Tiếng đàn tính giữa Trường Sa

HQVN -

Giữa nắng gió Trường Sa, làn điệu then, tiếng đàn tính mang đặc trưng của đồng bào các dân tộc vùng cao, mang đậm chất nghệ thuật dân tộc đã đem đến không khí tươi vui, mới lạ cho quân và dân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Đó là các tiết mục đặc sắc nằm trong chương trình nghệ thuật do Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng biểu diễn thể hiện tấm lòng, tình cảm của quê hương cách mạng với cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa.

Trong hải trình đến với huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, các nghệ sĩ của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng được bố trí  vào đảo, nhà giàn sớm nhất và trở về tàu muộn nhất. Từ sáng sớm, khi Tàu Trường Sa 571 bắt đầu hạ xuồng cũng là lúc các nghệ sĩ của Đoàn vận chuyển trang thiết bị, loa đài, đạo cụ để đưa vào đảo.

Chị Hoàng Thị Thương, Phó Trưởng phòng Nghệ thuật, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng cho biết: Đây là lần đầu tiên Đoàn được ra thăm và biểu diễn phục vụ quân, dân trên huyện đảo. Đoàn xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng nên đã lựa chọn 10 nghệ sĩ từ Đội ca, Đội múa, Đội nhạc vào nhóm xung kích. Các thành viên trong Đoàn đã nỗ lực tập luyện hàng tháng với mong muốn mang đến một chương trình nghệ thuật hay, hấp dẫn với những tình cảm chân thành nhất. Khung một chương trình văn nghệ có 13 tiết mục được dàn dựng công phu bằng tâm huyết của toàn Đoàn, tuy nhiên Đoàn thường biểu diễn hơn 20 tiết mục, chưa kể các nội dung phát sinh...

 

Các nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng biểu diễn trên đảo Đá Thị

Đầu giờ sáng, tiếng nhạc rộn ràng từ chương trình văn nghệ của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng đã khuấy động không khí trong Nhà Văn hóa đa năng đảo Đá Thị. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo được hòa mình vào không gian lúc lắng sâu, lúc náo nhiệt với những nốt nhạc trầm, bổng, hiện đại xen giữa truyền thống… Điểm nhấn trong chương trình là các cô gái trong trang phục dân tộc Tày, ôm cây đàn Tính thể hiện tác phẩm “Tổ quốc nhìn từ biển” rồi “Trường Sa yêu thương” theo làn điệu Then nhịp nhàng, đặc sắc. Đến với đảo Nam Yết, trong màu áo cờ đỏ sao vàng, các nghệ sĩ của Đoàn cùng hát vang “Khúc quân ca Trường Sa” rồi lại tha thiết với “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó”...

Ngày đoàn đến với đảo Đá Lớn A, khi chương trình văn nghệ đến phần giao lưu sôi nổi thì trời đổ mưa. Có chút tiếc nuối, có cả đợi chờ nhưng không thiếu tinh thần nhiệt huyết, các nghệ sĩ trong Đoàn không ngần ngại tiếp tục biểu diễn và khuấy động không gian đảo nhỏ, át cả tiếng mưa. Cũng có một cơn mưa lớn làm gián đoạn nhiều hoạt động của đoàn công tác trên đảo Sinh Tồn. Nhưng đáp ứng sự mong đợi của cán bộ, chiến sĩ được xem văn nghệ, các nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng vẫn nhiệt tình biểu diễn.

Tại các đảo, sân khấu biểu diễn có khi là hội trường đảo, có khi là ở cột mốc chủ quyền, khi chỉ là hành lang nhỏ của nhà công vụ không có âm thanh, ánh sáng phụ trợ… nhưng các nghệ sĩ của Đoàn vẫn biểu diễn nhiệt tình với mong muốn góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ đang chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chiến sĩ Lê Trung Đức, đảo Đá Đông C chia sẻ: Nhiều tiết mục văn nghệ của Đoàn rất độc đáo, thú vị; các ca sĩ mặc trang phục dân tộc có nét đẹp rất riêng và ấn tượng. Còn với các nghệ sĩ, những ánh mắt, nụ cười của cán bộ, chiến sĩ chính là món quà ý nghĩa, là nguồn động viên tinh thần quý giá để mọi người vượt khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong chuyến công tác, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng đã có 15 buổi biểu diễn văn nghệ trên các đảo và nhà giàn, trong đó có 3 buổi biểu diễn ngay tại boong Tàu Trường Sa 571 và tại ca bin tàu. Ông Sầm Việt An, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng khẳng định: Bằng tấm lòng, tình yêu biển, đảo, các nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã biểu diễn hết mình với các tiết mục đặc sắc, được quân, dân trên các đảo và cán bộ, chiến sĩ nhà giàn hưởng ứng và nhiệt tình giao lưu. Chúng tôi tự hào vì trước đây Đoàn Nghệ thuật tỉnh cũng đã có những nghệ sĩ tham gia biểu diễn phục vụ bộ đội tại Trường Sơn. Các nghệ sĩ của Đoàn hôm nay càng thêm vinh dự, tự hào khi tham gia biểu diễn phục vụ bộ đội tại Trường Sa.

Bài, ảnh: Hoàng Mai

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn