Quân chủng Hải quân: Sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”

HQ Online -

Sáng 7-9, tại Hải Phòng, Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Phó Đô đốc Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân chủ trì. Tham gia hội nghị còn có Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Hải quân; Chuẩn Đô đốc Phạm Mạnh Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân; thủ trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị. Hội nghị được thực hiện trực tuyến từ Sở chỉ huy Quân chủng đến 5 điểm cầu ở 5 Vùng Hải quân với 350 đại biểu tham gia.

Phó Đô đốc Trần Hoài Trung phát biểu tại hội nghị

5 năm qua, Đảng ủy Quân chủng, cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai Đề án của Bộ Quốc phòng và các hướng dẫn, kế hoạch thực hiện của Tổng cục Chính trị sát thực tiễn, có trọng tâm trọng điểm. Hàng năm, trong nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy các cấp đều đánh giá kết quả công tác giáo dục chính trị (GDCT), trong đó có nội dung thực hiện Đề án, xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, phân công lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Đề án.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở chỉ huy Quân chủng 

Về đổi mới chương trình, nội dung, biên soạn tài liệu GDCT cho các đối tượng, các đơn vị đã xác định nội dung giáo dục toàn diện, bảo đảm kết cấu hài hòa, vận dụng linh hoạt, phù hợp với các loại hình cơ quan, đơn vị.

Hằng năm, các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch phân công bài giảng bảo đảm tính chuyên sâu và trách nhiệm của từng cán bộ đối với các chuyên đề, bài giảng đảm nhiệm. Trong thực hành giảng bài, các giáo viên đã kết hợp chặt chẽ phương pháp truyền thống với hiện đại, kết hợp nhiều phương pháp như thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề với sử dụng trình chiếu powerpoint, mô hình trực quan, giữa truyền thụ kiến thức với trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, giữa giáo dục và tự giáo dục.

Cơ quan chính trị các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị triển khai các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng nhân các sự kiện, ngày lễ, kỷ niệm và khi có vấn đề tác động đến tư tưởng bộ đội. Ngoài ra, các đơn vị đã phát huy vai trò, chức năng của các tổ chức quần chúng trong phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương, tổ chức diễn đàn, tọa đàm, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan nhà truyền thống, bảo tàng, di tích lịch sử… tạo không khí đoàn kết, gắn bó và nâng cao nhận thức của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ.

9 ý kiến phát biểu tại hội nghị đã tập trung thảo luận về những kết quả đã đạt được, những điểm còn hạn chế và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tiếp thực hiện có hiệu quả Đề án trong thời gian tới.

Phó Đô đốc Trần Hoài Trung trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 5 năm qua

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Đô đốc Trần Hoài Trung nhấn mạnh sự đúng đắn, sáng tạo, hiệu quả của Đề án, nhất là sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, cán bộ các cấp…, sự quan tâm, đồng hành của chỉ huy các cơ quan, đơn vị đối với công tác GDCT và Đề án nói riêng, góp phần xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm cho bộ đội, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Quân chủng.

Đồng chí Chính ủy Quân chủng cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục và định hướng 5 giải pháp chính để Đề án tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, trọng tâm là tiếp tục quán triệt ý nghĩa, vai trò của Đề án trong tình hình mới, sự phối hợp, đoàn kết thống nhất giữa lãnh đạo và chỉ huy đơn vị, nhất là sự gương mẫu của chính ủy, chính trị viên, cán bộ chính trị các cấp… phát huy nội lực và sức mạnh tổng hợp để chăm lo công tác GDCT, nhân rộng nhiều cách làm mới, sáng tạo, kiên quyết khắc phục đường mòn lối cũ; tập trung đổi mới hình thức, chương trình, phương pháp giảng dạy, chất lượng cán bộ lên lớp GDCT; tăng cường giáo dục trực quan (tham quan các di tích, bảo tàng); đổi mới công tác kiểm tra (ra đề mở); chấn chỉnh kịp thời việc học tập của cán bộ, chiến sĩ (kiểm tra sổ sách ghi chép).

Tại hội nghị, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân đã trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 5 năm qua.

Tin, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn