Phát biểu của đồng chí Chính ủy Hải quân

Tại Đại hội thi đua Quyết thắng của Cục Chính trị Hải quân giai đoạn 2013-2018

*Phó Đô đốc Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi về dự Đại hội thi đua Quyết thắng của Cục Chính trị Hải quân. Thay mặt Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng, xin chúc các đồng chí đại biểu, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và toàn thể cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng Cục Chính trị Hải quân sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Thưa các đồng chí!

Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động CTĐ, CTCT trong Quân chủng, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng vui mừng nhận thấy từ ngày thành lập đến nay, nhất là giai đoạn 5 năm vừa qua, mặc dù còn rất nhiều khó khăn; nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo đặt ra rất nặng nề, diễn biến phức tạp; sự chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, xảo quyệt và rất quyết liệt nhưng toàn Quân chủng luôn kiên định, vững vàng, nêu cao ý chí quyết tâm, mài sắc ý chí chiến đấu, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước; cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân của chúng ta luôn đoàn kết, mưu trí, sáng tạo, chủ động, tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại, bảo vệ các hoạt động kinh tế biển, giúp đỡ ngư dân vươn khơi giữ biển; tìm kiếm cứu nạn trên biển… Càng trong khó khăn, thử thách, hi sinh thì hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” càng tỏa sáng, xứng đáng với truyền thống “Chiến đấu anh dũng, mưu trí, sáng tạo, làm chủ vùng biển, quyết chiến, quyết thắng” của Quân chủng Hải quân anh hùng. Chúng ta tự hào vì trong thành tích và chiến công chung đó, có sự đóng góp to lớn của các cơ quan, đơn vị, trong đó có Cục Chính trị Hải quân.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng đại hội

Với vai trò là cơ quan đảm nhiệm CTĐ, CTCT trong Quân chủng, 5 năm qua, các đồng chí đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, có nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, nổi bật là: Đã tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng làm tốt công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng các cấp TSVM, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, xây dựng đội ngũ, cán bộ, đảng viên đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân chủng Hải quân vững mạnh về chính trị, phát triển theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; làm tốt công tác dân vận, chính sách, bảo vệ chính trị nội bộ, góp phần trực tiếp giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân chủng, xây dựng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Hải quân có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, có ý chí, quyết tâm vượt qua gian khổ, hy sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thời gian gần đây, Cục Chính trị đã tham mưu làm tốt và thực hiện có hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng; tăng cường đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và “phi chính trị hóa” quân đội; làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo, tạo thành sức mạnh tổng hợp to lớn, cả nước hướng về biển, đảo, làm cho diện mạo và thế đứng của biển, đảo Tổ quốc ngày càng vững chắc.

Quang cảnh đại hội

Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh đánh giá cao sự đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, gương mẫu, chấp hành nghiêm kỷ luật, bảo đảm an toàn của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ cơ quan Cục Chính trị Hải quân. Điều đó thể hiện ở danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước do Nhà nước trao tặng và các cờ thưởng của Bộ Quốc phòng trao tặng cho “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng” mà các đồng chí liên tục nhận được từ năm 2013 đến nay. Xin chúc mừng và biểu dương thành tích của Cục Chính trị Hải quân đã đạt được trong 5 năm vừa qua!

Về những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, trong báo cáo đã nêu và các tham luận đã làm rõ, yêu cầu các đồng chí tập trung khắc phục dứt điểm và có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hơn nữa về thi đua, khen thưởng trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí!

Những năm tới, tình hình thế giới, khu vực và nhất là tình hình Biển Đông dự báo sẽ có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc, khó lường. Các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” , thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và “phi chính trị hóa” quân đội ta. Nhiệm vụ CTĐ, CTCT của Quân chủng đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu Cục Chính trị Hải quân phải tập trung làm tốt. Tại đại hội hôm nay, tôi yêu cầu các đồng chí tiếp tục làm tốt công tác thi đua khen thưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, tập trung làm tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm; phát huy vai trò tham mưu, hướng dẫn của cơ quan, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng và đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng. Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua yêu nước; các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và tổ chức phong trào thi đua Quyết thắng. Làm cho cán bộ, chiến sĩ cơ quan Cục Chính trị Hải quân nhận thức rõ vị trí, vai trò, tác dụng của thi đua chính là động lực thúc đẩy cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là làm cho nhiệm vụ được hoàn thành nhanh hơn, tốt hơn và tiết kiệm hơn, đúng như lời Bác Hồ đã khẳng định: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, “người người thi đua, ngành ngành thi đua, ta nhất định thắng, địch nhất định thua” và mong muốn “mỗi người làm việc bằng hai để cho đất nước càng ngày càng xuân”, “mỗi người tốt, mỗi việc tốt là những bông hoa đẹp, cả nước ta là một rừng hoa đẹp”.

Cục Chính trị là cơ quan thường trực của Hội đồng thi đua khen thưởng, có nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ đạo thi đua, khen thưởng nhưng đồng thời cũng phải là cơ quan đi đầu trong thi đua. Từ Ban chủ nhiệm đến nhân viên đều phải thi đua. Cán bộ càng cao càng phải thi đua, nhất là phải mẫu mực. Cơ quan đi trước đơn vị, làm gương cho cấp dưới. Sự làm gương trong thi đua chính là mệnh lệnh không lời để cán bộ, chiến sĩ tự giác làm theo. Thi đua quyết thắng, làm cho mọi tổ chức, con người vươn tới những đỉnh cao mới nhưng trước hết lại phải thi đua để khắc phục chính yếu kém, khuyết điểm của mình; thi đua với các cơ quan, đơn vị bạn; thi đua giữa các phòng-ban-đơn vị trong Cục với nhau và quan trọng là mỗi người phải tự thi đua với chính mình, vượt qua được khó khăn của bản thân mình, khắc phục được thói hư, tật xấu còn tồn tại, đó chính là thi đua thực sự. Thi đua, khen thưởng đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Cục, sự chỉ đạo của Ban Chủ nhiệm; Hội đồng thi đua-khen thưởng là cơ quan tư vấn cho lãnh đạo, chỉ huy làm tốt công tác thi đua, khen thưởng. Ở đâu cấp ủy và hội đồng, ban, tổ thi đua, khen thưởng đề cao trách nhiệm, ở đó phong trào thi đua phát triển và đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vu được giao. Thi đua ở cơ quan cũng như ở đơn vị cũng phải có mục tiêu cụ thể, chỉ tiêu rõ ràng, đừng chạy theo những chủ đề với khẩu hiệu chung chung, to tát, vĩ đại mà hãy tập trung vào nhiệm vụ chính trị; khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, những khó khăn, vướng mắc của đơn vị và cán bộ, chiến sĩ với những chỉ tiêu rõ ràng có thể cân đong đo đếm được, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, bình xét. Đặc biệt là càng trong khó khăn thì càng phải thi đua, thi đua phải luôn đặt ra yêu cầu cao với đội ngũ cán bộ, nhân viên. Mình đi chỉ đạo hướng dẫn đơn vị thì phải gương mẫu, phải giỏi hơn đơn vị. Những văn bản ban hành, những phát biểu chỉ đạo cũng phải ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu và sâu sắc. Cần khắc phục triệt để tình trạng “quanh năm phát động, bốn mùa triển khai” nhưng nặng nề hình thức, kết quả không được bao nhiêu.

Thứ hai: Tập trung thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, gắn xây dựng tổ chức Đảng TSVM với xây dựng cơ quan VMTD, đặc biệt là nâng cao năng lực tham mưu, chỉ đạo tiến hành có hiệu quả CTĐ, CTCT trong Quân chủng. Bản chất CTĐ, CTCT là hoạt động lãnh đạo, là công tác xuyên suốt, cốt lõi trong mọi nhiệm vụ, vì thế thi đua phải hướng vào bảo đảm giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp với bộ đội trong mọi hoàn cảnh. Hiệu quả CTĐ, CTCT là biểu hiện ở con người và tổ chức, trình độ tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo của Cục Chính trị phải được thể hiện là bộ đội phải thực sự tin tưởng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ và có kỷ luật nghiêm; các tổ chức đảng TSVM, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao; tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc; đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, trách nhiệm, có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng hiện đại; khẳng định sâu đậm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong tình hình mới.

Có thể nhiều nội dung thi đua chúng ta hoàn thành rất tốt nhưng nếu nhiệm vụ chính trị chưa tốt, còn khâu yếu, mặt yếu thì thi đua cũng chưa thể hoàn thành nhiệm vụ; cơ quan Cục Chính trị cũng chưa thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nếu ở các cơ quan, đơn vị thuộc Quân chủng còn yếu kém, khuyết điểm. Đặc biệt mô hình “Đơn vị 3 tiêu biểu” đã làm tốt cần làm tốt hơn, không được chủ quan và cần phải khắc phục triệt để biểu hiện “tham mưu ngược” trong thực hiện nhiệm vụ.

Thứ ba: Kết hợp chặt chẽ việc tổ chức phong trào thi đua quyết thắng với tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, các cuộc vận động của Trung ương, của các cấp, các ngành, nhất là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Cuộc vận động “phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Để không chồng chéo, rối bận, yêu cầu Cục Chính trị và mỗi phòng ban cần phải xây dựng nội bộ dân chủ, đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; giữ nghiêm kỷ luật; an toàn tuyệt đối; khắc phục triệt để các yếu kém, khuyết điểm. Đối với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ phải tận tụy với công việc, hết lòng vì nhiệm vụ, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được phân công; gương mẫu, giữ nghiêm kỷ luật; thương yêu đồng chí, kính trọng nhân dân, sống giữa nghĩa tình; không suy thoái “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa”. Làm được những điều đó chính là chúng ta đã thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng và các cuộc vận động lớn nêu trên.

Các đại biểu trao đổi tại đại hội

Thứ tư: Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng nhân rộng điển hình tiên tiến. Một thực tế là hiện nay chúng ta có rất nhiều tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng lại rất ít điển hình tiên tiến. Nguyên nhân chính là do khâu phát hiện, bồi dưỡng làm chưa tốt, hoặc quá cầu toàn trong xem xét; các tập thể, cá nhân tiêu biểu cũng chưa nêu được nhiều về cách nghĩ, cách làm, cách tháo gỡ khó khăn của mình để mọi người học tập; có khi vẫn có suy nghĩ đạt được kết quả là do may mắn. Do đó thi đua cần phải khẳng định sự vững chắc. Muốn thế phải biết nâng niu, trân trọng những việc tốt, người tốt, phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện để họ thể hiện tài năng. Một đồng chí trợ lý, một cô nhân viên với tinh thần làm hết việc chứ không hết giờ; thứ 7, chủ nhật, giờ nghỉ vẫn làm, làm ở cơ quan không hết tranh thủ làm ở nhà, đó là điển hình tiên tiến. Chúng ta có nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, đó là những việc cần được phổ biến, nhân rộng và những tổ chức, cá nhân có mô hình sáng tạo đó là điển hình tiên tiến.

Tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến cần mạnh mẽ hơn nữa. Việc tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm phải làm thường xuyên hơn, cơ quan học tập lẫn nhau và học tập đơn vị. Mọi việc phải nhanh, phải tốt và ít tốn kém, đó là yêu cầu khi thi đua. Khen thưởng phải gắn với thi đua-đó là nguyên tắc. Nhưng nếu chỉ chờ kinh phí khen thưởng, ta không có đủ, do đó các cấp, các ngành, các đơn vị phải tự lực trong bảo đảm khen thưởng từ quỹ tăng gia sản xuất, tự cân đối của đơn vị với tinh thần càng nhiều người được khen càng tốt, khen đi với thưởng một cách xứng đáng, khích lệ, động viên. Đặc biệt là phải rất nghiêm túc triệt tiêu bệnh thành tích vì nó là lực cản của đơn vị. Khen thưởng gắn với xử phạt nghiêm minh, khen thưởng đúng tiêu chuẩn, nguyên tắc, quy chế, quy trình, được mọi người thừa nhận, tôn vinh, chắc chắn phong trào thi đua khen thưởng sẽ phát triển tốt.

Thủ trưởng Cục Chính trị trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2013-2018

Kính thưa các đồng chí!

Từ nay đến năm 2023 là giai đoạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, thiết thực chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam,  75 năm Ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, 65 năm Ngày thành lập Quân chủng Hải quân và 60 năm Ngày truyền thống Cục Chính trị Hải quân. Đây chính là thời cơ để chúng ta làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng thành cao trào trong giai đoạn mới.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng mong rằng Cục Chính trị tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ TSVM, Cơ quan VMTD, trực tiếp góp phần quan trọng xây dựng Quân chủng vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Quân chủng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Chúc các đồng chí đại biểu sức khỏe và hạnh phúc!

Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn