Ngôi nhà ấm tình đoàn kết

HQVN -

"Từ nay tôi đã có ngôi nhà kiến cố, vững chắc, có chỗ thờ cúng liệt sĩ, tổ tiên khang trang, không phải lo chuyện mưa, nắng như trước đây. Cảm ơn bộ đội Hải quân, các địa phương hỗ trợ kinh phí và trực tiếp xây dựng ngôi nhà tình nghĩa này"- Bà Hồ Thị Thiểm chia sẻ.

Những ngày cuối tháng Bảy, chúng tôi có dịp trở lại thôn Hà Nha, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam để làm lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Hồ Thị Thiểm đúng dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7). Bà Thiểm năm nay 82 tuổi, là vợ của liệt sĩ Lê Liên. Đồng chí Liên hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hoàn cảnh kinh tế của bà Thiểm đặc biệt khó khăn, là hộ nghèo ở địa phương vì bà ở một mình. Hai người con của bà cũng còn khó khăn về kinh tế. Mọi chi phí sinh hoạt hàng ngày bà đều trông chờ vào tiền trợ cấp liệt sĩ từ ngân sách Nhà nước.

Chỉ huy Lữ đoàn 680 kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tình nghĩa

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", lãnh đạo xã Đại Đồng cùng phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng và Lữ đoàn 680, Vùng 3 Hải quân đã bàn bạc, thống nhất hỗ trợ kinh phí từ ngân sách, quỹ của địa phương, đơn vị với tổng số tiền trên 120 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa tặng bà Thiểng. Đây là ba đơn vị đã ký kết chương trình phối hợp công tác từ năm 2009. Để xây dựng ngôi nhà này cùng với hỗ trợ kinh phí từ quỹ của đơn vị, Lữ đoàn 680 đã cử cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thi công xây dựng với tổng số 620 ngày công lao động.

Những ngày thi công, mặc dù thời tiết ở địa phương thường xuyên nắng nóng gay gắt trên diện rộng nhưng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 680 đã nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình để triển khai xây dựng. Sau 50 ngày thi công, ngôi nhà có diện tích 100m được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nguyện vọng của gia đình.

Đại úy Nguyễn Quang Long, Trợ lý Phòng Tham mưu Lữ đoàn 680 chỉ huy bộ phận xây dựng cho biết: “Vượt lên khó khăn về thời tiết và anh em không có chuyên môn về xây dựng, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần chăm lo, hỗ trợ gia đình chính sách có công với cách mạng có cuộc sống ổn định hơn. Trong quá trình thi công xây dựng, chúng tôi, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, từng ngày, từng phần việc. Nhờ đó mà công trình đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra”.

Ngôi nhà tình nghĩa do ba đơn vị, địa phương ủng hộ, xây dựng cho gia đình bà Thiểm hôm nay tuy chưa nhiều về giá trị vật chất nhưng lại chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc. Đây vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm, sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc của bộ đội Hải quân với người có công với cách mạng. Ngôi nhà này sẽ là nguồn cổ vũ động viên tinh thần, góp phần làm vơi đi những hy sinh, mất mát của thân nhân gia đình liệt sĩ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành nhà tình nghĩa

Nhận quyết định tặng nhà tình nghĩa từ lãnh đạo địa phương và đơn vị, Bà Hồ Thị Thiểm không dấu nổi xúc động: "Từ nay tôi đã có ngôi nhà kiến cố, vững chắc, có chỗ thờ cúng liệt sĩ, tổ tiên khang trang, không phải lo chuyện mưa, nắng như trước đây. Cảm ơn bộ đội Hải quân, các địa phương hỗ trợ kinh phí và trực tiếp xây dựng ngôi nhà tình nghĩa này. Gia đình sẽ sử dụng đúng mục đích, ý nghĩa và giáo dục con cháu sống nghĩa tình, chăm lo làm ăn, ổn định cuộc sống, cùng với nhân dân địa phương tích cực phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới văn hóa, mẫu mực".

Là người thường xuyên có mặt ở công trường để động viên bộ đội xây dựng, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Vĩ, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng đánh giá: “Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 680 nhiệt tình, chu đáo, luôn đề cao trách nhiệm trong quá trình thi công. Việc làm nghĩa tình của Lữ đoàn góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân ngày càng bền chặt”.

Xã Đại Đồng cũng là nôi của quê hương cách mạng ở địa phương. Toàn xã có 296 liệt sĩ, 92 Mẹ Việt Nam Anh hùng thì thôn Hà Nha có 46 liệt sĩ và 24 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Trước đây xã Đại Đồng là xã miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn. Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư về cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới của các cấp, xã từng bước phát triển kinh tế, xã hội ổn định, công tác chăm lo các đối tượng chính sách được quan tâm thường xuyên đã góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. “Xã Đại Đồng đạt tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới từ năm 2018; phấn đấu đến năm 2023 sẽ về đích chỉ tiêu xã nông thôn mới nâng cao”- đồng chí Nguyễn Thị Hồng Vĩ cho biết thêm.

Bài, ảnh : Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn