Viện Y học Hải quân: Từng bước hội nhập và phát triển

* Đại tá Lê Thanh Hùng, Giám đốc Viện Y học Hải quân

HQ Online -

Từ một Đội chuyên khoa lưu động ban đầu, đến nay Viện Y học Hải quân (Cục Hậu cần Hải quân) đã trở thành một bệnh viện đa khoa tuyến cuối của Quân chủng Hải quân. Với hướng đi đúng đắn, Viện Y học Hải quân đang từng bước hội nhập và phát triển.

Nỗ lực trong ngày đầu gian khó

Trải qua hơn nửa thế kỷ, Viện Y học Hải quân đã từng bước phát triển với nhiều tên gọi khác nhau như: Đội chuyên khoa lưu động, Bệnh xá Hải quân, Đội điều trị 1, Viện Quân y 5-8 và nay là Viện Y học Hải quân.

Ngày 29-6-1967, Viện Quân y 5-8 được thành lập, vinh dự đặt tên theo ngày đánh thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Từ đó, ngày 29-6 trở thành Ngày truyền thống của Viện Y học Hải quân.

Các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh tại Đơn vị khám bệnh theo yêu cầu của Viện Y học Hải quân

Ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhiều thời điểm, Viện Quân y 5-8 phải đóng quân nơi rừng sâu, núi cao với nhiều khó khăn, gian khổ: Điều kiện nơi ăn ở rất khó khăn; những ca mổ, cấp cứu phải thực hiện trong hang núi, thiếu từng con dao mổ, ống kháng sinh, chắt chiu từng viên thuốc, cân gạo; vận chuyển thương, bệnh binh, lương thực thực phẩm dưới tầm bom đạn địch... Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, Viện đã kịp thời cấp cứu, điều trị thương, bệnh binh; chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và Nhân dân. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Chiến sĩ Quyết thắng và được tặng Huy hiệu Bác Hồ.

Những năm sau đó, Viện còn tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc tế, cấp cứu, điều trị thương, bệnh binh của nước bạn (Hải quân Trung Quốc) và cử cán bộ, y bác sĩ, nhân viên bệnh viện cùng với lực lượng quân y Vùng 5 Hải quân thành lập Đội điều trị 78 phục vụ chiến đấu, cứu chữa thương, bệnh binh trong bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia...

Y đức đồng hành với trách nhiệm và sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của những người lính áo trắng đã làm sáng đẹp chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xây đắp nên truyền thống vẻ vang: “Nêu cao y đức. Đoàn kết sáng tạo. Khắc phục khó khăn. Làm tốt nhiệm vụ cứu chữa thương, bệnh binh”.

Bảo vệ sức khỏe bộ đội Hải quân

Mười năm sau ngày đất nước thống nhất (1975-1985), bệnh viện từng bước được đầu tư, phát triển. Viện đã có 10 bác sĩ có trình độ sau đại học; khám điều trị được những ca bệnh nặng; cơ sở vật chất kỹ thuật từng bước được đầu tư, nâng cấp phục vụ cho khám, chữa bệnh.

Hướng về cơ sở, Viện đã đưa một phần công tác điều trị xuống tuyến dưới, cử nhiều y, bác sĩ ra phục vụ, bảo đảm sức khoẻ cho bộ đội ở đảo Phú Quốc và Bạch Long Vĩ. Với những thành tích đạt được, Viện Quân y 5-8 được Bộ Tư lệnh Hải quân công nhận là đơn vị đạt 5 tiêu chuẩn của Cuộc vận động “Phát huy bản chất tốt đẹp, nâng cao sức mạnh chiến đấu của các lực lượng vũ trang nhân dân”.

Một ca phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp PHACO tại Viện Y học Hải quân

Để bảo đảm sức khoẻ cho các lực lượng của Quân chủng trong giai đoạn mới, Viện đã tập trung làm tốt 3 chức năng thu dung, cấp cứu, điều trị thương, bệnh binh; chi viện kỹ thuật cho tuyến trước, nhất là các đảo xa và nghiên cứu, tham gia huấn luyện y học Hải quân; nhanh chóng củng cố, thành lập Phòng Khám, cấp cứu đa khoa và Khoa Sinh lý Hải quân để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khám tuyển bộ đội đặc chủng; kiểm tra, giám định sức khoẻ cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt; nghiên cứu các loại bệnh đặc chủng, bảo vệ sức khoẻ bộ đội Hải quân ở môi trường biển; thành lập Khoa huấn luyện đào tạo y, dược tá bổ sung cho các đơn vị Hải quân; huấn luyện kíp quân y gồm bác sĩ, y sĩ thường xuyên thay phiên làm nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Từng bước hội nhập và phát triển

Quá trình xây dựng và không ngừng lớn mạnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày 31-3-1998, Viện Quân y 5-8 được đổi tên thành Viện Y học Hải quân, đánh dấu sự phát triển mới cả về nhiệm vụ và quy mô.

Đến nay, Viện Y học Hải quân được trang bị nhiều máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại. Viện đã chủ động hợp tác với các bệnh viện trong và ngoài quân đội như các bệnh viện: Trung ương Quân đội, 108, Quân y 103, Bạch Mai, Việt Tiệp... để đào tạo, cập nhật, chuyển giao kỹ thuật... nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ y, bác sĩ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ Viện Y học Hải quân ngày càng được nâng cao; số lượng bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tăng lên nhiều lần và Đơn vị khám theo yêu cầu, Khoa Tàu ngầm được thành lập; Đơn vị thận nhân tạo đi vào hoạt động có hiệu quả.

Bác sĩ Viện Y học Hải quân kiểm tra tình hình sức khỏe bệnh nhân đang điều trị bệnh giảm áp tại Viện

Bám sát tiêu chí “Cách mạng, chính quy, an toàn, văn minh, bền vững”, Viện Y học Hải quân đã triển khai xây dựng bệnh viện giai đoạn mới theo phương châm “Chất lượng cao, y đức tốt, kỷ luật, chính quy, an toàn, bền vững” dựa trên cơ sở “1 trung tâm, 3 nền tảng” là lấy người bệnh làm trung tâm và 3 nền tảng: Nhân lực chất lượng, văn hóa thân thiện, dịch vụ thuận tiện; thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời như người mẹ hiền”.

Từ chỗ chỉ cấp cứu, điều trị, phẫu thuật những bệnh thông thường, các kỹ thuật đơn giản; đến nay, hoạt động chuyên môn của Viện đã và đang theo hướng chuyên sâu. Viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới mà trước đây chưa làm được như: Thay thủy tinh thể bằng phương pháp PHACO; nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng; ứng dụng công nghệ Plasma lạnh trong điều trị khuyết hổng phần mềm và bỏng... Khoa Sinh lý Hải quân đã điều trị thành công nhiều bệnh nhân mắc bệnh giảm áp mức độ nặng, là địa chỉ tin cậy cho quân, dân trong cả nước về điều trị bệnh giảm áp. Từ sự tin cậy đó, số bệnh nhân vào Viện điều trị năm sau cao hơn năm trước, Viện Y học Hải quân đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ là bệnh viện tuyến cuối của Quân chủng Hải quân.

Những thành tích nổi bật của Viện Y học Hải quân trong thời gian qua tiếp tục khẳng định hướng đi đúng đắn của Viện trong quá trình hội nhập và phát triển trên chặng đường mới.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn