Lữ đoàn 125: Nhiều giải pháp đột phá cho mùa huấn luyện mới

HQVN -

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã tích cực thi đua làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2020. Khuôn viên đơn vị đỏ rực những băng rôn, cờ phướn, khẩu hiệu. Trên bãi tập, các khối luyện tập điều lệnh đội ngũ, võ tay không. Trên các phòng giao ban từng tổ giáo viên thục luyện giáo án, bài giảng. Ngoài cầu cảng những con tàu đang neo đậu như khoác lên mình màu áo mới sáng hơn, đẹp hơn đang sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới.

Dẫn chúng tôi đi tham quan đơn vị, Thượng tá Nguyễn Đình Lịch, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: “Năm 2019, Lữ đoàn đã hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện. Kết quả kiểm tra: 100% đạt yêu cầu, có gần 87% khá, giỏi; bắn đạn thật trên biển 100% khá, giỏi; quá trình huấn luyện bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt”.

Tàu 513 giới thiệu về mô hình mô phỏng 3D điều khiển bắn từ bàn điều khiển chính trên tàu

Để chất lượng huấn luyện chuyên sâu, ngay từ đầu năm, cấp ủy các cấp trong Lữ đoàn đã ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu năm 2020; xây dựng các kế hoạch huấn luyện, thành lập các tổ giáo viên và phân công bài giảng cụ thể đến từng giáo viên. Lữ đoàn đã tổ chức làm mới 15 mô hình học cụ, trong đó có nhiều mô hình đạt chất lượng tốt như: Mô hình truyền động chân vịt; Mô phỏng hệ thống điều khiển bắn; Mô phỏng cấu tạo máy nén khí… Đây sẽ là cơ sở vững chắc để năm 2020 đơn vị tiếp tục giữ vững và phát huy thành tích cao trong công tác huấn luyện.

Trung tá Nguyễn Đình Sơn, Phó Tham mưu trưởng huấn luyện Lữ đoàn cho biết: “Chuẩn bị mô hình học cụ phục vụ huấn luyện, Lữ đoàn tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nhất là ở các tàu nghiên cứu sáng kiến mô hình phần mềm mô phỏng 3D để ứng dụng vào quá trình huấn luyện trên các tàu. Nhờ vậy mà năm nay đơn vị có 10/15 mô hình là mô hình mô phỏng 3D. Các mô hình này đều có chất lượng tốt, phục vụ hiệu quả cho quá trình huấn luyện”.

Trung tá Nguyễn Văn Hưng, Chính trị viên Hải đội 3 chia sẻ: “Năm nay, Hải đội có 3 mô hình sáng kiến là phần mềm mô phỏng phục vụ huấn luyện. Đây là sự sáng tạo từ kinh nghiệm thực tế của cán bộ, nhân viên trên các tàu sau nhiều năm tham gia huấn luyện và gắn bó với tàu. Các mô hình này rất thiết thực trong công tác huấn luyện trên các tàu và sẽ được chúng tôi từng bước hoàn thiện hơn trong quá trình vận dụng”.

Để nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác huấn luyện, các đơn vị trong Lữ đoàn đã xây dựng tiến trình biểu huấn luyện bảo đảm khoa học, thống nhất và tổ chức phê duyệt đúng quy định. Trong đó, các đơn vị chú trọng nâng cao khả năng hiệp đồng giữa các ngành và các tàu; tăng cường các nội dung huấn luyện thể lực, huấn luyện trong điều kiện phức tạp để rèn luyện phương pháp, tác phong chỉ huy của cán bộ, sức chịu đựng gian khổ của bộ đội. Riêng đối tượng QNCN nữ sẽ được huấn luyện tăng cường về nội dung 16 động tác võ thể dục và 2 bài thể dục buổi sáng.

Trong năm vừa qua đội ngũ cán bộ huấn luyện của Lữ đoàn đã được huấn luyện được theo phân cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tham gia hội thi, hội thao cấp Quân chủng, cấp Vùng, Lữ đoàn đều đạt thành tích cao. Trung tá Lê Hồng Quang, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: “Năm nay, 100% bài giảng chính trị của Lữ đoàn được thiết kế trình chiếu powerpoint. Chúng tôi xác định phải kết hợp tốt giữa giảng bài theo phương pháp truyền thống và các hình ảnh trực quan thông qua trình chiếu với các hoạt động tham quan ngoại khóa, giáo dục thông qua thực tiễn, truyền thống của đơn vị. Thông qua tập huấn, các cán bộ giảng dạy được trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm từ những bài giảng đạt giải cao trong các hội thi, hội thao để vận dụng vào nội dung, phương pháp giảng dạy cho mình. Cấp ủy, chỉ huy các cấp chỉ đạo từng cán bộ xây dựng kế hoạch và giải pháp tự phấn đấu, tự rèn luyện về phương pháp, tác phong trong huấn luyện. Từ đó nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy tham mưu và phương pháp huấn luyện khoa học cho cán bộ các cấp tại đơn vị”.

Chia tay Lữ đoàn 125, chúng tôi tin tưởng những gì mà mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã và đang làm hôm nay sẽ hứa hẹn một mùa huấn luyện mới với nhiều thành tích mới.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Năm 2019, Lữ đoàn được Bộ Quốc phòng tặng Cờ Đơn vị huấn luyện giỏi; Hải đội 3 đạt danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi và Tàu 503 đạt Đơn vị huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao giỏi cấp Quân chủng. Tàu 960 và Tàu Trường Sa 08 đạt danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi cấp vùng.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn