Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm dự Hội nghị sức mạnh biển tại Australia

Từ ngày 6 đến 11/11, tại Sydney (Australia) diễn ra Hội nghị sức mạnh biển 2023 và Triển lãm hàng hải quốc tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tham dự có 56 đoàn hải quân các nước và hơn 756 công ty/doanh nghiệp quốc phòng trên thế giới.

Tham dự Hội nghị sức mạnh biển có ngài Richard Donald Marles, quyền Thủ tướng-Bộ trưởng Quốc phòng Australia. Phó Đô đốc Mark Hammond, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Australia chủ trì. 

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam tham dự Hội nghị sức mạnh biển và Triển lãm hàng hải quốc tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Đô đốc Mark Hammond nhấn mạnh: An ninh hàng hải hiện nay bao gồm các vấn đề tranh chấp, yêu sách, các hoạt động đơn phương làm xói mòn luật pháp quốc tế và nỗ lực chung… Các vấn đề an ninh phi truyền thống cũng được đề cập. Hải quân Australia cùng với hải quân các nước trong khu vực nỗ lực phối hợp để ứng phó, cùng nhau tăng cường khả năng, xây dựng lòng tin bằng những biện pháp cụ thể, góp phần duy trì trật tự thế giới dựa trên luật pháp.

Hội nghị sức mạnh biển gồm các phiên thảo luận: Bộ trưởng Quốc phòng Australia đối thoại (hỏi đáp) chủ đề "Tầm nhìn của nhà lãnh đạo về các vấn đề an ninh hàng hải"; Phiên thảo luận của Tư lệnh Hải quân các nước Nam Thái Bình Dương chủ đề "Những vấn đề an ninh hàng hải khu vực Tây Nam Thái Bình Dương"; Phiên thảo luận của Tư lệnh Hải quân các nước Đông Á (Việt Nam, Singapore, Philippines, Indonesia) về những vấn đề an ninh hàng hải khu vực Đông Nam Á và các phiên thảo luận khác…

Tư lệnh Hải quân Việt Nam tham quan Triển lãm hàng hải quốc tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Tại Phiên thảo luận của Tư lệnh Hải quân các nước Đông Á, Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm đã có bài phát biểu chia sẻ quan điểm về các vấn đề an ninh hàng hải khu vực, trong đó nhấn mạnh: Là quốc gia có biển, nằm ở vị trí quan trọng của Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương, Việt Nam nhận thức sâu sắc về giá trị to lớn của biển cũng như những thách thức đặt ra đối với an ninh biển.

Tư lệnh Hải quân Việt Nam đề xuất: Các quốc gia, các tổ chức quốc tế, hải quân và các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển cần nhận thức đầy đủ, toàn diện về tầm quan trọng của biển và những thách thức, các mối đe dọa an ninh biển; từ đó thúc đẩy các biện pháp xây dựng lòng tin, xây dựng các cơ chế hợp tác hiệu quả vì an ninh, hòa bình và ổn định trên biển; tăng cường đối thoại, thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương; phát huy những sáng kiến về an ninh biển.

An ninh biển là vấn đề toàn cầu, do vậy cần tăng cường chia sẻ thông tin, phối hợp hành động liên quốc gia, liên khu vực và ở phạm vi toàn cầu để kịp thời ứng phó với các thách thức đe dọa an ninh biển. Các bên liên quan kiên trì giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình; tuân thủ luật pháp quốc tế và các cam kết khu vực; đặc biệt là tuân thủ Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982; tôn trọng độc lập, chủ quyền cũng như lợi ích chính đáng của mỗi quốc gia.

Tư lệnh Hải quân Australia tặng Tư lệnh Hải quân Việt Nam quà lưu niệm

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm khẳng định: Việt Nam cam kết cùng các nước ASEAN thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); nỗ lực sớm kết thúc đàm phán, tiến tới đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả và phù hợp với UNCLOS 1982.

Nhân dịp này, Tư lệnh Hải quân Việt Nam đã gặp song phương Tư lệnh Hải quân các nước Singapore, New Zealand, Australia, Canada, Hà Lan, Tư lệnh lực lượng Pháp tại Thái Bình Dương và Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Tin, ảnh: Hải Hà, Bùi Lương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn