Nét mới của ngày pháp luật ở Quân chủng Hải quân

HQ Online -

Năm 2017 Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Quân chủng, các đơn vị triển khai công tác PBGDPL, ngày pháp luật có nhiều nét mới so với các năm trước, bước đầu đạt hiệu quả thiết thực.

Ngay từ đầu năm, các cơ quan pháp luật, trong đó có Viện Kiểm sát Hải quân 2 cấp đã triển khai biên soạn đề cương, giáo án PBDGPL cho 100% chiến sĩ với các chuyên đề: Luật Nghĩa vụ quân sự, Bộ luật Hình sự về chương nghĩa vụ, trách nhiệm quân nhân; Luật giao thông đường bộ; thông báo tình hình vi phạm, tội phạm xảy ra trong Quân đội, Quân chủng năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm kỷ luật, pháp luật. Chiến sĩ mới được trang bị ngay kiến thức nền về kỷ luật quân đội, pháp luật nhà nước để nâng cao nhận thức, phòng ngừa vi phạm kỷ luật, nhất là vi phạm pháp luật. Năm 2017 Ngành Kiểm sát Hải quân đã tổ chức PBGDP được 343 giờ/19.727 lượt người; huấn luyện pháp luật cho lực lượng kiểm ngư 160 giờ/70 người.

Một buổi tuyên truyền pháp luật của Viện Kiểm sát Quân chủng. Ảnh: VC

Năm 2017 cũng là năm thứ tư Bộ Tư lệnh Quân chủng, Hội đồng PBDGPL các cấp trong QCHQ triển khai thực hiện ngày pháp luật một cách đồng bộ, hình thức phong phú đa dạng. Nét mới năm 2017 là đồng chí Tư lệnh, Chính ủy Hải quân chỉ đạo Cục Chính trị Hải quân phối hợp với Bộ Tư lệnh các vùng tổ chức ngày pháp luật vào ngày thứ năm tuần thứ hai trong tháng. Đây là ngày các đơn vị phổ biến các văn bản mới ban hành, mới được sửa đổi, bổ sung; phổ biến các quy định của Bộ Quốc phòng, của Tư lệnh Hải quân về chấp hành kỷ luật, xây dựng chính quy; thông báo các vụ việc xảy ra trong toàn quân và đơn vị để rút ra bài học phòng, tránh. Quân chủng giao cho Viện Kiểm sát biên soạn 200 câu hỏi, đáp án pháp luật làm tài liệu phát hành đến các đơn vị, các tàu; phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ. 

Hướng về Ngày pháp luật Việt Nam (9-11), ngay từ tháng 10, Cục Chính trị Hải quân đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Ngày pháp luật với nhiều hình thức phong phú đa dạng. Lữ đoàn 170, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân làm điểm tổ chức Ngày pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa. Cách làm này không những tăng hiệu quả của công tác PBDGPL mà còn lan tỏa ý thức thượng tôn pháp luật, tôn vinh hiến pháp.

Năm 2017, Tư lệnh Hải quân đánh giá cao nhiều mô hình PBGDPL hiệu quả cao của Vùng 4, Vùng 2, trong đó có vai trò của Viện Kiểm sát và Hội đồng giáo dục PBPL Quân chủng.

Nguyễn Xuân Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn