Tuổi trẻ Hải quân xung kích nơi tuyến đầu chống dịch

HQVN -

Những ngày này, cùng với cả nước đang hướng về miền Nam ruột thịt với quyết tâm đẩy lùi, ngăn chặn đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nhất là tại TP. Hồ Chí Minh, Quân chủng Hải quân không chỉ điều động tàu, xe vận tải tham gia chở nông sản mà còn điều động nhiều lực lượng, phương tiện, kịp thời cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhân dân thành phố đang thực hiện giãn cách để thực hiện phòng, chống dịch.

Từ vận chuyển nông sản cứu trợ

Hơn 2 tuần nay, sáng nào cũng vậy, các lái xe thuộc Kho 711, Cục Hậu cần và Vùng 2 dậy từ sớm, chuẩn bị quân tư trang, kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe trước giờ xuất phát. Thượng tá Đặng Đức Hiệp, Chủ nhiệm Kho 711, Cục Hậu cần Hải quân cho biết: “Sau khi biết việc tiếp tế nhu yếu phẩm cho bà con vùng dịch gặp khó khăn, chúng tôi đã cử cán bộ, chiến sĩ và lực lượng xe vận tải quân sự tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. 100% cán bộ, chiến sĩ viết đơn tình nguyện tham gia nhiệm vụ này. Sau hơn 2 tuần thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã vận chuyển được gần 200 tấn nông sản, hàng hóa giúp nhân dân TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh phòng, chống dịch”.

Hằng ngày, cả đoàn xe nối đuôi nhau rời đơn vị đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhận nông sản rồi chở về TP. Hồ Chí Minh. Tất cả đều quyết tâm vận chuyển nông sản nhanh nhất để người dân có đủ lương thực, thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Khi xe về đến điểm tập kết, các lực lượng nhanh chóng bốc, xếp từ xe lớn qua các xe nhỏ để dễ cơ động đến từng con hẻm, ngõ phố, phân phát cho nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 vận chuyển nông sản xuống các vị trí tập kết tại TP. Hồ Chí Minh

Trung tá Đỗ Văn Quyết, Phó Hải đội trưởng Hải đội 5, Lữ đoàn 125, người phụ trách tổ công tác đặc biệt gồm 20 đồng chí của Lữ đoàn tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ nhân dân TP. Thủ Đức cho biết: “Đã gần 2 tháng nay, tổ công tác của chúng tôi đã có mặt khắp các ngõ hẻm, con phố để vận chuyển lương thực từ các xe vận tải đến cho từng hộ dân. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ gặp không ít khó khăn nhưng anh em ai nấy đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đến thời điểm này, chúng tôi đã vận chuyển được hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ nhân dân tại TP. Thủ Đức”.

Ông Võ Trung Hiếu, Chủ tịch HĐND phường Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh khẳng định: “Sự hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã giúp chính quyền địa phương giảm bớt rất nhiều khó khăn trong công tác bảo đảm lương thực, thực phẩm cho nhân dân. Bộ đội Hải quân đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn phường khi thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”.

Đến đi chợ giúp dân

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Quân đội cùng cả nước chung sức đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng phát động, 200 cán bộ, học viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Hải quân đã viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, cán bộ, học viên đã được phân chia về các tổ cùng với các lực lượng tham gia hỗ trợ địa phương tiêm vắc xin phòng Covid-19, trực ở các khu vực và đi chợ giúp nhân dân đang thực hiện giãn cách xã hội.

Các học viên Trường CĐKT Hải quân đi siêu thị mua hàng giúp nhân dân

Có những chiến sĩ chưa bao giờ đi chợ mua đồ nhưng khi được giao nhiệm vụ đã nhanh chóng làm quen và chỉ một thời gian ngắn đã thành thạo việc lựa chọn, đặt hàng, chốt đơn… Đại úy Trương Hoàng Anh,  Giảng viên Trường CĐKT Hải quân chia sẻ: “Công việc đi chợ hằng ngày của chúng tôi bắt đầu từ lúc 6 giờ 30 phút, trước đó, Đoàn thanh niên đã thông báo các đơn hàng trên nhóm chung. Anh em chia đơn hàng theo từng nhóm mặt hàng hoặc theo các cửa hàng, siêu thị rồi cùng với đoàn viên đi mua đồ theo đơn hàng người dân yêu cầu. Hàng hóa được tập trung về Nhà văn hoá của phường và phân chia theo từng đơn sau đó vận chuyển đến tận nhà các hộ dân.

Trung bình một ngày, mỗi người đi chợ được từ 10 đến 20 đơn hàng tùy theo khu vực có hộ dân nhiều hay ít. Trong quá trình đi chợ giúp dân, cán bộ, chiến sĩ đơn vị gặp không ít khó khăn do mặt hàng người dân yêu cầu có lúc không có hoặc không đủ số lượng tại các chợ hay siêu thị. Những trường hợp như vậy, cán bộ, chiến sĩ phải gọi điện trao đổi với hộ dân xem có đổi mặt hàng hay phải mua đúng đơn đó, nếu không lại phải đến các siêu thị khác để tìm hàng mua đúng theo yêu cầu của người dân.

Nhận được hàng từ tay các chiến sĩ Hải quân, bà Hoàng Thị Mai Thảo ở phường Tăng Nhơn Phú, TP.Thủ Đức xúc động chia sẻ: “Nhiều ngày qua, gia đình ăn uống thất thường vì khó đặt mua hàng do các lực lượng mua giúp không đáp ứng kịp. Hôm nay, thấy bộ đội Hải quân nhận đơn và đi chợ giùm, tôi thấy rất tin tưởng và mong chờ sẽ có thực phẩm theo nhu cầu của gia đình. Tôi thật sự bất ngờ về khả năng đi chợ của các chú bộ đội, đồ ăn tươi ngon và rất đầy đủ. Cảm ơn các chú bộ đội Hải quân nhiều lắm!”

Hàng mua xong được giao tận tay người dân

Trung úy QNCN Trịnh Văn Tùng, Học viên Trường CĐKT Hải quân chia sẻ: “Đối với em, tham gia vào công tác tình nguyện đi chợ giúp bà con là công việc rất mới. Em rất vui vì phần nào giúp bà con có bữa ăn đầy đủ, yên tâm ở nhà để phòng, chống dịch trong đợt giãn cách này. Em sẽ cố gắng chọn lựa đồ đúng theo mong muốn của người dân để mỗi gia đình yên tâm cùng thành phố chiến thắng đợt dịch này”.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn đang còn cam go, phức tạp đòi hỏi nhân dân cùng các lực lượng phải tích cực, chủ động và quyết tâm cao hơn nữa. Chúng tôi tin tưởng những gì mà cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang làm nơi tuyến đầu hôm nay sẽ góp phần tích cực đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống sớm trở lại bình yên.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn