Những giọt máu nghĩa tình

Xác định đúng tầm quan trọng của phong trào hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, những năm qua Học viện Hải quân đã tích cực giáo dục, tuyên truyền, vận động cán bộ, học viên tham gia hiến máu tình nguyện giúp đỡ các thương, bệnh binh điều trị tại các bệnh viện và bệnh xá đảo Trường Sa.

Trong những năm vừa qua, Học viện Hải quân luôn chủ động phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện sâu rộng trong toàn Học viện. Công tác giáo dục, tuyên truyền được chú trọng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, phát tờ rơi, pano, áp phích, tranh ảnh... “Hiến máu tình nguyện” đã trở thành phong trào rộng khắp, lan toả sâu rộng, thu hút được đông đảo cán bộ, giảng viên và học viên tình nguyện hiến máu. Đại tá Bùi Duy Thống, Chủ nhiệm Chính trị Học viện cho biết: Trong những năm gần đây, Học viện Hải quân luôn là một trong những đơn vị đi đầu phong trào hiến máu nhân đạo. Lực lượng hiến máu chính là học viên sĩ quan đào tạo cấp phân đội. Học viên luôn nhận thức tốt nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu nên rất hăng hái tham giai.

Đông đảo học viên Học viện Hải quân tham gia hiến máu tình nguyện

Thượng sĩ Trương Hồng Phi Long, Học viên Tiểu đoàn 2 đã hai lần hiến máu tình nguyện. Nắm được kế hoạch hiến máu của Học viện, Long đã chủ động đăng ký tham gia. Sau khi hoàn thành việc hiến máu, Long vui vẻ tâm sự: Hiến máu là một việc làm rất nhân văn, tôi hy vọng những giọt máu của mình sẽ bổ sung vào ngân hàng máu và giúp đỡ được người bệnh khi cần thiết. Nếu điều kiện cho phép, tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh những hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu, Bệnh viện Quân y 175 còn tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tư vấn về việc hiến máu tác động đến sức khoẻ của con người. Thượng sĩ Hứa Văn Biển, Học viên Tiểu đoàn 5 trước khi hiến máu rất phân vân, sợ rằng cho máu sẽ làm giảm sức khoẻ ảnh hưởng tới việc học tập, công tác hàng ngày. Sau khi tự tìm hiểu qua sách báo, mạng internet và được tư vấn, Biển đã chủ động đăng ký hiến máu. Biển chia sẻ: Hiến máu không chỉ cứu giúp người nhận mà còn có ích với cả người cho máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Tham gia hiến máu cũng là dịp để tôi kiểm tra sức khỏe như: Cân nặng, huyết áp, nhịp tim… Đặc biệt, giúp đỡ các thương bệnh binh điều trị tại các bệnh viện và Bệnh xá đảo Trường Sa còn là trách nhiệm của mỗi người lính Hải quân chúng tôi.

Phát biểu tại ngày hội “Hiến máu tình nguyện” năm 2017, Đại tá Hoàng Thị Như Mai, Trưởng khoa Truyền máu, Bệnh viện Quân y 175 đã cảm ơn tinh thần hiến máu vì cuộc sống cộng đồng của Học viện Hải quân đã tạo điều kiện tốt nhất để tổ công tác Bệnh viện Quân y 175 hoàn thành nhiệm vụ. Đại tá Hoàng Thị Như Mai hứa hẹn Bệnh viện Quân y 175 sẽ phối hợp chặt chẽ với Học viện Hải quân để tiếp tục tuyên truyền và đẩy mạnh phong trào hiến máu nhân đạo đồng thời sẽ sử dụng có hiệu quả cao nhất nguồn máu mà cán bộ, học viên đã hiến tặng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, ngày hội “Hiến máu tình nguyện” năm 2017 tại Học viện Hải quân đã thu được gần 600 đơn vị máu, góp phần bổ sung vào ngân hàng máu Việt Nam, sẵn sàng cứu người khi cần thiết. Thực tế cho thấy Học viện Hải quân là một trong những đơn vị có phong trào hiến máu tình nguyện phát triển mạnh trong Quân chủng Hải quân, từng bước đi vào bền vững góp phần cung cấp kịp thời những giọt máu hồng nghĩa tình tới người bệnh để “Mỗi giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại”.


Bài, ảnh: Lý Nguyên Bình

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn