Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 ở Trường Sa

HQ Online -

Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, có thể bùng phát trên diện rộng nếu không được khoanh vùng và kiểm soát chặt chẽ. Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất nhằm ngăn chặn dịch lây nhiễm trên đảo, bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội

Các đơn vị thuộc Lữ đoàn 146 đóng quân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Lữ đoàn đã chỉ đạo các đảo tăng cường tuyên truyền các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về phòng, chống dịch Covid-19. Thượng tá Phạm Xuân Trung, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết: “Chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch và hướng dẫn cách phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, chúng tôi định hướng tư tưởng giúp bộ đội nhận thức đúng về dịch bệnh, không hoang mang dao động hoặc lơ là chủ quan”.

Với tinh thần chủ động, tích cực, khẩn trương, Lữ đoàn đã rà soát, lập danh sách các quân nhân đi công tác, phép, tranh thủ trong thời gian xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng. Chỉ huy Lữ đoàn thông báo và yêu cầu các quân nhân đi phép, công tác tại các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng phải nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch và thông báo kịp thời cho đơn vị nếu thuộc diện nghi vấn hoặc nhiễm Covid-19. Toàn Lữ đoàn thực hiện nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế); làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Quân y đảo Trường Sa phun khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19

Đại tá Lê Đình Hải, Phó Lữ đoàn trưởng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Lữ đoàn 146 thông tin: “Nhằm phòng, chống dịch bệnh lây lan đến các đảo, các lực lượng đến công tác tại huyện đảoTrường Sa phải có kết quả âm tính với Covid-19 (xét nghiệm bằng phương pháp PCR) và thực hiện cách ly y tế ít nhất 21 ngày”.

Trên ngư trường truyền thống Trường Sa, ngư dân đánh bắt xa bờ khi đau ốm hay cần bổ sung nước ngọt, lương thực, thực phẩm thường vào các đảo để được hỗ trợ. Các đảo đã thành lập tổ phòng, chống dịch Covid-19 và một khu cách ly riêng, sẵn sàng thực hiện cách ly người có biểu hiện lây nhiễm dịch Covid-19. Quân y các đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội và nhân dân trên đảo. Các trường hợp có biểu hiện hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được tổ chức cách ly, theo dõi và điều trị. Những quân nhân bị ốm thông thường cũng được điều trị, theo dõi đặc biệt.

Bác sĩ Nguyễn Anh Vân, Bệnh xá đảo Sơn Ca cho biết: “Ngư dân đánh bắt xa bờ thường ghé qua đảo khi có việc cần. Chúng tôi đã triển khai tổ y tế để làm công tác khử trùng, diệt khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế ngay khi ngư dân vừa lên đến cầu cảng”.

Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tất cả các đảo đã tiến hành phun thuốc khử trùng doanh trại. Các quân nhân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi, thực hiện giãn cách khi tham gia các hoạt động tập trung. Quân y của các đảo thường xuyên hướng dẫn quân nhân rửa tay sát khuẩn trước khi ăn, đặc biệt luôn ăn chín, uống sôi và làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân nhằm nâng cao thể lực, tăng sức đề kháng cho bộ đội.

Do xuất hiện nhiều biến thể mới của Covid-19, vi rút có tốc độ lây lan mạnh, nhiều ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng, hai đoàn công tác đến thăm và động viên quân, dân trên huyện đảo Trường Sa đã phải tạm dừng. Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch, Lữ đoàn 146 sẽ tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho quân nhân ra công tác tại huyện đảo Trường Sa.

Phát khẩu trang cho đại biểu khi lên thăm đảo

Trao đổi về những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, Đại tá Lê Đình Hải chia sẻ: Các đảo hoạt động độc lập, xa bờ, cơ sở vật chất phục vụ cho phòng, chống dịch Covid-19 còn rất nhiều khó khăn. Chúng tôi mong muốn thủ trưởng cấp trên tạo điều kiện bổ sung các mẫu kiểm tra nhanh kháng nguyên Covid-19 nhằm sớm phát hiện người nhiễm bệnh, nâng cao chất lượng phòng, chống dịch; tăng cường công tác tập huấn, huấn luyện nhân viên y tế tiến hành phòng, chống dịch và xây dựng hướng dẫn mới, thống nhất về công tác phòng, chống dịch tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa.

Mặc dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường song với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt, Lữ đoàn 146 đã và đang phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn có ý thức cao trong phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây nhiễm đến các đảo, giúp bộ đội đủ điều kiện sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn