Ngày 8-3 sẽ bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam

Sáng 5-3, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã tiến hành họp dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến đến ngày 8-3 (thứ hai tới), những liều vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca đã được nhập về sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc phân bổ vaccine trên được ưu tiên trước hết tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19 (những người trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân); các đối tượng theo Nghị quyết 21; các vùng dịch (tập trung cho 13 tỉnh có dịch, trong đó tập trung nhất cho Hải Dương…) do lượng vaccine lần này quá ít so với nhu cầu thực tế. Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khỏe điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, việc tiêm vaccine không bảo đảm phòng bệnh 100%. Theo thông tin của nhà sản xuất thì vaccine của Pfizer có hiệu quả bảo vệ hơn 90%, vaccine AstraZeneca là 76% mũi 1, 81% mũi 2.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay khi nhu cầu vaccine lớn, nguồn cung của thế giới hạn chế, nhiều nước sẵn sàng mua dưới dạng kỳ vọng, thậm chí có hơn 30 nước đăng ký mua vaccine gấp nhiều lần nhu cầu thực tế. Vì vậy việc bảo đảm đủ vaccine rất khó khăn. Bên cạnh đó, đây là những vaccine mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ. Vì vậy, quan điểm của Bộ Y tế là bên cạnh việc mua vaccine từ nước ngoài phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động bằng nguồn vaccine trong nước.

Theo kế hoạch, ngày 6-3, Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ chủ trì hội nghị triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, tập huấn toàn tuyến trên toàn quốc trong vấn đề hướng dẫn tiếp nhận, sử dụng, bảo quản vaccine, cũng như xử lý tai biến sau tiêm…

Trước đó, ngày 24-2, hơn 117.600 liều vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca đã về tới Việt Nam. Sau những cuộc làm việc với phía nhà sản xuất tại Hàn Quốc, chúng ta đã có giấy kiểm định chất lượng lô vaccine xuất xưởng. Sau đó, Bộ Y tế đã giao một đơn vị kiểm nghiệm lô vaccine này. Đến nay, vaccine trên đã bảo đảm điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 phải bảo đảm nguyên tắc "công bằng vaccine" của Liên hợp quốc, khẩn trương nhưng phải chắc chắn, đặc biệt, thông tin đầy đủ cho người dân, chuẩn bị sẵn sàng xử lý những vấn đề phát sinh khi thực hiện tiêm chủng.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu, thời gian tới, các lực lượng cần chủ động phòng, chống dịch bệnh với "thông điệp 5K kết hợp với vũ khí mới là vaccine".

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: chinhphu.vn 

10 xã, phường ở Kinh Môn, Hải Dương tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16

UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản gửi Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 thị xã Kinh Môn.

Theo đó, 10 xã, phường trên địa bàn thị xã Kinh Môn (Hải Dương) tiếp tục thực hiện áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ gồm: An Lưu, Hiệp An, Long Xuyên, Thái Thịnh, Hiến Thành, An Phụ, Phạm Thái, Hiệp Sơn, Lê Ninh, Bạch Đằng.

Tùy thuộc tình hình diễn biến dịch bệnh virus SARS-CoV-2 trên địa bàn từng thôn, khu dân cư; từng xã, phường, Tổ công tác của tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thị xã Kinh Môn sẽ xem xét áp dụng các biện pháp chống dịch cụ thể theo thời gian và thực tế.

Giám sát chặt chẽ khu vực có nguy cơ về dịch Covid-19 tại TP. Chí Linh

UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản về tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Chí Linh.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Chí Linh đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh thời gian qua tại TP. Chí Linh cho thấy còn tiềm ẩn nguy cơ về dịch Covid-19. Thực tế, có những ca bệnh sau 5-6 lần xét nghiệm mới phát hiện ra; có những ca bệnh phát hiện sau khi hoàn thành cách ly về gia đình, lây lan trong gia đình.

Để tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, nhằm đẩy lùi hoàn toàn dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố theo Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thực tiễn tại TP. Chí Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo thực hiện việc rà soát đánh giá nguy cơ về dịch bệnh, đề ra các giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm đẩy lùi hoàn toàn dịch bệnh.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn