Nghĩa tình với Nhân dân ATK- Định Hóa

HQVN -

Ngày 4-4, Đoàn công tác Cục Kỹ thuật Hải quân do đại tá Phạm Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Kỹ thuật Hải quân làm trưởng đoàn đến xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Đoàn đến nơi khi trời vừa mờ sáng, sương đêm vẫn mù mịt bao phủ cả vùng quê bạt ngàn tre xanh. Vào đến đầu xã, không khí nhộn nhịp, phấn khởi, cờ hoa đã tươm tất, Nhân dân đang cùng nhau về dự tại các điểm khởi công xây nhà tình nghĩa tại thôn Nạ Tẩm và Nhà văn hóa thôn Đèo De, xã Phú Đình.

Đại diện lãnh đạo Cục Kỹ thuật Hải quân và tỉnh Thái nguyên động thổ xây dựng nhà văn hóa

thôn Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

 

Điểm dừng đầu tiên của đoàn công tác là thôn Nạ Tẩm, tại gia đình ông Trần Văn Chức, thương binh mất 81% sức khỏe trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thấy chúng tôi, ông Chức cùng gia đình và đồng chí Ma Đình Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Phú Đình vui vẻ chào đón. Tuy đã ở tuổi 72, mất đi một cánh tay phải do chiến tranh, nhưng ông vẫn nhanh nhẹn, tiếp xúc với ông, chúng tôi cảm nhận được tinh thần lạc quan, yêu cuộc sống của người lính trong bom đạn chiến tranh.Nhận quyết định và số tiền 70 triệu đồng của Cục Kỹ thuật Hải quân hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, ông Trần Văn Chức xúc động chia sẻ: Tôi là người dân tộc San Chí, sống tại thôn Nạ Tẩm, xã Phú Đình. Lớn lên nghe theo tiếng gọi của quê hương, tôi lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Hòa bình, tôi trở về, tiếp tục đóng góp công sức của mình xây dựng quê hương. Nhưng vết thương chiến tranh đã khiến tôi gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và phát triển kinh tế gia đình. Hôm nay, được Cục Kỹ thuật Hải quân hỗ trợ món quà ý nghĩa, giúp gia đình tôi xây dựng lại ngôi nhà nhỏ trên mảnh đất của mình.Đoàn công tác đến điểm tiếp theo là nơi khởi công xây dựng Nhà văn hóa thôn Đèo De, xã Phú Đình. Đồng chí Hoàng Anh Trung, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, cho biết: Định Hóa là huyện miền núi của tỉnh; là căn cứ cách mạng, an toàn khu (ATK) tuyệt mật của Trung ương.

 

Đại diện lãnh đạo Cục Kỹ thuật Hải quân và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình ông Trần Văn Chức tại thôn Nạ Tẩm, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Tại mảnh đất ATK, đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa, trong đó có đồng bào xã Phú Đình, đồng bào thôn Đèo De đã đùm bọc, che chở, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Bác Hồ, Trung ương Đảng, quân đội trong suốt chiều dài cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi. Tuy nhiên, với xuất phát thấp của một địa phương miền núi, đến nay huyện Định Hóa nói chung và xã Phú Đình, thôn Đèo De nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn; tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm gần 50% số hộ… Được sự phối hợp, hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ Cục Kỹ thuật Hải quân xây dựng Nhà văn hóa thôn Đèo De, tôi nghĩ rằng đây là việc làm vô cùng ý nghĩa trong chương trình quân đội chung sức giúp dân xây dựng nông thôn mới, tăng cường mối quan hệ quân dân cá nước, góp phần cho công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Cục Kỹ thuật Hải quân và tỉnh Thái Nguyên năm thứ 10 đạt được nhiều kết quả thiết thực.Nhà văn hóa thôn Đèo De có tổng diện tích khuôn viên trên 600m2, trong đó diện tích xây dựng là 150m2, Cục Kỹ thuật Hải quân hỗ trợ 200 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ 2 công trình trên đều do cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVQP toàn Cục đóng góp. Dự kiến hai công trình sẽ cùng khánh thành vào đầu tháng 6 tới.Chia tay nhân dân xã Phú Đình, mảnh đất ATK- Định Hóa, đoàn công tác ai cũng bịn rịn. Với riêng tôi, hình ảnh người dân nghèo nhưng giàu nghĩa tình nơi mảnh đất cách mạng ấy vẫn còn đọng mãi.

Bài, ảnh: Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn