Mang mùa xuân ra Trường Sa

HQVN -

Giao hòa trong tiếng sóng biển ầm ì, tiếng nói cười của những chiến sĩ làm nhiệm vụ vận chuyển, sắp xếp hàng quà còn có tiếng gà cục tác, tiếng lợn ủn ỉn… Trên các boong tàu tại quân cảng Cam Ranh, một không khí vui vẻ, rộn ràng khẩn trương những ngày giáp Tết, trước một hành trình dài của những chuyến tàu mang mùa xuân ra đảo.

Năm nào cũng vậy, mỗi dịp xuân về những con tàu của Vùng 4 Hải quân lại ra khơi đưa cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 vượt hàng trăm hải lý mang cả vật chất, tinh thần ra với quân và dân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Mặc dù thực hiện nhiệm vụ vào những ngày gần Tết, trong điều kiện thời tiết, sóng gió không thuận lợi nhưng cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu nhất là các đồng chí thuộc Lữ đoàn 146 vẫn luôn chủ động, khắc phục mọi khó khăn bảo đảm chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội được tốt nhất, mang hơi ấm của đất liền đến gần hơn với quân, dân huyện đảo.

Lữ đoàn 146 tiếp nhận quà Tết từ các ban, ngành, địa phương

Thượng tá Lương Xuân Giáp, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 146 cho biết: Bảo đảm hàng quà Tết cho bộ đội Trường Sa mỗi dịp Tết đến, xuân về không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 dành cho đồng chí, đồng đội mình nơi đầu sóng ngọn gió. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện, đảm bảo Tết cho bộ đội “đầy đủ, an toàn và mang đậm hương vị Tết”. Chúng tôi gắn trách nhiệm cho từng đơn vị, cá nhân vào kết quả thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này. Năm nay, ngoài việc bảo đảm hàng Tết cho bộ đội theo chế độ của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và Vùng 4 Hải quân, quân và dân huyện đảo còn nhận được rất nhiều phần quà của các doanh nghiệp, cơ quan, tỉnh, thành gửi tặng, chủ yếu là nhu yếu phẩm và đồ dùng sinh hoạt ngày Tết... Chúng tôi đã tiếp nhận những món quà đó và sẽ mang đến tận tay cán bộ, chiến sĩ các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa.

Để cụ thể những chủ trương, biện pháp mà Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 146 xác định trong việc đảm bảo hàng quà Tết cho bộ đội, ngành Hậu cần Lữ đoàn đã chủ động lập kế hoạch báo cáo cấp trên, tổ chức thực hiện mua hàng và đóng gói, sẵn sàng chuyển xuống tàu. Chia sẻ với chúng tôi về việc thực hiện đảm bảo hàng Tết, Đại úy Nguyễn Thanh Phong, Trưởng ban Quân nhu Lữ đoàn 146 cho biết: Để có những nguồn thực phẩm có chất lượng, an toàn vệ sinh, từ hơn 1 tháng trước khi tàu đi biển, chúng tôi đã thực hiện khảo sát, tìm nguồn hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; liên hệ các cơ sở, doanh nghiệp có uy tín để ký kết mua hàng.

Những mặt hàng cho ngày Tết của bộ đội nơi đảo xa không thể thiếu gạo nếp, đỗ xanh, thịt heo, bò, gà cấp đông, giò lụa, giò bò, miến dong, măng khô, bánh kẹo… Dù ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nhưng Lữ đoàn 146 vẫn quyết tâm đảm bảo lợn sống mang ra đảo. Năm nay đơn vị vận chuyển 50 con lợn với gần 5 tấn thịt lợn hơi. Những con lợn đã được lựa chọn kỹ càng, có kiểm dịch và xét nghiệm máu chứng minh không nhiễm bệnh từ cơ quan Thú y TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Trước khi đưa xuống tàu, lợn được nuôi nhốt tại chuồng trại của đơn vị khoảng 10 ngày. Những mặt hàng khác sau khi tập kết về đơn vị, Lữ đoàn 146 sẽ tổ chức bao gói cẩn thận với 3 lớp để chống nước, va đập ảnh hưởng đến chất lượng hàng quà.

Chuyển hàng, quà xuống tàu 

Theo Đại úy Nguyễn Thanh Phong, cái khó trong việc vận chuyển hàng vào dịp này chính là điều kiện thời tiết không thuận lợi, quá trình vận chuyển rất dễ bị hư hao, ảnh hưởng lớn đến chất lượng hàng quà. Do vậy công tác đóng gói, bảo quản và vận chuyển được ngành hậu cần Lữ đoàn quan tâm chỉ đạo sát sao. Những loại hàng như trái cây, bánh kẹo được bao gói cẩn thận ,bỏ xuống hầm hàng của tàu bảo quản; còn những mặt hàng tươi sống như lợn, gà, thực phẩm đông lạnh, vật dụng để bộ đội trang trí tết, cành mai, cây quất trong quá trình vận chuyển rất dễ bị hư hỏng nên từ trong đất liền đoàn công tác đã phải tính toán và làm rất kỹ từ công tác chuẩn bị.

Cơ bản những loại rau, củ, quả được lựa chọn những hàng tốt nhất và được đựng vào trong từng sọt nhựa chuyên dụng, khi đưa xuống tàu được chèn chặt. Mỗi lần lên xuống xuồng trong điều kiện sóng lớn rất nguy hiểm, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ dẫn tới mất an toàn cho cả người và hàng. Rút kinh nghiệm từ thực tiễn, trong năm nay đơn vị đã quán triệt bộ đội sắp xếp đưa người xuống xuồng cẩn thận, khoa học. Hàng hóa được chằng buộc cẩn thận để sóng có lắc mạnh cũng không bị ảnh hưởng.

 Cẩn thận vận chuyển từng cây quất cảnh

Là người có nhiều năm gắn bó với những chuyến tàu đưa hàng ra đảo, Thiếu tá QNCN Lê Minh Đức, nhân viên Phòng Tham mưu Lữ đoàn 146 chia sẻ: Dịp Tết, những đồng chí đi thực hiện nhiệm vụ cấp hàng phải có sức khỏe và tinh thần tốt, không bị say sóng. Trong những dịp như thế này chúng tôi thường lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm đi biển và chuyển hàng ra đảo. Cho dù có sóng lớn, nguy hiểm thường trực nhưng chúng tôi luôn xác định bằng mọi cách quà Tết phải được trao tận tay cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở trên tất cả các đảo và điểm đảo bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Khi công tác chuẩn bị đã xong, hàng quà được sắp xếp khoa học thì những con tàu bắt đầu nhổ neo, rời bến làm nhiệm vụ “mang mùa xuân” vượt biển đến với từng đảo. Trong điều kiện xa đất liền, còn khó khăn nhiều về vật chất và tinh thần, những hàng quà Tết từ đất liền là nguồn động viên rất lớn với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các đảo. Thượng tá Bùi Thanh Tùng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây chia sẻ: Không khí đón Tết cổ truyền trên đảo cũng tưng bừng, với đủ cả các hương vị từ bánh chưng, thịt lợn, cây mai, cây quất… đến các trò chơi giải trí như hái hoa dân chủ, thi hát karaoke, nấu ăn, gói bánh chưng… Chúng tôi luôn trân trọng những tình cảm mà đất liền dành cho, sự quan tâm đó đã giúp chúng tôi chuẩn bị một cái Tết đầy đủ hơn. Vui xuân mới không quên nhiệm vụ, chúng tôi đặt nhiệm vụ SSCĐ lên hàng đầu, tăng cường tuần tra công gác, nâng cao ý thức SSCĐ.

Với tinh thần và trách nhiệm “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã có nhiều biện pháp tích cực bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm, hàng Tết cho bộ đội và nhân dân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Những tình cảm đó sẽ tiếp sức để cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn vững chắc tay súng bảo vệ sự bình yên, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và cùng với nhân dân cả nước đón một mùa xuân mới ấm áp, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn