Lữ đoàn 682: Gắn bó với nhân dân qua những việc làm thiết thực

HQVN -

Thời gian qua, Lữ đoàn 682, Vùng 4 Hải quân không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm mà còn tích cực làm tốt công tác dân vận trên địa bàn đóng quân, gắn kết tình cảm quân dân bằng những việc làm thiết thực.

Hiện nay Lữ đoàn đã kết nghĩa với Đảng ủy, HĐND, UBND xã Bình Kiến, TP. Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên; ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Tỉnh đoàn Phú Yên.

Đại tá Trần Hải Đảo, Chính ủy Lữ đoàn 682 cho biết: “Đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn còn rất nhiều khó khăn. Chúng tôi thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để giúp đỡ nhân dân những việc cần thiết nhất, cũng như đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn gặt lúa giúp nhân dân xã Bình Kiến, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên

Những ngày cuối tháng 9-2019, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn làm cho nhiều diện tích lúa sắp đến kỳ thu hoạch ở cánh đồng Thượng Phú, xã Bình Kiến, TP. Tuy Hòa bị đổ gục, ngập chìm trong nước, có nguy cơ mất trắng. Nhận được đề nghị hỗ trợ từ UBND xã Bình Kiến, Lữ đoàn 682 đã điều động gần 70 cán bộ, chiến sĩ giúp dân thu hoạch lúa. Hơn 2 ngày dầm mình trong nước, chiến đấu cùng những cơn mưa, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 682 đã giúp bà con nhân dân trên địa bàn xã Bình Kiến thu hoạch gần 20 nghìn m2 lúa chạy ngập úng.

Đã gần tuổi 70, nhà lại neo người, ông Nguyễn Văn Khiêm bất lực nhìn hơn 2 sào lúa của gia đình ngập trong nước. Được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 682 gặt giúp và chuyên chở về nhà ông xúc động: “Mưa ngập nhanh quá, nhà lại neo người nên tôi không xoay làm sao được. Thuê người gặt thì cũng phải mất hơn 2 triệu nhưng ai cũng phải gặt, không có người mà thuê nữa. May có mấy chú Hải quân giúp, nhà tôi cám ơn mấy chú nhiều lắm”.

Chỉ huy Lữ đoàn tặng quà học sinh Trường THCS Ea Lâm, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên

Cùng với việc tiến hành công tác dân vận tại địa bàn đóng quân, Lữ đoàn còn được giao nhiệm vụ tiến hành công tác dân vận tại xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Đây là xã miền núi, 95% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số: Ê Đê, Tày, Nùng… Đời sống của bà con nhân dân còn rất nhiều khó khăn, số hộ nghèo trong xã chiếm gần 27%.

Nhân dịp năm học mới 2019-2020, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã quyên góp, ủng hộ chương trình “Nâng bước em đến trường”, tặng các em học sinh Trường tiểu học và THCS Ea Lâm 1.200 cuốn vở, hơn 300 cây bút (trị giá gần 10 triệu đồng).

Thực hiện chương trình “Hũ gạo vì người nghèo” cán bộ, chiến sĩ đã tiết kiệm mỗi ngày 2kg gạo để ủng hộ các hộ nghèo. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua, Thượng tá Phạm Văn Kết, Phó Chính ủy Lữ đoàn 682 đã tặng các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số xã Ea Lâm gần 1 tấn gạo.

Cùng với đó, Lữ đoàn đã tổ chức 2 đợt cấp 50m3 nước sinh hoạt miễn phí cho các hộ dân hai xã An Thọ, An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên do hạn hán kéo dài; ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, tặng quà các cháu thiếu nhi, các gia đình chính sách với số tiền hàng chục triệu đồng…

Lữ đoàn cấp nước ngọt tới nhân dân xã An Thọ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 682 đã đề nghị cấp trên hỗ trợ 140 triệu đồng xây tặng 2 nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến. Một ngôi nhà đã được trao cho gia đình ông Đỗ Thanh Liêm con trai liệt sĩ Đỗ Văn Long và một ngôi nhà vừa được trao tặng gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Miều nhân kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12.

“Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 682 trong thời gian qua giúp chính quyền và người dân địa phương là rất kịp thời và vô cùng ý nghĩa. Nhờ có sự giúp đỡ của Lữ đoàn 682 mà gia đình tôi có được ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình như hôm nay”, ông Nguyễn Thế Truyền, người con trai còn lại duy nhất của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Miều cảm kích.

Lữ đoàn còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm xây dựng địa bàn đóng quân an toàn. Tham gia các hội nghị giao ban đóng quân canh phòng, Lữ đoàn đề xuất nhiều ý kiến, giải pháp hữu ích, nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực và địa bàn đóng quân.

Thực hiện tốt công tác dân vận, năm 2019, Lữ đoàn 682 đạt danh hiệu “Đơn vị dân vận tốt”. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn bằng những công việc thiết thực đã góp phần làm sáng đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng đồng bào tỉnh Phú Yên.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn