Sân chơi bổ ích cho hội viên phụ nữ

HQVN -

Sau hơn 1 tháng luyện tập sôi nổi, hội thi dân vũ các đơn vị khu vực phía Bắc chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân chủng Hải quân lần thứ IX đã thành công tốt đẹp. Đây là hoạt động nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp cán bộ, hội viên hội phụ nữ trong Quân chủng có cơ hội giao lưu, học hỏi, thể hiện tài năng, sự sáng tạo trong rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe.

Đây là lần đầu tiên hội thi dân vũ được tổ chức thi đấu như một môn thể thao ở các đơn vị khu vực phía Bắc của Quân chủng. Thành phần tham gia hội thi là cán bộ, hội viên hội phụ nữ đến từ các cơ quan, đơn vị: Cục Chính trị; Cục Hậu cần; Bộ Tư lệnh Vùng 1; Lữ đoàn 131; Lữ đoàn 126 và Hải đoàn 128 Hải quân. Mỗi đội có 15-18 thành viên biểu diễn một bài dân vũ từ 7-10 phút có clip minh họa. Trên nền các bài nhạc được phối lại, các nữ quân nhân là nhân viên thư viện, là xạ thủ bắn súng… đã hóa thân thành những vũ công mềm mại, thể hiện thành công các bài dự thi.

Nếu như tiết mục “Lời hiệu triệu trái tim” của đội Cục Chính trị nhẹ nhàng, nữ tính với tà áo dài cách điệu thì tiết mục “Bâng khuâng Trường Sa” của Lữ đoàn 126 Đặc công Hải quân lại rất sôi động, đầy ngẫu hứng thể hiện đúng chất truyền thống đơn vị “thép”. Từ những người làm chuyên môn ở đơn vị từng tham thi đấu võ thuật, bơi lặn đạt nhiều thành tích cao nay đã trở thành những vũ công trên sân khấu.

Tiết mục dân vũ của Hải đoàn 128

Đặc biệt với màn biểu diễn ấn tượng mashup 3 bài: “Nối vòng tay lớn”, Em trong mắt tôi và “Bâng khuâng Trường Sa” của Hải đoàn 128 đã làm nóng hội trường qua từng bước nhảy, điệu nhạc. Với những động tác dứt khoát, vũ điệu đẹp mắt trên nền tiết tấu âm nhạc lúc mạnh mẽ, lúc dịu dàng, bài thi của chị em Hải đoàn 128 đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả.

Dân vũ là một môn thể thao bao gồm các chuyển động hình thể của nhiều hoạt động thể thao khác như: thể dụng nhịp điệu, Aerobic, nhảy hiện đại… Tuy nhiên, dân vũ cũng có nét riêng và là một bộ môn khó, đòi hỏi người tập phải biết vận dụng sự nhanh nhẹn, bền bỉ, khéo léo của cơ thể vào từng động tác, vào sự liên kết của bài tập, nhất là để đội hình di chuyển đồng đều, dẹp mắt cần sự luyện tập kiên trì.

Thiếu tá CN Trương Thị Phượng, Chủ tịch Hội phụ nữ Lữ đoàn 126 cho biết: Chị em thường ngày chỉ là những người chỉ biết bơi, lặn, bắn súng, hay đánh võ… nên khi bước vào luyện tập những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển của dân vũ gặp rất nhiều khó khăn. Tôi nói với chị em là mình cứ nghĩ như khi đang làm chuyên môn đi, ai là xạ thủ thì nghĩ mình đang tập bắn súng, ai lướt ván thì nghĩ mình đang trên ván trượt. Có lẽ nhờ đó mà chị em tự tin hoàn thành tốt bài thi của mình.

Tiết mục dân vũ của Lữ đoàn 126

Đại tá Nguyễn Văn Xuân, Trợ lý Thể dục thể thao, Phòng Quân huấn-Nhà trường, Bộ Tham mưu Hải quân, Trưởng ban giám khảo nhận xét: Mặc dù là một hoạt động mới trong phong trào thể dục thể thao của Quân chủng, được tổ chức lần đầu, các chị em không có chuyên môn về nghệ thuật nhưng các đội đã rất nhiệt tình, cố gắng, có sự đầu tư về trang phục, dàn dựng bài thi phù hợp với điều kiện thực tế từng cơ quan, đơn vị. Đây cũng là dịp để đơn vị phát hiện, bồi dưỡng hạt nhân nòng cốt, từ đó thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe cho nữ quân nhân thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những năm gần đây dân vũ là một môn nghệ thuật được nhiều người yêu thích và tham gia tập luyện. Trong quân đội, cùng với các môn bóng chuyền hơi, kéo co, chạy... dân vũ đã được đưa vào là một nội dung thi đấu trong Liên hoan thể dục thể thao Phụ nữ Quân đội năm 2022. Đây được đánh giá là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, là sân chơi lành mạnh nhằm nâng cao sức khỏe cho quân nhân nữ nói chung và chị em hội phụ nữ nói riêng.

Ở các đơn vị Hải quân, phong trào tập dân vũ đã được các hội phụ nữ nhen nhóm và đang dần phát triển. Riêng Hội phụ nữ Lữ đoàn 126 đã có kế hoạch luyện tập dân vũ cho chị em vào thứ 6 hàng tuần. Thượng tá Nguyễn Thị Minh, Trợ lý phụ nữ, Phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Hải quân cho biết: Từ thành công của hội thi lần này, chúng tôi hy vọng dân vũ sẽ cùng với bóng chuyền hơi, yoga thực sự là một sân chơi bổ ích cho chị em. Là nơi để chị em giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, tạo sự gắn kết và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Do đó, rất mong lãnh đạo, chỉ huy các cấp tạo điều kiện hỗ trợ để phong trào này được lan tỏa, tạo sự năng động, trẻ trung, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, hội viên ở các cơ quan, đơn vị toàn Quân chủng.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn