Quân chủng rút kinh nghiệm về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội

HQ Online -

Sáng 12/8, tại Hải Phòng, Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội 7 tháng đầu năm 2021.

Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân chủ trì. Cùng dự có Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân; lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan Bộ Tư lệnh và một số đơn vị trực thuộc Quân chủng đóng quân trên địa bàn Hải Phòng. Hội nghị được trực tuyến đến 10 điểm cầu trong toàn Quân chủng.


Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm phát biểu

7 tháng đầu năm, tình hình chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của Quân chủng có nhiều chuyển biến rõ nét. Cụ thể, đã giảm 19 vụ so với cùng kỳ năm 2020, không có vụ việc vi phạm nghiêm trọng. Quân chủng xếp thứ 4/16 đơn vị chủ lực, xếp thứ 25/60 các cơ quan, đơn vị và học viện trong toàn quân.

Các cơ quan, đơn vị thường xuyên quán triệt, giáo dục các chỉ thị, nghị quyết của trên về chấp hành pháp luật, kỷ luật bằng nhiều hình thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của quân nhân; xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình; kịp thời dự báo, định hướng, phòng ngừa và giải quyết tư tưởng bộ đội.

Cơ quan các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị trong chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và chấn chỉnh đơn vị cấp dưới thực hiện nghiêm túc các quy định về chấp hành pháp luật, kỷ luật; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong khu vực đóng quân duy trì an ninh trật tự và quản lý quân nhân...

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu cơ quan Bộ Tư lệnh

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu nhất trí cao với báo cáo trung tâm đồng thời tập trung đi sâu đánh giá, chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế và đưa ra một số biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết tình trạng vi phạm pháp luật, kỷ luật.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng chung của toàn Quân chủng, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị duy trì tốt kỷ luật, quản lý tốt, không có vụ việc phải xử lý.

Thời gian tới, Quân chủng đẩy mạnh xây dựng chính quy, hiện đại; nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ có yêu cầu cao. Đồng chí Tư lệnh chỉ đạo: Các cơ quan, đơn vị  phải thống nhất nhận thức về vị trí, vai trò của kỷ luật trong xây dựng đơn vị vững mạnh. Việc rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy phải có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ. Việc tuyên truyền phải đồng bộ với xử lý hành chính, tùy theo đặc thù của đơn vị để vận dụng cho hài hòa…

Các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì, đề xuất giải quyết kịp thời những trường hợp thiếu gương mẫu, thiếu trách nhiệm; xây dựng đoàn kết nội bộ, đồng thuận, nhất trí cao trong giải quyết các vụ việc.

Kịp thời nắm bắt, rà soát, thống kê, phân loại các nhóm đối tượng quân nhân có nguy cơ vi phạm cao về mối quan hệ gia đình, tài chính, hoàn cảnh, quan hệ ứng xử trong đơn vị; tổ chức khám, sàng lọc kĩ các đối tượng có biểu hiện trầm cảm; phối hợp tốt với chính quyền địa phương giải quyết, giúp đỡ những quân nhân bế tắc về tư tưởng, tránh dẫn đến hành động cực đoan gây hậu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình đơn vị, sâu sát, chỉ đạo quyết liệt, kiên quyết để đơn vị đi vào nền nếp.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng

Các đơn vị đóng quân độc lập ở xa, các đài trạm, nhà giàn chú ý lựa chọn những cán bộ chủ trì có tư duy, có bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm…

Đồng chí Tư lệnh tin tưởng sau hội nghị này sẽ có luồng gió mới, động lực mới, đà mới để tiếp tục chấn chỉnh, xây dựng các cơ quan, đơn vị thực sự vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Tin, ảnh: Xuân Hương, Duy Khánh


Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn