Lực lượng Hải quân tìm thêm được 2 thi thể phi hành đoàn Casa - 212

HQ Online -

Ngày 28-6, các lực lượng Hải quân tiếp tục tìm kiếm phát hiện và vớt được thêm 2 thành viên phi hành đoàn máy bay Casa-212.

Tàu Tân cảng 63 đưa rôbốt xuống biển tìm kiếm

Lúc 11giờ15, ngày 28-6, tại vùng biển Bạch Long Vĩ, rôbốt quan sát đáy biển trên Tàu Tân cảng 63, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) báo về Sở chỉ huy phía trước phát hiện một thi thể. Đến 12giờ50 cùng ngày, thợ lặn trên Tàu Tân cảng 63 đã  đưa được thi thể lên khỏi mặt nước.

Các tàu phối hợp tìm kiếm

Đến 14giờ10, bộ phận tìm kiếm trên Tàu Tân cảng 63 tiếp tục phát hiện một thi thể dưới đáy biển ở độ sâu gần 60 mét, đội thợ lặn đã nhanh chóng lặn và đưa thi thể lên tàu. Vị trí tìm được ở Nam Đông Nam Bạch Long Vĩ 16 hải lý. Cơ quan chức năng đã làm các biện pháp kỹ thuật, nhận dạng ban đầu và bảo quản thi thể.

Tàu Tân cảng 63 xác định chính xác vị trí thi thể nhờ rôbốt trên tàu

Trước đó, khi đã phát hiện chính xác thi thể hai phi hành đoàn nhưng dòng chảy xiết buộc phải dùng rôbốt đánh dấu vị trí, sau đó thợ lặn lặn xuống để đưa thi thể lên nhưng do dòng chảy quá mạnh, thời gian tiếp cận thi thể lâu nên không thành công. Lần thứ 2 thợ lặn xuống khi còn cách thi thể khoảng 2 mét nhưng dòng chảy mạnh khiến thợ lặn không thể tiếp cận được. Đến lần thứ 3 và rất khó khăn, các thợ lặn mới đưa được thi thể phi hành đoàn lên tàu.

Tàu Tân cảng 63 cùng các lực lượng đưa thi thể lên tàu

Thuyền trưởng Tàu Tân cảng 63 Hà Văn Tân cho biết, trong quá trình tìm kiếm các anh đã gặp rất nhiều khó khăn bởi ở khu vực tìm kiếm có nhiều dòng chảy phức tạp nên khi đưa rôbốt lặn xuống sẽ gây cản trở. Vì khi rôbốt hoạt động cần có tính ổn định cao và tốc độ của rôbốt chậm. Nếu không ổn định rôbốt không thực hiện được việc dò tìm có khi gây mất an toàn. Hơn nữa, máy bay bị nạn có nhiều mảnh vỡ, trước đó lưới quét mắc lại nhiều mảnh đã cản trở trực tiếp đến hoạt động của rôbốt và thợ lặn. Khắc phục những yếu tố đó, cán bộ nhân viên Tàu Tân cảng 63 và lực lượng tìm kiếm đã tận dụng mọi thời gian, lựa lúc dòng chảy ổn định để cho người và phương tiện tìm kiếm. Tuy gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cuối cùng đã thành công.

                                                                               Tin, ảnh: Vũ Hưởng, Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn