Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tăng trưởng xanh toàn cầu

 

Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu năm 2013.

 

Việt Nam đã trở thành thành viên cốt lõi thứ tám của Diễn đàn tăng trưởng Xanh toàn cầu. Ngày 6 và 7-6 tới, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu – 3GF Summit 2016 tại Copenhagen, Đan Mạch.

 

Có hơn 250 nhà lãnh đạo hàng đầu từ 35 quốc gia trên thế giới về tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu 2016. Mục tiêu của Hội nghị là nhằm thiết lập những hợp tác mới mẻ và những giải pháp xanh hữu hiệu để giải quyết các thách thức lớn nhất của thế giới trong lĩnh vực năng lượng, vấn đề thất thoát và lãng phí thực phẩm, vấn đề khí hậu và chủ đề đô thị bền vững. Tại Hội nghị, hơn 30 mô hình hợp tác công - tư sẽ cùng nhau phát triển các giải pháp nhằm đóng góp cho sự tăng trưởng xanh của toàn thế giới.

 

Hội nghị thượng đỉnh sẽ công bố những sáng kiến mới trong khuôn khổ hợp tác công - tư của 3GF, ví dụ như sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu và sáng kiến về một liên minh nhắm vào việc giảm bớt các rào cản thương mại trong lĩnh vực năng lượng xanh.

 

“Năm 2015, cộng đồng quốc tế đã thống nhất về một số các muc tiêu đầy tham vọng cho phát triển bền vững và vấn đề khí hậu tại Paris và New York. Hội nghị thượng đỉnh 3GF là phương cách để biến những tham vọng thành các thỏa thuận cụ thể. Chúng ta cần phải thiết lập những hợp tác có tính đổi mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh ở cấp độ quốc gia và toàn cầu”, Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen nói.

 

Dự kiến, Bộ trưởng Trần Hồng Hà sẽ có một bài phát biểu cùng với Thủ tướng Đan Mạch trong phiên thảo luận về chủ đề của Hội nghị với tên gọi “Kêu gọi hành động – Tìm giải pháp quy mô và kịp thời”.

 

Vào chiều 6-6, Bộ trưởng Trần Hồng Hà sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch, ngài Esben Lunde Larsen. Hai bộ trưởng sẽ thảo luận các lĩnh vực hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực môi trường bao gồm thực hiện tốt hơn nữa việc phòng tránh thảm họa môi trường, kiểm soát ô nhiễm, và vấn đề an toàn thực phẩm.

 

Đồng thời, cũng trong buổi chiều 6-6, một lễ mừng giản dị sẽ được tổ chức để chào đón Việt Nam trở thành quốc gia thành viên chính thức của 3GF

 

Trước đó, ngày 9-11-2015, thông qua việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chính thức giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Bộ trưởng Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch, Việt Nam đã trở thành thành viên cốt lõi thứ tám của Diễn đàn tăng trưởng xanh toàn cầu.

 

Việt Nam tham gia 3GF từ sự kiện đầu tiên năm 2011. Trong Diễn đàn 3GF năm 2014, đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu đã đóng vai trò then chốt trong việc phát triển sáng kiến “Race to the Top (Chạy đua lên top dẫn đầu) về chuỗi giá trị dệt may bền vững. Sáng kiến này đang được thực hiện thí điểm tại Việt Nam dưới hình thức hợp tác công – tư.

Theo Nhân dân ĐT

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn