Phát huy nhân tố chính trị tinh thần đánh thắng trận đầu trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

HQVN -

Chiến thắng ngày 2 và 5-8-1964 mãi mãi đi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta thể hiện ý chí dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng kẻ thù xâm lược của quân và dân ta. Trên hết và trước hết là thắng lợi của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam (NDVN), Báo Hải quân Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân về phát huy nhân tố chính trị tinh thần trong trận đầu đánh thắng đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc hiện nay.

Phóng viên (PV): Kính thưa đồng chí Chính ủy! Đề nghị đồng chí Chính ủy nói rõ hơn về bối cảnh và những yếu tố mang tính quyết định đến chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964?

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững: Trước nguy cơ chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” bị thất bại, đế quốc Mỹ quyết định đẩy mạnh chiến tranh xâm lược miền Nam và mở rộng chiến tranh ra miền Bắc bằng việc tăng cường sử dụng không quân và hải quân đánh phá miền Bắc nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc đối với tiền tuyến lớn miền Nam. Sau khi bộ đội Hải quân đánh đuổi tàu khu trục Ma đốc ra khỏi vùng biển nước ta, đế quốc Mỹ dựng lên cái gọi là “Sự kiện Vịnh Bắc Bộ” nhằm tạo cớ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc. Đế quốc Mỹ sử dụng hàng trăm lượt máy bay tấn công hầu hết các căn cứ của Hải quân ta dọc ven biển từ Hòn Gai (Quảng Ninh) đến sông Gianh (Quảng Bình). Trong cuộc đụng đầu lịch sử đó, dù lực lượng và trang bị còn hạn chế, nhưng Hải quân NDVN phối hợp với các lực lượng, anh dũng chiến đấu và lập nên chiến thắng trận đầu rất vẻ vang ngày 2 và 5 tháng 8 năm 1964.

Có nhiều yếu tố quan trọng làm nên chiến thắng trận đầu, nhưng yếu tố có ý nghĩa quan trọng nhất, đó là sức mạnh chính trị tinh thần của Hải quân NDVN mà đỉnh cao là tư tưởng, ý chí của một dân tộc nhỏ bé nhưng không chịu khuất phục sự áp đặt, xâm lược của kẻ thù; đoàn kết một lòng, dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng kẻ địch mạnh hơn ta nhiều lần.

Hai là, tinh thần cảnh giác, SSCĐ cao. Công tác huấn luyện, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật được chú trọng, bộ đội quyết tâm chiến đấu cao, tin tưởng vào vũ khí hiện có; thuần thục kỹ chiến thuật, chấp hành nghiêm mệnh lệnh và kỷ luật của chiến trường.

Ba là, vận dụng linh hoạt các yếu tố chiến thuật trong tổ chức chiến đấu của biên đội tàu, để khi có thời cơ thuận lợi, tổ chức tấn công tiêu diệt địch được ngay.

Bốn là, làm tốt công tác hiệp đồng giữa các lực lượng, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, tạo lưới lửa phòng không nhân dân vững chắc, liên hoàn.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững thăm, kiểm tra Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân

PV: Tinh thần dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng kẻ thù là hình ảnh rất đáng tự hào của trận đầu đánh thắng. Đồng chí cho biết cảm nghĩ về sự hy sinh cao cả của cán bộ, chiến sĩ Hải quân trong sự kiện này?

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững: Chiến thắng trận đầu cho chúng ta niềm tự hào về các thế hệ cha anh đi trước, tự hào về một Quân chủng Hải quân đã thể hiện khí chất anh hùng ngay từ những ngày đầu thành lập. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân luôn trân trọng tri ân, biết ơn sự hy sinh cao cả của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Hải quân và quân dân miền Bắc đã tham gia chiến đấu trong trận đầu đánh thắng.

Hình ảnh 3 con tàu phóng lôi nhỏ bé, dũng cảm lao thẳng vào tàu khu trục Ma đốc trong sự chống trả quyết liệt từ hỏa lực (tàu và máy bay) của địch là hình ảnh sinh động về sự anh dũng, dám đánh, quyết đánh của Hải quân ta. Chúng ta còn nhớ mãi hình ảnh các con tàu vừa cơ động vừa đánh trả máy bay Mỹ trên vùng biển Bãi Cháy, Hàm Rồng, Cửa Hội, Cửa Gianh... Hình ảnh Thuyền trưởng Lê Văn Tiếu bị thương gần đứt lìa cả cánh tay vẫn bình tĩnh chỉ huy toàn tàu đánh trả máy bay địch; Binh nhì Nguyễn Văn Vinh chưa đầy một tuổi quân dù bị thương nặng, được lệnh rời tàu nhưng vẫn đề nghị thuyền trưởng ở lại chiến đấu với câu nói “Thuyền trưởng hãy để tôi ở lại, tàu còn thì tôi còn!”; pháo thủ Đặng Đình Lống bị thương ở chân đã dùng đai cột chân mình vào bệ pháo để chiến đấu tới hơi thở cuối cùng... Và còn biết bao tấm gương chiến đấu dũng cảm hy sinh, thể hiện sáng ngời tinh thần chiến đấu anh dũng, đỉnh cao của nhân tố chính trị tinh thần, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-người chiến sĩ Hải quân”, khắc ghi vào trang sử vẻ vang của dân tộc, Quân đội và Quân chủng; góp phần tạo động lực để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân hôm nay tiếp tục lập nên những chiến công, thành tích mới trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc và xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, hiện đại.

PV: Những bài học kinh nghiệm về trận đầu đánh thắng đã được Quân chủng vận dụng sáng tạo trong tiến trình xây dựng Hải quân NDVN cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, hiện đại như thế nào thưa đồng chí Chính ủy?

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững: Hiện nay Quân chủng Hải quân đang được xây dựng “Cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, hiện đại”. Ngoài những kinh nghiệm truyền thống quí báu từ chiến trường sông biển của cha ông, kinh nghiệm xây dựng Hải quân hiện đại của các nước phát triển thì kinh nghiệm từ chiến công đánh thắng trận đầu cách đây 55 năm vẫn có tính thời sự sâu sắc, đó là:

Luôn chú trọng xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần cho bộ đội để sẵn sàng đánh thắng chiến tranh kiểu mới, công nghệ cao trên hướng biển của đối phương, nhất là xây dựng ý chí quyết tâm mà tư tưởng cốt lõi, xuyên suốt là “dám đánh, quyết đánh và biết cách đánh thắng” dù kẻ thù là ai, mạnh như thế nào. Bởi, qua thực tế các cuộc chiến tranh trên thế giới, dù có trang bị hiện đại nhưng đã thất bại ngay từ đầu do tinh thần chiến đấu giảm sút, không dám đánh, không quyết đánh và nhất là không có cách đánh phù hợp, hiệu quả để giành chiến thắng.

Thường xuyên nắm chắc tình hình, xử trí đúng đối sách, có hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ; vừa kiên quyết, kiên trì, vừa khôn khéo trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền để bảo vệ được chủ quyền, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình trên biển, tránh việc để nước ngoài tạo cớ, gây xung đột.

Phải luôn nâng cao chất lượng huấn luyện SSCĐ, làm chủ trang bị mới, hiện đại. Vừa qua chúng ta đã có những “Chiến thắng trận đầu” trong làm chủ vũ khí trang bị mới, nổi bật là thành công trong thực hiện nhiệm vụ TL-17, RC-18…; bảo đảm trang bị tốt cho nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng… Thời gian tới cần tiếp tục huấn luyện sát phương án, sát đối tượng và vũ khí trang bị có trong biên chế, tăng cường huấn luyện thực binh, “lấy chiến trường làm thao trường huấn luyện”; xây dựng Quân chủng theo hướng “tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt, hiệu quả”, SSCĐ cao trong mọi tình huống.

Coi trọng nhân tố con người, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự vừa hồng vừa chuyên, đội ngũ nhân viên kỹ thuật có chuyên môn tốt, chuyên nghiệp. Trong chiến công trận đầu đánh thắng, từ vị trí thuyền trưởng tới các vị trí trên tàu đều thể hiện rõ ý thức chấp hành mệnh lệnh; ý chí quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, sẵn sàng chiến đấu hy sinh. Đây là bài học quí để Quân chủng tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ tàu và nhân viên kỹ thuật đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng trong tình hình mới.

Tăng cường tuyên truyền biển, đảo để mọi cấp, mọi ngành, mọi người dân hiểu, chia sẻ và cùng chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo; “bờ có vững thì biển mới yên”; tạo mọi nguồn lực xây dựng Hải quân NDVN cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, hiện đại, làm nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

PV: Đề nghị đồng chí Chính ủy nói rõ hơn ý nghĩa về nhân tố chính trị tinh thần trong trận đầu đánh thắng đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc hiện nay?

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững: Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm, nhất là nhân tố chính trị-tinh thần của chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964 vẫn còn nguyên giá trị và có sức sống mãnh liệt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc hiện nay.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tăng cường quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết TW4, Khóa X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”; Nghị quyết TW8, Khóa XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; tập trung thực hiện Nghị quyết TW4, Khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Qui định 08 của Ban Chấp hành Trung ương về vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”. Xây dựng Đảng bộ Quân chủng thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Xây dựng nhân tố chính trị tinh thần cho bộ đội, quan trọng nhất là xây dựng mỗi tổ chức đảng, mỗi cấp ủy thực sự TSVM, có năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu cao, đặc biệt là ở các chi bộ, đơn vị làm nhiệm vụ SSCĐ trên biển, đảo, tuyến đầu, phía trước; đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, nhận thức đúng, gương mẫu, trách nhiệm cao, năng lực hành động giỏi, sẵn sàng chấp nhận hy sinh gian khổ bảo vệ vững chắc chủ quyền của biển, đảo của Tổ quốc.

Làm tốt công tác dự báo, nắm, quản lý, định hướng, giải quyết tư tưởng bộ đội, không để bị động, bất ngờ. Tiếp tục đổi mới và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, sức mạnh chiến đấu, chiến thắng của Quân đội, Quân chủng trong mọi tình huống; tin tưởng vào vũ khí trang bị kỹ thuật, thành thạo kỹ, chiến thuật, có ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết, yêu thương đồng chí đồng đội, kính trọng, gắn bó với nhân dân, làm cho bộ đội nhận thức rõ: Dân tộc ta vốn yêu chuộng hòa bình, nhưng khi cần thiết, mỗi người dân cũng là chiến sĩ, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ từng tấc đảo, sãi biển Tổ quốc. Huấn luyện tốt trong thời bình là cách chuẩn bị tốt nhất cho chiến tranh bảo vệ Tổ quốc khi có tình huống.

PV: Trân trọng cám ơn Thủ trưởng!

                                                                                          Trọng Thiết (Thực hiện)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn