Tăng cường trách nhiệm của quân nhân trong phòng, chống dịch

HQVN -

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập đơn vị ở bất kỳ thời điểm nào. Bởi vậy, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của toàn hệ thống chính trị thì mỗi quân nhân cần có ý thức, trách nhiệm tự giác thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp mới có thể bảo toàn kết quả phòng, chống dịch (PCD) của Vùng 1.

Chủ động tuyên truyền

Thời gian qua, để tạo sự chuyển biến tích cực trong suy nghĩ, hành động của mỗi quân nhân về công tác PCD Covid-19, các cơ quan, đơn vị Vùng 1 đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức theo mục tiêu “mưa dầm, thấm lâu”, lan tỏa đến từng người.

16 giờ chiều hằng ngày, hệ thống loa truyền thanh nội bộ của các đơn vị phát bản tin phổ biến các văn bản, quy định PCD của các cấp; thông tin tình hình dịch trong cả nước và địa bàn đóng quân. Việc tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm trong PCD còn được tiến hành trong các buổi giao ban, sinh hoạt tập thể; qua hệ thống pano, khẩu hiệu, các tài liệu cầm tay…

Trung sĩ Ngô Tấn Lợi, Tiểu đội trưởng, Trung đội 3, Đại đội 13, Tiểu đoàn 474, Lữ đoàn 147 tâm sự: “Hằng ngày, tôi được nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh từ chỉ huy đơn vị và loa truyền thanh. Tôi nhắc nhở các đồng chí trong đơn vị thực hiện thông điệp "5K” của Bộ Y tế, quy định, hướng dẫn của các cấp và tăng cường rèn luyện thể lực, duy trì nền nếp sinh hoạt khoa học, đúng giờ, từ đó góp phần kiểm soát tốt tình hình sức khỏe của toàn đơn vị”.

Các cơ quan, đơn vị Vùng 1 tiến hành phun khử khuẩn định kỳ để phòng dịch

Còn Đại úy QNCN Phạm Đức Quý, lái xe Đội xe tải, Phòng Hậu cần Vùng 1 chia sẻ, thời gian này, đơn vị đang chuẩn bị tổng kết năm, công việc nhiều nhưng anh vẫn dành thời gian cập nhật tình hình dịch qua các phương tiện thông tin đại chúng và cổng thông tin điện tử của các cơ quan chuyên môn. Anh còn vận động đồng chí, đồng đội cài đặt và sử dụng các ứng dụng sức khỏe trực tuyến trên điện thoại di động như NCOVI, Bluezone… Nhờ nắm chắc các biện pháp PCD nên anh đã xung phong tham gia 2 chuyến vận chuyển gạo của Vùng vào TP. Hồ Chí Minh giúp dân chống dịch.

Ngăn chặn dịch xâm nhập vào đơn vị

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, trên các địa bàn đóng quân ghi nhận một số ca mắc mới. Song tới thời điểm này, nhờ sự triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp ngăn ngừa, Vùng 1 đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh, chưa có trường hợp nào bị nhiễm bệnh.

Kết quả đó có được là nhờ toàn Vùng đã quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, điện chỉ đạo của trên về PCD. Để tạo “lá chắn thép” mạnh mẽ hơn, cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Vùng đều ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ PCD đồng thời ban hành hơn 440 văn bản, điện chỉ đạo về công tác này.

Các cơ quan, đơn vị thường xuyên nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh, kịp thời bổ sung chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo từng cấp độ dịch. Vùng đã thành lập Ban chỉ đạo PCD cấp Vùng, 4 lữ đoàn tổ chức luyện tập phòng, chống dịch với các địa phương nơi đóng quân; các tổ PCD ở các đơn vị cấp tiểu đoàn, hải đội; 4 tổ lấy mẫu xét nghiệm, 4 tổ quân y cơ động. Mỗi đơn vị thành lập 1 khu cách ly và 1 chốt kiểm dịch kiểm soát người và phương tiện ra vào.

Đại tá Hồ Thanh Hoàn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 1 cho biết: Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành, tổ chức huấn luyện, giáo dục chính trị, tập huấn, diễn tập, hội nghị, công tác phù hợp với tình hình nhiệm vụ và thực tiễn diễn biến dịch. Vùng chủ trương gắn kết quả phòng, chống dịch với trách nhiệm của cán bộ chỉ huy; với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm của từng cá nhân, đơn vị.

Đồng lòng hướng về vùng dịch

Không chỉ bảo vệ tốt cho bản thân và đơn vị mà toàn thể cán bộ, chiến sĩ Vùng 1 Hải quân còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng cao khi đã có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng chính quyền và nhân dân các địa phương PCD.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679 vận chuyển sản phẩm tăng gia hỗ trợ lực lượng chống dịch của Quận đoàn Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Gần đây nhất, cán bộ, QNCN, chiến sĩ toàn Vùng tình nguyện quyên góp được 20 tấn gạo trị giá 280 triệu đồng ủng nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Vùng điều động 3 bác sĩ, 5 y sĩ tham gia đoàn của Quân chủng đi tăng cường chống dịch tại các tỉnh phía Nam; cử 4 đồng chí cùng xe cứu thương, thuốc, trang bị hỗ trợ làm nhiệm vụ PCD tại Đoàn 22 Hạ Long…

Ngoài ra, Trạm ra đa 525, Tiểu đoàn 151 tổ chức nấu gần 1.600 suất ăn phục vụ người dân cách ly tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 137, Lữ đoàn 679, Lữ đoàn 147 đẩy mạnh tăng gia sản xuất, quyên góp tiền để tặng các chốt kiểm dịch, chính quyền địa phương, gia đình gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn đóng quân, các đơn vị kết nghĩa (Quận đoàn Hoàn Kiếm và Cầu Giấy của TP. Hà Nội) thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu. Hội phụ nữ của Lữ đoàn 147 và Lữ đoàn 679 ủng hộ Phụ nữ Hải quân 20 suất quà để tặng nhân dân phòng, chống dịch…

Những hoạt động trên thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Vùng 1 luôn hướng về nhân dân; chung sức, đồng lòng cùng cả nước phòng, chống và chiến thắng đại dịch; làm sáng thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân.

Đại tá Phan Tiến Bảo, Phó Tư lệnh, Trưởng ban chỉ đạo PCD Covid-19 Vùng 1 cho biết: Không chỉ làm tốt công tác chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, cơ sở để ứng phó với mọi tình huống dịch có thể xảy ra trong đơn vị, Vùng còn tích cực tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ để sẵn sàng tham gia hỗ trợ nhân dân PCD khi có yêu cầu.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn