Nga phát triển công nghệ giáp mới cho người lính tương lai

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga đăng tải, chuyên gia quân sự Nga đang nghiên cứu và thực nghiệm vật liệu Polyethylene siêu phân tử mới để ứng dụng chế tạo các lớp giáp chống đạn bảo vệ người lính trong tương lai.

Nguyên mẫu của vật liệu Polyethylene siêu phân tử mới có thể chống lại các mảnh văng có tốc độ tới 670m/giây và các loại đạn súng trường bộ binh tiêu chuẩn hiện nay. Cơ cấu giáp thế hệ mới dành cho người lính thực tế là các sợi composite kết hợp giữa Polyethylene siêu phân tử kết hợp với các vật liệu truyền thống khác với tên gọi “siêu sợi”. Chúng được dệt đặc biệt để trở thành các tấm giáp nằm trong trang bị của hệ thống trang bị người lính tương lai thế hệ thứ 3 - Ratnik-3.

Nguyên mẫu hệ thống Ratnik-3

Điểm đặc biệt của vật liệu mới là chúng nhẹ và bền hơn so với các vật liệu tổng hợp sử dụng trong giáp chống đạn hiện tại. Để so sánh, vật liệu chống đạn UD của Israel có khả năng ngăn chặn viên đạn có sơ tốc 630m/giây, còn sợi Kevlar của Mỹ là 480m/giây. Khả năng chống đạn của vật liệu “siêu sợi” tương đương các loại giáp chống đạn truyền thống được gia cường thêm các tấm gốm cứng có trọng lượng nặng hơn gấp nhiều lần. Nhờ có trọng lượng nhẹ, vật liệu “siêu sợi” có thể nổi trên mặt nước và trơ trước một số hóa chất độc hại.

Nhiều hình ảnh về vật liệu “siêu sợi” đã được giới thiệu cùng với hệ thống Ratnik-3. Quân đội Nga bắt đầu thử nghiệm Ratnik-3 từ năm 2016 với nhiều đặc điểm đáng chú ý như: Khung xương kim loại điều khiển cơ khí (exoskeletal) và thiết bị nhận diện, chỉ thị mục tiêu lắp trên mũ của người lính và loại vải ngụy trang đặc biệt có thể tự thay đổi màu sắc để tương ứng với môi trường xung quanh. Ratnik-3 dự kiến được trang bị đầu tiên cho các đơn vị đổ bộ đường không và hải quân đánh bộ của Nga.

Tương quan giữa hệ thống Ratnik-3 và phiên bản Ratnik tiêu chuẩn hiện nay

Hiện tại, nhiều đơn vị thuộc Quân đội Nga đã được trang bị tổ hợp Ratnik tiêu chuẩn với khoảng 50 trang, thiết bị khác nhau, bao gồm vũ khí, hệ thống quan sát, giáp bảo vệ, thông tin liên lạc, định vị, dẫn đường, cấp cứu và hệ thống ngắm bắn mục tiêu… Trang bị mới sẽ biến mỗi binh sĩ Nga là thành phần trong hệ thống tác chiến C4I (một yếu tố của phương thức Tác chiến lấy mạng làm trung tâm) để nâng cao hiệu quả tác chiến của toàn quân đội.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn