Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến Công ước Liên hợp quốc về chống tra tấn

HQ Online -

Sáng 22-1, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng (BQP) tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về chống tra tấn và các hình thức đối xử, trừng phạt tàn bạo vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; pháp luật Việt Nam về chống tra tấn trong quân đội giai đoạn 2016-2020”. Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Trung Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dự và chỉ đạo.

Quang cảnh điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 157 điểm cầu. Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân chủ trì điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, các mục tiêu của đề án cơ bản hoàn thành. Cấp uỷ, chỉ huy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đồng bộ các nội dung đề án. Công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức về nội dung Công ước Liên hợp quốc và pháp luật Việt Nam về chống tra tấn.

Cán bộ, chiến sĩ, nhất là những người trực tiếp làm công tác điều tra, kiểm sát, xét xử, tạm giam, thi hành án, xử lí vi phạm hành chính đã tôn trọng và có ý thức trách nhiệm trong chấp hành Công ước chống tra tấn, bảo đảm quyền con người theo tinh thần của Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam...

Toàn quân chưa xảy ra trường hợp bức cung, dùng nhục hình do người có thẩm quyền trong hoạt động tư pháp gây ra; chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ của quân đội; các hành vi quân phiệt, hành hung đồng đội ở các đơn vị cơ sở giảm.

Trung tá Nguyễn Đức Cường, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Quân chủng Hải quân phát biểu tham luận

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá những ưu điểm, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án; chỉ rõ nguyên nhân, hạn chế và đề xuất nhiều nội dung, giải pháp để việc thực hiện đề án đem lại hiệu quả thiết thực.

Kết luận hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa biểu dương những kết quả mà các cơ quan, đơn vị đã đạt được đồng thời yêu cầu toàn quân tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung cơ bản của Công ước chống tra tấn; quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền con người. Các đơn vị tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với thực hiện nghị quyết, chỉ thị của các cấp, tạo bước chuyển biến về chất lượng, hiệu quả thực hiện đề án...

Dịp này, 88 tập thể, 39 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng BQP và 13 tập thể được tặng Bằng khen của Tổng cục Chính trị vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án giai đoạn 2016-2020.

Tin, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn