Trung Quốc khai mạc Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ 3

Sáng 18/10, tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ 3, với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo từ hơn 130 quốc gia và 30 tổ chức quốc tế, trong đó có Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ trong 10 năm qua, hợp tác Vành đai và Con đường (BRI) đã phát triển từ kế hoạch chi tiết thành những dự án thực tế. Trong quãng thời gian này, hợp tác quốc tế BRI đã phát triển nhanh chóng và mang lại nhiều kết quả hiệu quả. Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong khuôn khổ BRI, một số lượng lớn các dự án đặc trưng và những chương trình lấy con người làm trung tâm đã được triển khai. 

Trung Quốc khai mạc Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ 3

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Lễ Khai mạc Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ 3

Trung Quốc khai mạc Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ 3

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (thứ 3, bên phải, hàng đầu) chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo dự Diễn đàn Cấp cao Hợp tác Quốc tế "Vành đai và con đường" lần thứ 3 tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Với chủ đề “Hợp tác chất lượng cao Vành đai và Con đường, chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung”, diễn đàn sẽ tập trung thảo luận, tổng kết những thành tựu hợp tác đạt được trong 10 năm qua, trao đổi triển vọng, phương hướng hợp tác trong tương lai.

Diễn đàn gồm 3 phiên cấp cao với nội dung trọng tâm về “Kinh tế số như động lực mới của tăng trưởng”, “Kết nối trong một nền kinh tế toàn cầu mở”, “Con đường tơ lụa xanh vì sự hài hòa với thiên nhiên” và 6 diễn đàn khác về kết nối thương mại, giao lưu nhân dân, con đường tơ lụa sạch, hợp tác địa phương, hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu và hợp tác trên biển. Một hội nghị CEO cũng sẽ được tổ chức tại diễn đàn lần này.

Sáng kiến BRI được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu lần đầu tiên trong chuyến thăm Trung Á (tháng 9/2013) và Đông Nam Á (tháng 10/2013).

Theo TTXVN

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn