Những ngôi nhà thắm đượm nghĩa tình

HQVN -

Từ thành phố Hải Phòng, vượt hơn 400km, đoàn công tác của Cục Chính trị Hải quân đến với đồng bào dân tộc huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái để khánh thành và bàn giao nhà đại đoàn kết cho hai gia đình thuộc diện hộ nghèo của bản Lả Khắt, xã Nậm Khắt.

Đầu giờ chiều, bản Lả Khắt rộn ràng tiếng trẻ em vui đùa quanh những cây táo mèo đang độ thu hoạch. Đường vào nhà ông Thào A Khua quanh co trên quả đồi ở cuối bản. Trong khuôn viên rộng chừng hơn 100m2, cán bộ xã, bản và bà con đang tất bật chuẩn bị đón đoàn công tác của Cục Chính trị Hải quân từ dưới xuôi lên. Công tác chuẩn bị cho lễ khánh thành và bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Khua đã hoàn tất.

Các đại biểu cắt băng khánh thành ngôi nhà

Trong bếp của gia đình, bà Giàng Thị Xây-vợ của ông Khua chuẩn bị nồi nước lá để tiếp khách. Vừa dúi nắm củi khô vào bếp bà vừa chia sẻ cảm xúc khi được về ở ngôi nhà mới: Cả đêm qua tôi hồi hộp, không ngủ được. Lần đầu tiên được ở trong ngôi nhà rộng và đầy đủ đồ dùng sinh hoạt như thế này phấn khởi lắm, cảm ơn chính quyền và bộ đội Hải quân…

Gia đình Ông Thào A Khua là một trong 352 hộ nghèo của xã Lả Khắt. Trước đây, gia đình sống trong ngôi nhà dựng tạm, dột nát. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự giúp đỡ trực tiếp của Cục Chính trị Hải quân cùng bà con dân bản, trên nền đất cũ, ngôi nhà mới rộng hơn 80m2 được dựng lên khang trang, phù hợp với lối sống và phong tục tập quán của người dân nơi đây.

Ở một góc sân, trong trang phục của đồng bào Mông, chị Giàng Thị Tồng và các hội viên Hội phụ nữ bản Lả Khắt tất bật chuẩn bị đặc sản để mời khách đó là những quả táo mèo vừa được hái quanh đồi. Chị Tồng hồ hởi khoe: Hôm nay cả bản vui thay gia đình ông Khua. Không ai bảo ai đều đến từ sớm để giúp gia đình đón khách. Hơn thế là ai cũng mong được gặp mặt các chú lính biển trên bản của mình…

Ông Giàng A Vinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lả Khắt cho biết: Hôm nay, các đồng chí bộ đội Hải quân về bàn giao và khánh thành nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của xã, chúng tôi rất biết ơn. Đây là sự động viên tinh thần hết sức quý báu. Hy vọng rằng hoạt động này sẽ được Quân chủng Hải quân, tỉnh và huyện duy trì thường xuyên để giúp những hộ nghèo ở địa phương có thêm động lực thoát nghèo.

Năm 2022, Cục Chính trị Hải quân đã hỗ trợ 200 triệu đồng cho tỉnh Yên Bái xây dựng nhà đại đoàn kết tặng 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tại 2 xã Nậm Khắt, Hồ Bốn thuộc huyện Mù Cang Chải. Đây là việc làm thiết thực trong thực hiện phong trào tình nghĩa, gắn kết Cục Chính trị Hải quân với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các địa phương của Yên Bái.

Thủ trưởng Cục Chính trị Hải quân và đại diện chính quyền địa phương tặng quà gia đình ông Thào A Khua

Trong không khí ấm cúng của buổi lễ bàn giao nhà, ông Thào A Khua xúc động nói: Cả đời tôi nằm mơ cũng không dám nghĩ sẽ được ở ngôi nhà đẹp như thế này. Chẳng biết nói gì ngoài lời cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, Cục Chính trị Hải quân và bà con. Gia đình tôi hứa sẽ lao động sản xuất tích cực hơn nữa để ổn định đời sống, thoát được nghèo; không để cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và bà con dân bản phải lo nữa…

Phát biểu tại buổi lễ, Chuẩn Đô đốc Đoàn Văn Chiều, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân mong muốn gia đình ông Thào A Khua đón nhận căn nhà như một món quà ân tình của người thân; là tình cảm sâu nặng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân gửi tới. Đồng chí Chủ nhiệm Chính trị tin tưởng trong ngôi nhà mới ấm nghĩa Đảng, nặng tình quân dân, gia đình ông Khua sẽ có thêm động lực vươn lên, nhanh chóng ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng địa phương, bản làng văn hóa, ngày càng phát triển.

Chia tay cán bộ, nhân dân huyện Mù Cang Chải, đoàn công tác của Cục Chính trị Hải quân trở về thành phố cảng Hải Phòng. Dù khá mệt sau những ngày công tác nhưng ai cũng vui vì đã làm được những việc có ích và mong rằng trong thời gian tới sẽ được tham gia nhiều hoạt động hướng về đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng và bà con các dân tộc vùng cao nói chung.

Bài, ảnh: Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn