Thắm tình quân dân nơi đầu sóng

HQVN -

Do ảnh hưởng của cơn bão số 11 (có tên quốc tế là Khanun), khu vực biển Trường Sa có sóng to, gió lớn, ảnh hưởng đến hàng nghìn tàu ngư dân đang đánh bắt ở khu vực này. Đứng trước tình hình đó, các âu tàu, làng chài và cảng ở Trường Sa đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ bà con ngư dân đưa tàu vào âu tàu, làng chài trên đảo để neo đậu, trú tránh bão an toàn.

Âu tàu Song Tử Tây trong những ngày biển động-các tàu cá nối tiếp nhau vào âu tàu một cách nhanh nhất dưới sự hỗ trợ tích cực, khẩn trương của quân dân trên đảo. Tổ công tác của đảo do một chỉ huy đảo phụ trách đã đến trực tiếp các tàu để thăm hỏi, động viên, giúp đỡ bà con neo đậu.

Ngay khi tàu ngư dân đã vào âu tàu, cán bộ, chiến sĩ của đảo phối hợp kịp thời với Đội dịch vụ âu tàu Công ty 128 Hải quân phổ biến công tác bảo đảm an ninh, an toàn, cấp nước ngọt, sửa chữa máy móc và các trang thiết bị thông tin bị liên lạc bị hỏng hóc. Trung tá Nguyễn Đức Độ, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây cho biết: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các lực lượng công tác trên đảo đã chủ động các phương án để giúp đỡ ngư dân hiệu quả nhất. Do đó, khi các tàu liên lạc với đảo để xin phép vào tránh trú bão ở âu tàu, đảo đã kịp thời thu xếp khu vực trú tránh bão an toàn, khoa học nhất.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây hướng dẫn tàu ngư dân neo đậu tại âu tàu. Ảnh: Đăng Hồng

Chính vì vậy mà mọi ngư dân đều phấn khởi, an tâm khi đưa tàu vào khu neo đậu và bày tỏ lòng biết ơn trước sự tận tình, chu đáo của cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Dù sóng to, gió lớn nhưng được sự hướng dẫn, giúp đỡ của các lực lượng trên đảo, chỉ trong một thời gian ngắn, mọi con tàu đều được neo đậu, chằng buộc cẩn thận. Tổ tuyên truyền của đảo Song Tử Tây tiếp tục phổ biến các quy định về đi lại, sinh hoạt, các tờ rơi hướng dẫn một số điều cần biết dành cho người đi biển để bà con ngư dân tham khảo, biết cách xử trí một số tình huống xảy ra trên biển; nhất là cách liên lạc với các đài canh của Hải quân Việt Nam, cách nhận biết pháo hiệu báo bão và áp thấp nhiệt đới.

Ông Nguyễn Thanh Vũ, 44 tuổi, quê thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, Thuyền trưởng Tàu QNg 92288 TS chia sẻ: Tàu của ông đã đánh bắt tại khu vực biển Trường Sa được 21 ngày. Khi nhận được tin báo bão số 11, mọi người trên tàu rất lo lắng vì đây là cơn bão lớn, đường đi phức tạp, hơn nữa trên tàu có 2 thuyền viên sức khỏe yếu, cần sự chăm sóc y tế, do đó nếu không có chỗ trú tránh bão kịp thời không biết xoay xở ra sao. May mắn là có âu tàu Song Tử Tây ở giữa khơi xa này. Tuy nhiên do sóng to, gió lớn, cửa luồng bọt sóng tung trắng xóa nên tàu cá không vào được âu tàu. Trước khó khăn này, tổ cơ động trên đảo đã hướng dẫn và tư vấn chọn cách tiếp cận nhanh và an toàn nhất. Sau khi được hướng dẫn, thuyền trưởng Nguyễn Thanh Vũ đã tàu vào âu an toàn.

Các y, bác sĩ của Bệnh xá đảo Song Tử Tây cũng đã tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, điều trị cho các ngư dân bị ốm. Những cái bắt tay thật chặt xen lẫn nụ cười rạng ngời sau một thời gian vượt sóng dữ đã làm cho tình quân dân càng thêm gắn bó. Đáp ứng nguyện vọng của bà con ngư dân, chỉ huy đảo Song Tử Tây còn tạo điều kiện, hướng dẫn cho các ngư dân viếng thăm chùa Song Tử Tây. Những nén tâm nhang nơi đầu sóng đã làm cho mọi người có cảm giác như ở chính quê nhà.

Ở khu vực Trung tâm dịch vụ Hậu cần-Kỹ thuật đảo Sinh Tồn của Hải đoàn 129 Hải quân, đến 10 giờ ngày 15-10 đã có 32 tàu cá với hơn 1.000 ngư dân thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận được cán bộ, nhân viên Trung tâm tiếp nhận đưa vào âu tàu tránh trú bão an toàn. Cũng trong thời gian này, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã sửa chữa miễn phí cho 3 tàu cá gồm: Tàu QNa 91009 TS bị hỏng hệ thống làm mát máy điện, Tàu QNa 91928 TS bị hỏng hệ thống định vị và thông tin liên lạc, Tàu QNa 95636 TS bị hỏng hệ thống thủy lực tời câu. Trung tâm còn cấp hơn 20 nghìn lít nước ngọt miễn phí cho các tàu. Bệnh xá đảo Sinh Tồn đã khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 60 lượt ngư dân. Trên các đảo và âu tàu khác, cán bộ, chiến sĩ và nhân viên cũng giúp đỡ tàu cá ngư dân một cách chu đáo, nghĩa tình, đầy trách nhiệm.

 Bày tỏ cảm xúc của mình, anh Trần Công Tư, Thuyền trưởng Tàu QNa 95636 TS cho biết: Tàu chúng tôi đã nhiều lần vào âu tàu ở Trường Sa nên sau khi nhận được thông báo của Trung tâm Dịch vụ Hậu cần-Kỹ thuật đảo Sinh Tồn chúng tôi đã khẩn trương vào đây tránh trú. Rất may mắn là tổ kỹ thuật của Trung tâm đã sửa giúp thành công hệ thống thủy lực tời lưới đã hỏng của tàu. Chúng tôi rất biết ơn bộ đội Hải quân. Có âu tàu hiện đại cùng cán bộ, nhân viên hết lòng vì ngư dân, chắc chắn chúng tôi sẽ yên tâm bám biển dài ngày hơn.

Văn Vũ, Đăng Hồng, Thế Duy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn