Mô hình “Kết thân” ở Lữ đoàn 957

HQVN -

Ngay từ những ngày đầu tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới (CSM), Đoàn cơ sở Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân đã tích cực triển khai các mô hình, hoạt động nhằm nắm bắt tư tưởng, động viên tinh thần bộ đội, xây dựng mối đoàn kết trong đơn vị. Một trong những hoạt động hiệu quả đó là mô hình “Kết thân”.

Đại tá Phạm Quang Trung, Chính ủy Lữ đoàn 957 khẳng định: Quản lý, huấn luyện CSM là nhiệm vụ thường niên của đơn vị. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Lữ đoàn xác định công tác tư tưởng phải chủ động đi trước.

Thực tế cho thấy, thời gian đầu về đơn vị, do chưa quen môi trường quân đội nên một số CSM sống khép mình với tập thể. Việc CSM chưa cởi mở, hòa đồng sẽ gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, khó nắm bắt tư tưởng, diễn biến tâm lý. Trung tá Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 957 cho biết: Để khắc phục tình trạng trên, đồng chí Chính ủy Lữ đoàn đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng tinh thần đoàn kết trong đơn vị. Đồng chí trực tiếp triển khai mô hình "Kết thân" đến các tổ chức đoàn, lấy chi đoàn làm nòng cốt, bí thư chi đoàn hướng dẫn và tổ chức thực hiện.

Một buổi sinh hoạt “Kết thân” tại Lữ đoàn 957. Ảnh: Văn Lộc

Đối với các đơn vị huấn luyện CSM, mỗi tháng hai lần, các buổi sinh hoạt “Kết thân” được tổ chức rộng khắp trong các tổ chức đoàn. Trong buổi sinh hoạt, bí thư chi đoàn sẽ gợi ý các CSM giới thiệu về bản thân, sở trường, hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của bản thân và chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ khi được học tập, sinh hoạt trong môi trường quân đội. Từ đó, bí thư chi đoàn và đồng chí, đồng đội sẽ lắng nghe, chia sẻ, động viên, tư vấn tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của mỗi người. Những nội dung chia sẻ trong buổi sinh hoạt sẽ được ghi chép tổng hợp lại và báo cáo để cấp trên nắm bắt tình hình tư tưởng của CSM và có phương hướng, biện pháp giải quyết kịp thời.

CSM cũng được tham gia vào các hoạt động thể hiện khả năng, sở trường như ca hát, đàn sáo, ảo thuật, kể chuyện... trong buổi sinh hoạt “Kết thân”. Cán bộ, chiến sĩ cùng hòa mình trong không khí vui tươi, sôi nổi, gần gũi. Những tiếng vỗ tay, nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt từng người xóa nhòa đi khoảng cách giữa cán bộ và chiến sĩ, giúp họ quên đi những vất vả, mệt nhọc sau giờ học tập, huấn luyện căng thẳng. Trong buổi sinh hoạt, cán bộ đoàn cũng thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên xem video clip tuyên truyền rồi cùng trao đổi, thảo luận để từ đó định hướng nhận thức và hành động.

Binh nhì Nguyễn Thành Công, Chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 454, Lữ đoàn 957 chia sẻ: Trong các buổi sinh hoạt “Kết thân”, chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động thú vị, bổ ích. Chúng tôi đã mạnh dạn hơn khi chia sẻ tâm tư, tình cảm, niềm vui, nỗi buồn của mình với đồng chí, đồng đội, giúp mọi người vơi bớt nỗi nhớ nhà, thêm yêu mến, gắn bó với đồng đội và đơn vị.

Với tinh thần “Đơn vị là nhà; đồng chí, đồng đội là anh em; đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, mô hình “Kết thân” đã được cán bộ, đoàn viên thanh niên Lữ đoàn 957 hưởng ứng tích cực. Mô hình dễ thực hiện, đem lại hiệu quả cao trong nắm bắt tư tưởng bộ đội, tạo được mối đoàn kết trong đơn vị, góp phần phòng, chống vi phạm pháp luật, kỷ luật.

Việc triển khai mô hình "Kết thân” cùng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực khác như “Mỗi ngày một câu hỏi, mỗi tuần một điều luật”, “Tuổi trẻ với pháp luật, kỷ luật và văn hóa giao thông”, “Nghĩa tình đồng đội”... đã giúp Đoàn cơ sở Lữ đoàn 957 kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên, từ đó báo cáo, tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy có biện pháp giải quyết kịp thời, góp phần xây dựng mối đoàn kết nội bộ và bảo đảm an toàn đơn vị.

Phương Anh

 

 

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn