Tiếng hát thắm tình đồng đội

HQVN -

Tiếng vỗ tay vang lên đều đều theo nhịp bài hát tạo nên một không gian sôi động, xóa nhòa mọi khoảng cách giữa cán bộ và chiến sĩ, đó là điều mà chúng tôi cảm nhận trong suốt đêm liên hoan văn nghệ “Người chiến sĩ báo vụ” ở Lữ đoàn 602, Bộ Tham mưu Hải quân.

Đại đội 60 là đơn vị quản lý, huấn luyện các chiến sĩ báo vụ Khóa 37. Tính đến thời điểm này, 40 chiến sĩ báo vụ của khóa năm nay gắn bó với đơn vị được chừng 4 tháng. Họ mới chỉ mang quân hàm binh nhất. Trên khuôn mặt của từng chiến sĩ dường như vẫn còn chút dư âm của sự bỡ ngỡ.

Đây là lần đầu tiên Lữ đoàn 602 tổ chức liên hoan văn nghệ dành riêng cho những chiến sĩ báo vụ. Đại tá Đinh Xuân Bảy, Chính ủy Lữ đoàn 602 cho biết: Một khóa đào tạo chiến sĩ báo vụ diễn ra trong có 6 tháng. Quay đi quay lại là chiến sĩ lại chuyển công tác sang đơn vị khác nên bắt đầu từ Khóa 37 này, Lữ đoàn tổ chức liên hoan “Tiếng hát người chiến sĩ báo vụ” vừa để nâng cao đời sống tinh thần bộ đội vừa là dịp giao lưu để anh em có thêm kỷ niệm trong thời gian ở đơn vị.

Ngoài thời gian huấn luyện báo vụ, các chiến sĩ còn được trang bị rất nhiều nội dung: Quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, thể lực, chuyên ngành… Mặc dù cường độ huấn luyện cao, hoạt động công tác nhiều song cán bộ, chiến sĩ Đại đội 60 đã tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ để xây dựng chương trình, tích cực luyện tập. Đêm liên hoan có 15 tiết mục, trong đó 7 tiết mục là do các chiến sĩ báo vụ Khóa 37 thuộc Đại đội 60 thực hiện. Các tiết mục còn lại là của đơn vị bạn tham gia giao lưu. Các tiết mục tập trung ca ngợi tình yêu quê hương đất nước; tình yêu biển đảo; nét đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-người chiến sĩ Hải quân”.

Các chiến sĩ báo vụ Khóa 37 thể hiện bài hát “Đất nước trọn niềm vui”

Chủ động xây dựng phong trào văn nghệ, ngay từ những ngày đầu mới tiếp nhận bộ đội, cán bộ Đại đội đã gần gũi, nắm bắt, phát hiện hạt nhân văn nghệ. Sau đó, Chính trị viên trực tiếp hướng dẫn cho họ về nội dung và phương pháp dạy hát. Từ đó, các hạt nhân này sẽ dạy hát cho đồng đội khi sinh hoạt tổ và tiểu đội. Nhờ vậy mà tất cả chiến sĩ Đại đội 60 đều thuộc 11 bài hát trong quy định và nhiều bài hát về Hải quân khác.

Binh nhất Đỗ Kỳ Anh quê ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên vốn sở hữu chất giọng khỏe và đầm ấm. Tại đêm liên hoan, Kỳ Anh thể hiện 1 bài cá nhân và song ca cùng đồng đội nhiều bài hát, trong đó bài hát “Lá cờ” nhận được sự cổ vũ của rất nhiều khán giả. Kỳ Anh kể: Em rất thích hát, nhất là những bài thể hiện niềm tự hào về Tổ quốc, Quân đội. Trong hoạt động của 2 ngày nghỉ cuối tuần, các buổi tối sinh hoạt, đơn vị đều bố trí xen lẫn các tiết mục văn nghệ. Khi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cùng nhau hát, mọi người đều có cảm giác gần nhau hơn, gắn bó với nhau hơn. Nhờ đó phong trào hát và học hát có sức hút đặc biệt với cánh lính trẻ chúng em.

Một điều đáng ghi nhận trong liên hoan tiếng hát chiến sĩ trẻ lần này đó là được sự hưởng ứng, tham gia của cán bộ, đoàn viên, thanh niên các đơn vị bạn. Đêm liên hoan văn nghệ không chỉ mang lại “món ăn tinh thần”, niềm vui cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị mà còn giúp mối quan hệ với các đơn vị kết nghĩa ngày càng gắn bó, mật thiết hơn; mang đến cho người xem những cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp. Đồng chí Đặng Thị Thúy Quỳnh, thành viên Đội văn nghệ xung kích Bộ Tham mưu nhận xét: “Các đơn vị khác thường tổ chức Liên hoan tiếng hát binh nhì, Đại đội 60 đã tổ chức được liên hoan văn nghệ dành cho binh nhất như thế này là rất thành công. Các tiết mục của chiến sĩ tuy không chuyên nghiệp nhưng có khi còn nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt hơn tiết mục của chúng tôi ấy chứ!”.

Lời nhận xét của Thuý Quỳnh có phần nào đó động viên các chiến sĩ nhưng chúng tôi và những người có mặt trong đêm liên hoan đều cảm nhận được sức hấp dẫn đặc biệt từ các tiết mục tự biên tự diễn của cánh lính trẻ. Những lời ca, tiếng hát ấy còn mang lại tình đoàn kết, niềm vui, sự hứng khởi cho bộ đội trong cuộc sống quân ngũ hàng ngày.

 Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn