“Lên núi, giữ biển”

HQVN -

Một mùa xuân mới nữa lại về trên khắp mọi nẻo đường của quê hương, đất nước. Với cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 525, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân thì mùa xuân luôn là những ngày tất bật khi đơn vị vừa tổ chức cho bộ đội đón xuân vui tươi, đầm ấm vừa thực hiện tốt nhiệm vụ trực SSCĐ canh giữ biển trời của Tổ quốc.

Đi bộ gần một giờ đồng hồ với đường đồi đá lởm chởm, khúc khuỷu, chúng tôi đã có mặt tại đỉnh của núi Hồng Lĩnh thuộc huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, nơi đóng quân của Trạm ra đa 525, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân. Trên đỉnh núi cao, cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn liên tục thay nhau trực, dõi theo các mục tiêu hoạt động trên màn hình ra đa ở vùng biển được phân công phụ trách để phát hiện, báo cáo về sở chỉ huy cấp trên kịp thời xử lý các tình huống, góp phần quản lý tốt vùng biển được phân công.

Chỉ huy Trạm ra đa 525 đánh giá mục tiêu

Thiếu tá Võ Văn Hoàng, Trạm trưởng Trạm ra đa 525 cho biết: Để đón Tết Nhâm Dần năm 2022, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị chu đáo theo phương châm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đầm ấm và SSCĐ cao. Về công tác hậu cần, đời sống, đơn vị đảm bảo tốt tiêu chuẩn, chế độ cho bộ đội theo quy định của Bộ Quốc phòng. Trạm còn đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất nhằm đưa vào bữa ăn hàng ngày rau xanh, thịt gia cầm các loại và trích quỹ từ nguồn tăng gia để mua các phần quà tặng cán bộ, chiến sĩ cũng như thăm hỏi các gia đình chính sách trên địa bàn đóng quân để tạo cái tết ý nghĩa.

Đến Trạm ra đa 525 những ngày đầu xuân mới, mọi người đều nhận thấy doanh trại, nơi ăn, ở, sinh hoạt của bộ đội đẹp hơn, khang trang hơn vì đơn vị vừa được cấp trên đầu tư xây dựng mới. Ngay khi nhận bàn giao đưa vào sử dụng, cán bộ, chiến sĩ tổ chức sắp xếp, bố trí nơi ở, sinh hoạt, bảng biểu, pa nô, khẩu hiệu đẹp, chính quy, thống nhất chuẩn bị đón tết chu đáo. Phòng giao ban là nơi sinh hoạt tập thể cũng là nơi đơn vị tổ chức trang trí phòng đón xuân, cán bộ, chiến sĩ trang trí bàn thờ Tổ quốc trang trọng, có đủ các loại hoa tươi, quả chín đỏ... Thiếu tá Bùi Đình Khiêm, Chính trị viên Trạm ra đa 525 chia sẻ: Tổ chức đón xuân của đơn vị sẽ trở nên nhộn nhịp và ấm áp hơn trong những ngày giáp tết và trong tết khi tết khi Trạm tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tham gia.

Chiến sĩ Vũ Duy Khánh quê ở TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Lần đầu đón xuân xa nhà tôi cũng rất nhớ gia đình nhưng được sự động viên của đồng chí, đồng đội và tham gia các hoạt động như gói bánh chưng, chuẩn bị bàn thờ Tổ quốc, các trò chơi dân gian… tôi cảm nhận không khí tết nơi đây cũng thật đầm ấm và gần gũi với tết ở quê nhà. Với tôi, mùa xuân này mang thật nhiều ý nghĩa và là một kỷ niệm đẹp đối với cuộc đời của tôi. Dù bất cứ trong hoàn cảnh nào tôi cũng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mỗi khi có lệnh.

Chiến sĩ Đoàn Văn Anh, quê quận Kiến An, TP. Hải Phòng cảm nhận giây phút giao thừa ở trong quân ngũ rất đỗi thiêng liêng, ấm áp tình đồng đội mà hiếm có một thứ tình cảm nào có thể so sánh. Đó là cái bắt tay, đó là những lời chúc, những lời động của những người con xa nhà cùng nhau đón xuân ở đơn vị: “Tôi rất tự hào khi được khoác trên mình trọng trách của người chiến sĩ Hải quân làm nhiệm vụ trực SSCĐ để bảo vệ sự bình yên cho biển, đảo Tổ quốc, để cho nhân dân được đón mùa xuân mới thực sự an bình. Tôi và đồng đội trong đơn vị sẽ đoàn kết và quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong quá trình công tác trong quân đội”.

Tết đến là dịp để gia đình đoàn tụ nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, những người lính luôn phải đón tết xa nhà. Tuy nhiên không vì vậy mà ngày tết của họ kém vui. Điểm qua thực đơn của Trạm ra đa 525, chúng tôi thấy cũng có đầy đủ các món ăn truyền thống và hương vị ngày tết của người Việt Nam. Ngoài bánh chưng, dưa món, bánh mứt... Trong nhiều năm nay, ngoài các chế độ đảm bảo theo tiêu chuẩn của trên cho bộ đội, đơn vị còn trích quỹ tăng gia sản xuất để tăng thêm khẩu phần cho bộ đội trong những ngày đón tết.

Quan sát mục tiêu

 Ở Trạm 525 những ngày xuân, được chứng kiến tinh thần hăng say huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ của những người lính bên cánh sóng ra đa nơi đây chúng tôi mới cảm nhận hết ý chí và trách nhiệm của họ với đơn vị, với dân tộc mỗi khi mùa xuân đến. Cách nơi đơn vị đóng quân không xa là các khu du lịch của huyện Nghị Xuân và xa hơn nữa là TP. Vinh sầm uất, ngày đêm tất nập người người đi sắm hàng quà tết. Vậy mà nơi đây cán bộ, chiến sĩ của đơn vị vẫn kiên cường, vững vàng bám đài, trạm, kiểm đếm không để sót bất cứ mục tiêu nào trên biển.

Cũng theo Thiếu tá Võ Văn Hoàng, để đón tết an toàn, đơn vị còn duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực; tổ chức luyện tập thuần thục các phương án chiến đấu tại chỗ, phòng không, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn; kết hợp với các lực lượng trên địa bàn đóng quân và chính quyền địa phương nắm vững tình hình an ninh chính trị địa bàn, sẵn sàng xử trí tốt các tình huống xảy ra.

Đã thành thông lệ, trước và trong những ngày đầu xuân mới cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Trò chơi hái hoa dân chủ trong đêm giao thừa, hát karaoke, tổ chức thi đấu bóng chuyền, bóng bàn, kéo co... tạo khí thế vui tươi, ấm áp. Cùng với đó, đơn vị còn chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cho ra quân huấn luyện năm 2022, động viên bộ đội tích cực cải tiến mô hình, học cụ, sáng kiến, sáng chế để quyết tâm giành kết quả cao trong mùa huấn luyện mới.

Tết của người lính ra đa Hải quân dù xa hậu phương, gia đình nhưng luôn đầm ấm, họ tự hào bởi được “lên núi, giữ biển”, giữ bình yên cho đất nước đón xuân.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn