Triển lãm “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu”

HQ Online -

Chiều 23/7, tại Hà Nội, Bảo tàng Phòng không - Không quân phối hợp với Bảo tàng Hải quân và Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh tổ chức triển lãm “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu”. Trung tướng Trần Ngọc Quyến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân dự và phát biểu khai mạc. Cùng dự có Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân.

Trung tướng Trần Ngọc Quyến phát biểu khai mạc

Triển lãm “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu” gồm 5 phần trưng bày: Sẵn sàng thế trận trên không, trên biển; sự kiện Vịnh Bắc Bộ và cuộc hành quân “Mũi tên xuyên”; trận đánh lịch sử ngày 2 và 5/8/1964; ý nghĩa và sức lan tỏa của chiến thắng; nêu cao cảnh giác, SSCĐ bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

Các đại biểu dự khai mạc triển lãm

Triển lãm trưng bày hơn 300 tư liệu, hiện vật giá trị nhằm khẳng định: Chiến thắng ngày 2 và 5/8/1964 để lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá, là cơ sở để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân, Phòng không - Không quân nghiên cứu, vận dụng sáng tạo trong hoàn cảnh mới; bài học về nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, thường xuyên SSCĐ và chiến đấu thắng lợi, không để bất ngờ, lỡ thời cơ; bài học về xây dựng ý chí quyết tâm, phát huy nhân tố sức mạnh chính trị tinh thần của toàn dân tộc...

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm


Phát biểu khai mạc, Trung tướng Trần Ngọc Quyến nhấn mạnh: Triển lãm chuyên đề “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu” là sự tri ân, tôn vinh những cống hiến, hi sinh to lớn của quân và dân ta, đặc biệt là những đóng góp của Bộ đội Phòng không -Không quân, bộ đội Hải quân.

Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh được chọn lựa trưng bày tại triển lãm đã thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; thể hiện sự phát triển và trưởng thành nhanh chóng của Bộ đội Phòng Không – Không quân, Bộ đội Hải quân; những trận đánh xuất sắc, những tấm gương chiến đấu, hi sinh anh dũng sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng như: Liệt sĩ Phan Đăng Cát của Bộ đội Phòng không-Không quân, liệt sĩ Đổng Quốc Bình của Bộ đội Hải quân… Sự ghi nhận công trạng của Đảng, Nhà nước đối với các đơn vị Phòng không, Hải quân, các lực lượng vũ trang miền Bắc đã lập công xuất sắc.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện và các chiến sĩ của Quân chủng Phòng không-Không quân tham quan triển lãm

Triển lãm “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu” góp phần tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và khách tham quan hiểu sâu sắc hơn về âm mưu mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc của đế quốc Mỹ; sự chủ động sẵn sàng đối phó của ta và chiến công trận đầu xuất sắc của quân và dân miền Bắc. Triển lãm nhằm tiếp tục giáo dục, động viên bộ đội phát huy truyền thống quý báu của Quân đội nhân dân anh hùng, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”; thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 25/7.

Tin, ảnh: Hoàng Việt

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn