Tuổi trẻ Vùng 4 chung tay bảo vệ môi trường biển

HQ Online -

Hưởng ứng phong trào “Thanh niên Hải quân chung tay làm sạch biển và nói không với rác thải nhựa”, những năm qua, tuổi trẻ Vùng 4 Hải quân đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, chung tay cùng đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn đóng quân bảo vệ môi trường biển.

Khu vực bờ biển bán đảo Cam Ranh và huyện đảo Trường Sa-nơi các đơn vị thuộc Vùng 4 đóng quân hàng ngày phải tiếp nhận một lượng lớn rác do sóng biển đánh dạt vào. Số lượng rác thải ngày càng nhiều gây ra tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp tới môi sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Vì vậy, tuổi trẻ Vùng 4 đã chủ động phối hợp với đoàn thanh niên địa phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh", "Ngày thứ Bảy tình nguyện" nhằm huy động lực lượng, kịp thời thu gom, xử lý rác thải, làm sạch bờ biển và vùng nước ven bờ.

Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thu gom rác thải trôi dạt vào bãi biển. Ảnh: CTV

Đại tá Đào Giang Hải, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 4 cho biết: “Chúng tôi phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc thu gom, xử lý rác thải trôi dạt vào bờ biển. Thông qua các hoạt động tình nguyện của thanh niên để tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng có thói quen giữ gìn môi trường, đặc biệt là môi trường biển”.

Các đơn vị đã phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh nội bộ và thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, tọa đàm thanh niên... để tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về tác hại của rác thải, cách phân loại, xử lý rác thải và những việc làm cần thiết để bảo vệ môi trường biển… Cùng với tích cực tham gia làm sạch biển, cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị luôn thực hiện tốt thông điệp "nói không với rác thải nhựa".

Thượng úy Phạm Văn Diện, Trợ lý quần chúng, Phòng Chính trị Vùng 4 chia sẻ: “Sau một thời gian tuyên truyền, vận động, hiện nay toàn Vùng đã hạn chế tối đa việc sử dụng chai nhựa, ly nhựa dùng một lần. Chúng tôi thay thế bằng các loại chai thủy tinh, chai nhựa dùng nhiều lần. Các tàu của Vùng khi đi làm nhiệm vụ dài ngày trên biển cũng chủ động thu gom, ép nhỏ, đóng gói các loại rác thải khó phân hủy, nguy hại để đưa về đất liền xử lý”.

Cán bộ, đoàn viên trồng cây đước làm đê mềm chắn sóng và chống xâm nhập mặn. Ảnh: CTV

Ở khu vực biển Nam Trung Bộ, ngư dân đánh bắt thủy sản vẫn còn thói quen xả rác sinh hoạt trực tiếp xuống biển. Nhận rõ điều này, mỗi khi tàu cá của ngư dân vào các âu tàu, làng chài trên huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) tránh trú bão hoặc tránh sóng to, gió lớn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở các đảo đều tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển, khai thác hải sản bền vững.

Trung tá Bùi Văn Ngải, Bí thư Liên chi đoàn đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền để bà con hiểu rõ tác hại của việc xả thải trực tiếp xuống biển đồng thời hướng dẫn ngư dân phân loại rác, thu gom, đập bẹp, ép nhỏ các loại rác thải rắn khó phân hủy như vỏ lon, vỏ hộp, chai nhựa, túi nilon… rồi đóng vào các bao mang lên đảo gửi hoặc mang vào bờ để xử lý. Cùng với đó, chúng tôi vận động ngư dân cùng nhau bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên của biển, tuyệt đối không nổ mìn khai thác cá, không đổ cặn dầu ra biển”.

Hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các đơn vị thuộc Vùng 4 đã phối hợp với Tỉnh đoàn Khánh Hòa trồng 5.000 cây đước làm đê mềm chắn sóng và chống xâm nhập mặn tại các xã, phường thuộc thành phố Cam Ranh. Chị Trần Thị Minh Trang, Phó bí thư Thành đoàn Cam Ranh cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ và rất hiệu quả với tuổi trẻ Vùng 4 nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ và người dân nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường biển và các nguồn lợi thủy sản. Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vệ sinh môi trường biển và tuyên truyền sâu rộng việc "nói không với rác thải nhựa" để cùng chung tay vì một môi trường biển xanh”.

Tại huyện đảo Trường Sa, nơi có điều kiện thời tiết quanh năm khắc nghiệt, tuổi trẻ Lữ đoàn 146, Vùng 4 đã phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, ra sức cải tạo đất để trồng cây phủ xanh các đảo. Ở các đảo nổi, đoàn viên, thanh niên đã xây dựng được những vườn ươm, tạo nguồn cây giống tại chỗ. Các tổ chức đoàn trên đảo khuyến khích, động viên cán bộ, chiến sĩ khi ra đảo công tác mang theo hạt giống các loại hoa, cây cảnh để ươm trồng và những đoàn viên, thanh niên hoàn thành nhiệm vụ tại đảo, trước khi trở về đất liền trồng tặng đảo 1-2 cây xanh. 

Đoàn viên, thanh niên đảo Sơn Ca hưởng ứng Tết trồng cây năm 2022. Ảnh: CTV

Trung sĩ Nguyễn Anh Vũ, Chiến sĩ đảo Sơn Ca, Lữ đoàn 146 tâm sự: “Sau những giờ học tập, công tác, chúng tôi lại tổ chức chăm sóc cây xanh. Việc chăm sóc cây xanh không chỉ xây dựng cảnh quan môi trường đảo xanh, sạch, đẹp mà còn làm giảm đi sự khắc nghiệt của thời tiết. Trồng và chăm sóc được cây trên đảo tôi thấy rất là vui và ý nghĩa, có cảm giác gần gũi như chính ở nhà mình vậy”.

Thượng tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Hải quân khẳng định: Tuổi trẻ Vùng 4 đã có nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào “Thanh niên Hải quân chung tay làm sạch biển và nói không với rác thải nhựa”. Qua đó góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong việc chung tay bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng cảnh quan đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Hoàng Triệu

Từ đầu năm đến nay, thực hiện phong trào “Thanh niên Hải quân chung tay làm sạch biển và nói không với rác thải nhựa”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, tuổi trẻ Vùng 4 đã huy động gần 20 nghìn lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên; thu gom, xử lý hơn 8 tấn rác thải các loại. Trong Tháng thanh niên năm 2022, cán bộ, đoàn viên, thanh niên các đơn vị đã dọn vệ sinh hàng chục ki-lô-mét đường ven biển; thu gom, xử lý hàng tấn rác thải nhựa. Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, tuổi trẻ Vùng 4 đã trồng mới và chăm sóc hơn 60 nghìn cây xanh các loại.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn