Vận hành đồng bộ, linh hoạt trong chống dịch, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu cao

HQVN -

Năm 2021, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình đồng thời chỉ đạo toàn Quân chủng tập trung PCD với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và “bất luận tình huống nào cũng sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống Covid-19”. Cán bộ, chiến sĩ Hải quân vừa tích cực huấn luyện, SSCĐ vừa tham gia PCD hiệu quả, để lại ấn tượng sâu sắc với chính quyền và nhân dân các địa phương.

Dấu ấn trong đại dịch

Nhìn lại thành quả chống dịch của cả năm, Đại tá Nguyễn Hoàng Luyến, Chủ nhiệm Quân y Hải quân cho biết cái được lớn nhất là: Ngay từ đầu, công tác tuyên truyền, giáo dục đã được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức nên nhận thức và trách nhiệm của bộ đội trong PCD đã được nâng cao. Theo sát diễn biến tình hình, ban chỉ đạo PCD các cấp đã tích cực, chủ động, hoạt động đúng chức năng, phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị ban hành đầy đủ, đúng quy định các văn bản, điện chỉ đạo; hướng dẫn triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp PCD. Các đơn vị thường xuyên cập nhật, nắm chắc tình hình dịch trên địa bàn, đánh giá mức độ nguy cơ để đưa ra các biện pháp PCD phù hợp.

Các y, bác sĩ Viện Y học Hải quân lấy mẫu bệnh phẩm trong diễn tập phòng, chống dịch Covid-19

Kế hoạch PCD ở các cấp độ được xây dựng, kiện toàn và tổ chức luyện tập sát với thực tế, điều kiện, khả năng của từng đơn vị. Các tổ, đội quân y cơ động sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ và đã chi viện giúp đỡ nhân dân PCD khi có lệnh. Toàn Quân chủng triển khai 62 khu cách ly quân nhân và 11 khu cách ly cho công dân.

Điều đáng ghi nhận là khi các đơn vị phát hiện gần 780 ca nhiễm đã quyết liệt truy vết, khoanh vùng, cách ly, ngăn chặn không để dịch lan rộng; nhanh chóng kiểm soát các ổ dịch. Các đơn vị cũng đã bảo đảm an toàn tuyệt đối  cho các đơn vị ở tuyến đầu (huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1) trong khám phúc tra sức khỏe, chiến sĩ mới nhập ngũ; tham gia Army Games và các hoạt động đối ngoại quốc phòng…

Đến nay, toàn Quân chủng đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trên 99% quân số, trong đó 88%  đã tiêm đủ 2 mũi. Lực lượng quân y cũng sắp hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin cho lực lượng công tác trên các đảo, nhà giàn…

Dù đóng quân trên địa bàn “nóng” của làn sóng lây lan dịch lần thứ 4 nhưng Vùng 2 thực hiện tốt công tác PCD. Bám sát chỉ đạo của trên, căn cứ vào tình hình thực tế, Vùng đã đề ra các biện pháp phòng, chống hiệu quả với phương châm “nhanh hơn một bước, cao hơn một mức”. Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Tư lệnh Vùng 2 chia sẻ kinh nghiệm: Khi dịch ở các địa phương gần khu vực đóng quân có chiều hướng lây lan rộng Vùng đã cấm trại toàn bộ các đơn vị trực thuộc; kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện và hàng hóa tiếp phẩm vào đơn vị. Các trường hợp quân nhân ra ngoài công tác phải đi xe đơn vị, không nghỉ dọc đường, thực hiện nghiêm các biện pháp chống lây nhiễm. Các đơn vị tổ chức test nhanh cho tất cả các đối tượng F1,2,3, khách vào đơn vị, trả phép, đi công tác về; test định kỳ các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như: Cảnh vệ, tiếp phẩm, lái xe, văn thư, nấu ăn và lực lượng giúp dân nhằm phát hiện nhanh ca bệnh để kịp thời ngăn chặn dịch lây lan.

Bình tĩnh đối mặt với những diễn biến mới

Hiện nay, dịch Covid-19 đã lan rộng và diễn biễn phức tạp ở hầu khắp các địa phương cộng với nguy cơ siêu biến chủng Omicron xâm nhập vào nước ta đã đặt ra thách thức mới đối với công tác PCD của Quân chủng.

BCD PCD Quân chủng đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, các quy định của địa phương về PCD; nắm, dự báo chính xác tình hình, xử lý kịp thời không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; rà soát bổ sung, điều chính kịp thời các kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó với mọi cấp độ dịch. Đặc biệt, Quân chủng đã đầu tư kinh phí xây dựng, lắp đặt hoàn thiện các phòng an toàn sinh học cấp 2 và lắp đặt máy xét nghiệm RT-PCR tại Viện Y học Hải quân, Bệnh xá Vùng 3, Đội Điều trị 486 (Vùng 4), Đội Điều trị 78 (Vùng 5) để góp phần phục vụ công tác PCD trong thời gian tới.

Tặng nhu yếu phẩm cho chị em thực hiện “3 tại chỗ”của Công ty Cổ phần Kho vận Tân cảng

Để duy trì khả năng SSCĐ trong tình hình dịch, các đơn vị bám sát Chỉ thị số 106 ngày 5/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Một số đơn vị đang huấn luyện theo chương trình, huấn luyện thay phiên đảo, huấn luyện quân thường trực, huấn luyện bù nội dung còn yếu, còn thiếu và lực lượng tham gia chống dịch cần linh hoạt thay đổi biện pháp huấn luyện theo từng cấp độ dịch tại địa bàn.

Thượng tá Võ Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc, Trưởng BCĐ phòng, chống Covid-19 Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đánh giá: Sau khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, tôi nhận thấy xuất hiện  trong người lao động tư tưởng chủ quan, lơ là. Vì thế, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền ý thức chấp hành các quy định PCD đi đôi với các chế tài xử phạt, kỷ luật các tập thể, cá nhân vi phạm; nâng cao ý thức từng cá nhân trong việc thay đổi các hành vi, thói quen sinh hoạt, tự bảo vệ sức khỏe phù hợp với thời kỳ bình thường mới; tránh sự lo lắng thái quá và duy trì lối chống dịch cũ…

Theo Đại tá Phạm Chí Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Hải quân, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ PCD Quân chủng, có thể khẳng định công tác PCD trong toàn Quân chủng đã được vận hành một cách toàn diện, đồng bộ, thiết thực với sự vào cuộc của các ngành quân sự, chính trị, hậu cầu, kỹ thuật, các đầu mối cơ quan, đơn vị và các tổ chức quần chúng với những đóng góp hết sức quan trọng. Các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; nghiêm túc, kịp thời rút kinh nghiệm những hạn chế, tồn tại trong công tác PCD.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Quân chủng đã điều động 2 tàu vận tải của Lữ đoàn 125 vận chuyển trên 3 nghìn tấn lương thực, thực phẩm chi viện cho các địa phương ở tâm dịch; huy động 218 lượt ô tô ca, tải cùng gần 1.400 cán bộ, chiến sĩ và 10 xe cứu thương giúp các địa phương; thăm, tặng quà, hỗ trợ nhân dân, các địa phương hơn 120 tỷ đồng. 30 y, bác sĩ tăng cường giúp huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai chống dịch…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn