Tích cực hỗ trợ nhân dân; hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng trên vùng biển Tây Nam

HQVN -

Nhắc đến các tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) của Quân chủng Hải quân giai đoạn 2014-2019, không thể không nhắc đến Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Quốc phòng, Quân chủng tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào TĐQT. 5 năm qua, Lữ đoàn có 33 tập thể được tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng; 59 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2018, Lữ đoàn vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì lần thứ 2.

Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân được Bộ Quốc phòng, Quân chủng và Bộ Tư lệnh Vùng giao nhiệm vụ phối hợp tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia (HQHG) Cam-pu-chia và HQHG Thái Lan trên biển. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đẩy mạnh phong trào TĐQT hướng vào xây dựng ý chí quyết tâm, khơi dậy và phát huy tinh thần tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, vượt lên khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2014 đến nay, Lữ đoàn 127 đã hoàn thành xuất sắc 19 chuyến tuần tra chung với HQHG Cam-pu-chia và 9 chuyến tuần tra chung với HQHG Thái Lan. Nhiều chuyến tuần tra chung có hành trình hơn 70 giờ liên tục, trong điều kiện sóng to, gió lớn, ăn uống sinh hoạt trên tàu khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn vẫn kiên trì, vượt lên sóng gió; chấp hành nghiêm kế hoạch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; thể hiện bản lĩnh, ý chí, quyết tâm và kỷ luật nghiêm của bộ đội Hải quân Nhân dân Việt Nam.  

 Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 giúp nhân dân Phú Quốc sơ tán trong mưa lũ. Ảnh: Trần Kiên

Thượng tá Nguyễn Văn Hưởng, Chính ủy Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân cho biết: Thông qua nhiệm vụ tuần tra chung, Lữ đoàn còn coi trọng hoạt động giao lưu, hỗ trợ, giúp đỡ bạn về nhiên liệu, sửa chữa tàu thuyền và cùng với đội ngũ y, bác sĩ tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc cho cán bộ, chiến sĩ căn cứ Ream và Nhân dân Cam-pu-chia. Những việc làm đó đã nâng cao vị thế của Hải quân Nhân dân Việt Nam; tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự tin cậy, thông cảm và hiểu biết lẫn nhau giữa Hải quân hai nước; góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc; tạo điều kiện thuận lợi và là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế.   

Cùng với thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, phong trào TĐQT của Lữ đoàn đã hướng vào thực hiện thắng lợi phong trào “Quân chủng Hải quân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định rõ vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân, địa phương là góp phần xây dựng địa bàn đóng quân và đơn vị an toàn, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân trên biển; tạo điểm tựa lòng dân vững chắc, yên lòng hậu phương cán bộ.

Với nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả như: “Tiếp sức đảo xa”, “Giọt nước nghĩa tình”… trong 5 năm qua, kể cả những lúc khó khăn, thiếu thốn nhất, Lữ đoàn vẫn ưu tiên cho nhân dân trong mùa khô hạn nơi đảo xa và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn từng lít nước ngọt, từng kg gạo. Quân y Lữ đoàn đã khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 2 nghìn lượt người dân; Lữ đoàn huy động trên 1 nghìn ngày công sửa chữa 20 ngôi nhà và làm mới trên 10 km đường liên thôn. Các tàu của Lữ đoàn đã tổ chức cứu kéo 13 tàu, cùng với 247 thuyền viên và ngư dân gặp nạn trên biển. Lữ đoàn đã cung cấp gần 1 nghìn m3 nước ngọt, hàng trăm kg gạo và nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt có giá trị khác cho nhân dân các đảo xa của huyện đảo.

Đợt mưa, lụt lịch sử tháng 8 trên huyện đảo Phú Quốc vừa qua gây ngập lụt cục bộ, chia cắt, cô lập nhiều khu dân cư, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của người dân. Nhiều người dân bị rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” bởi hầu hết các tuyến đường, khu dân cư đều bị ngập sâu trong nước; nhiều hộ gia đình nằm sâu trong rừng. Lữ đoàn đã huy động 100 lượt cán bộ, chiến sĩ và 2 xuồng cao tốc, cùng hàng trăm chiếc phao để sơ tán 350 người dân và tài sản về nơi an toàn. Nhiều nơi, do không thể sử dụng phương tiện hiện đại nên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn phải dầm mình trong mưa lũ, dùng xuồng, phao bè, trực tiếp mang vác đồ đạc, cõng bà con ra khỏi nơi nguy hiểm. Cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn ngập mình trong mưa lũ cả ngày trời, chỉ ăn tạm lương khô, mì tôm sống để che chở, cứu giúp nhân dân và của cải.

Có những kết quả trên là do cấp ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về mục đích, ý nghĩa của công tác thi đua, khen thưởng và phong trào TĐQT; làm cho nội dung, chỉ tiêu thi đua, vị trí, vai trò của từng nhiệm vụ thấm sâu vào nhận thức, tạo động lực thôi thúc trách nhiệm, tính tự giác, hành động và tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị.

Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn