Phòng, chống dịch Covid-19: Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách

HQVN -

Trước tính chất phức tạp, nguy hiểm, khó lường của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona mới gây ra tất cả các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng đã và đang triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch một cách chủ động, tích cực.

Chống dịch như chống giặc

Ngày 31-1, ngay sau khi Cục Quân y triển khai các biện pháp phòng chống dịch, Tư lệnh Hải quân đã ra Chỉ thị số 1104/CT-BTL yêu cầu toàn thể cán bộ, chiến sĩ nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế và Cục Quân y về phòng, chống dịch nCoV, trong đó nêu cao vai trò cấp ủy, người chỉ huy trong từng đơn vị. Đặc biệt, Bộ Tư lệnh giao ngành Quân y Hải quân từ Quân chủng đến cơ sở tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bộ đội; kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập và lây truyền trong Quân chủng.

Công tác khử khuẩn phòng dịch được triển khai ở 100% các đơn vị trong toàn Quân chủng

Ngày 1-2, Bộ Tư lệnh Hải quân đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV và tổ chức họp khẩn để chỉ đạo các biện pháp cấp bách nhằm ngăn, chặn dịch bệnh xâm nhập, lan truyền trong đơn vị. Ban chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai 4 nội dung cần làm ngay đó là: Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch một cách toàn diện, chi tiết, đáp ứng được mọi tình huống; khẩn trương tổng hợp, rà soát năng lực và tổ chức kiểm tra việc phòng chống dịch của các đơn vị; tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các địa phương đóng quân để nắm bắt thông tin, chủ động phòng, chống dịch; đề xuất với trên bổ sung các thiết bị y tế phòng, chống dịch.

Hệ thống nhà khách, Trung tâm an điều dưỡng của Quân chủng cần kiểm soát chặt chẽ, khách đến ăn nghỉ và phòng, tránh lây nhiễm cho cán bộ, nhân viên. Đặc biệt, Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Trưởng ban chỉ đạo lưu ý ngành Quân y Hải quân và các đơn vị chuẩn bị đón nhận chiến sĩ mới phải kiểm soát chặt chẽ sức khỏe của các quân nhân nhập ngũ bởi đây chính là một trong những nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị. Mọi quân nhân và đơn vị trong Quân chủng phải thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn về tình hình dịch…

Thực hiện chỉ đạo của trên, 100% đơn vị trong Quân chủng đã trang bị thiết bị đo thân nhiệt để kiểm soát sức khỏe của những người ra, vào doanh trại; tiến hành khử khuẩn phòng dịch với tần suất 3 ngày một lần. Các đơn vị từ cấp trung, lữ đoàn trở lên đều tổ chức 2 khu cách ly dành cho người nghi ngờ mắc bệnh và những người tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh. Cùng với đó, cơ quan chính trị phối hợp với quân y của đơn vị tăng cường phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn giúp bộ đội nâng cao ý thức, khả năng tự bảo vệ sức khỏe.

Các bệnh viện, bệnh xá trong toàn Quân chủng đã chủ động rà soát, điều chỉnh y, bác sĩ; bố trí và bổ sung trang, thiết bị cho khu cách ly để sẵn sàng ứng phó. Đại tá Lê Thanh Hùng, Giám đốc Viện Y học Hải quân cho biết: Nhận được Chỉ lệnh của Tư lệnh Hải quân, Viện Y học Hải quân đã tổ chức sàng lọc, phân luồng bệnh nhân ngay từ khâu khám bệnh, với những bệnh nhân có biểu hiện sốt sẽ được khám ở một khu vực riêng và nếu cần sẽ được đưa vào khu vực cách ly để theo dõi. Viện đã triển khai 1 khu vực cách ly ở Khoa Truyền nhiễm với 9 giường bệnh. Chúng tôi cũng đã thành lập một đội phản ứng nhanh có nhiệm vụ thường trực sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống khi có dịch bệnh.

Đặc biệt với những đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV đã yêu cầu khi tiếp nhận quân phải phối hợp chặt chẽ với địa phương kiểm tra thân nhiệt, nắm chắc tình hình sức khỏe của tất cả tân binh. Những trường hợp có biểu hiện sốt sẽ không tiếp nhận mà gửi lại địa phương theo dõi ít nhất 7 ngày để kiểm tra lại sức khỏe…

Việc triển khai phòng chống dịch nCoV được các cán bộ, chiến sĩ Hải quân coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, coi chống dịch như chống giặc.

Đừng quá hoang mang song không được chủ quan

Dịch nCoV bắt đầu từ Vũ Hán, Trung Quốc. Đến nay, các ca nhiễm tăng nhanh, con số tử vong cũng tăng hàng ngày. Tuy nhiên, thông tin từ Trung Quốc cho thấy có dấu hiệu lạc quan là số nghi nhiễm giảm so với trước, số người khỏi bệnh tăng lên.

Đại tá Nguyễn Hoàng Luyến, Chủ nhiệm Quân y Hải quân chia sẻ: Phương thức lây truyền chủ yếu vi rút Corona là không khí (qua tiếp xúc các giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi), trực tiếp khi tiếp xúc người bệnh, kể cả khi bắt tay với người bệnh; lây truyền từ bề mặt đã bị nhiễm vi rút."Đặc trưng của vi rút khi ra môi trường không lơ lửng ở không khí nên khả năng lây qua không khí được đánh giá thấp. Chúng chủ yếu lây qua tiếp xúc các bề mặt, bởi virus tồn tại ở đó rất lâu. Đây là con đường lây đáng quan ngại. Ngoài ra, virus có thể lây qua phân từ người nhiễm bệnh”, Đại tá Luyến nói.

 Kiểm tra thân nhiệt giảng viên, nhân viên ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân

Tại cuộc họp báo mới đây của Bộ Y tế, các chuyên gia cho rằng đỉnh dịch ở Trung Quốc có thể là trong tuần tới. Hiện, chúng ta chưa có đủ thông tin về vi rút Corona chủng mới. Nếu triển khai quyết liệt và đồng bộ các biện pháp có thể kiểm soát tốt hơn. Mọi người không nên quá hoang mang và lo sợ.  

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch không thể chủ quan, phải chủ động các phương án sẵn sàng để giảm thiểu thiệt hại. Mọi người cần làm tốt công tác vệ sinh môi trường, nhà cửa bằng chất tẩy rửa thông thường; đảm bảo vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch kháng khuẩn, súc họng bằng nước sát khuẩn; tránh những nơi đông người… “Khẩu trang y tế là biện pháp hữu hiệu để phòng lây nhiễm vi rút Corona. Nhưng mọi người cần sử dụng đúng, đeo sai khẩu trang vẫn có thể lây bệnh"-Đại tá Luyến khẳng định.

Trưởng phòng Quân y khuyến cáo thêm: Trong thời gian này, mọi quân nhân, đơn vị không nên quên các dịch bệnh khác như: Viêm não mô cầu, cúm mùa, thủy đậu, sởi….

Với tinh thần chủ động, bình tĩnh toàn thể cán bộ, chiến sĩ Hải quân quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng bộ đội; tránh để dịch bệnh lây lan và giảm thiểu tác hại của dịch bệnh đến mức tối đa.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn