì; chủ động phối hợp với địa phương nắm tình hình dịch tễ và có phương án ứng phó với tình huống phức tạp có thể xảy ra.

Chỉ huy Lữ đoàn 170 kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các tàu. Ảnh: Nguyễn Giang

Tiểu đoàn 158, Vùng 1 là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Đến đơn vị, chúng tôi thấy, mọi công việc chuẩn bị đón nhận chiến sĩ mới và ra quân huấn luyện đã sẵn sàng. Đây là một trong những đơn vị mà Vùng 1 chỉ đạo sát sao việc triển khai các biện pháp phòng dịch. Trung tá Nguyễn Văn Lợi, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Thực hiện nghiêm các quy định về PCD, đơn vị đã tiến hành phun thuốc khử trùng khắp doanh trại theo kế hoạch 1 tuần/lần; chuẩn bị sẵn khẩu trang, nước tỏi, nước muối, dung dịch sát khuẩn… để cấp phát cho chiến sĩ mới ngay khi đón nhận về đơn vị. Tiểu đoàn cũng chuẩn bị khu vực cách ly, sẵn sàng xử lý khi có dịch bùng phát...”

Đại tá Phan Tiến Bảo cho biết thêm: Một biện pháp PCD quan trọng được Vùng triển khai là tăng cường giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 để tổ chức cách ly, điều trị hợp lý. Các đơn vị bảo đảm cho bộ đội ăn chín, uống sôi và đầy đủ dưỡng chất. Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tích cực tham gia thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe nhằm nâng cao sức đề kháng…

Nhờ tinh thần tích cực, khẩn trương, “chống dịch như chống giặc”, hiện nay sức khỏe của 100% cán bộ, chiến sĩ Vùng 1 vẫn bảo đảm tốt, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào đơn vị, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn