Lan tỏa tình yêu biển, đảo đến với đồng bào Tây Nguyên

HQVN -

 “Người dân Chư Prông-vùng đất với ngọn núi Chư Hơ Prông xa tít giờ đã biết nhiều về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nhất là rất nhiều người biết về lời dạy của Bác Hồ “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”… Đó là chia sẻ của Già làng Rơ Chăm Ayah, ở huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.

Để có được sự hiểu biết của người dân qua chia sẻ của Già làng Rơ Chăm Ayah, đó là thành quả từ công tác tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ), thu hút nguồn lực (THNL) giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai, Đắk Nông, Kon Tum. Đại tá Đỗ Văn Tú, Chủ nhiệm Chính trị TCSG cho biết: Ngay từ đầu năm, TCSG đã chủ động xây dựng kế hoạch TTBĐ, tuyên truyền THNL. Sau khi có kế hoạch, Phòng Chính trị, Tổng công ty đã phân công nội dung để các báo cáo viên soạn đề cương, rồi đến từng huyện của 3 địa phương để tuyên truyền cho gần 3.000 lượt người. Đối tượng tuyên truyền là cán bộ, đảng viên, nhân dân, sinh viên và học sinh.

Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch TCSG trao Quyết định nhận phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ tại Gia Lai

Vừa qua, TCSG đã phối hợp Ban Tuyên giáo các tỉnh tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam và 40 năm Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982". Phương pháp thi theo hình thức trắc nghiệm online, 2 tuần/kỳ. Trải qua 7 kỳ thi, Cuộc thi đã thu hút gần 900.000 lượt thí sinh trong toàn quốc tham gia. Ông Tống Thới Mốc, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: Những nội dung mà các báo cáo viên của TCSG truyền đạt cho chúng tôi rất là thiết thực. Các cuộc thi được tổ chức với quy mô lớn, phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân. Cuộc thi cũng giúp cho mỗi người dân hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Cùng với TTBĐ, TCSG còn có nhiều hoạt động công tác dân vận với phương châm “Ở đâu có TCSG, ở đó có hoạt động về công tác dân vận”. Năm 2022, TCSG đã phối hợp với Ban Tuyên giáo 3 tỉnh triển khai xây dựng ở mỗi tỉnh 5 nhà tình nghĩa. TCSG cũng tiến hành tặng học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho các em học sinh vượt khó, học giỏi; trao quà cho các đối tượng chính sách, người có công, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, thương binh, bệnh binh. Các hoạt động đó đã góp phần giúp cho các gia đình ổn định cuộc sống, tiếp tục nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế để thoát nghèo.

Tư vấn tuyển sinh vào Học viện Hải quân cho học sinh PTTH ở tỉnh Kon Tum

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Hiệu trưởng Trường THPT huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông cho biết: Hoạt động TTBĐ, THNL đến với giáo viên và học sinh trên vùng cao rất có ý nghĩa. Đây là những nội dung quan trọng cần phải trang bị cho thế hệ trẻ, nhất là các cháu sống ở xa biển, đảo. Các báo cáo viên TCSG đã trực tiếp đến truyền đạt kết hợp với hình ảnh rất sinh động. Qua mỗi lần nghe tuyên truyền đã giúp thầy và trò nhà trường có thêm nhiều kiến thức về biển, đảo quê hương.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, TCSG luôn đồng hành với lãnh đạo địa phương tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. TCSG nhận phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn. Tại tỉnh Đăk Nông, TCSG đã nhận phụng dưỡng thêm 6 thân nhân liệt sĩ, nâng tổng số mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ được nhận phụng dưỡng ở tỉnh này là 16 người. Riêng tỉnh Kon Tum, TCSG nhận phụng dưỡng thêm 10 thân nhân liệt sĩ, nâng số Mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ được nhận phụng dưỡng ở đây lên tới 16 người. Còn tại tỉnh Gia Lai, TCSG nhận phụng dưỡng thêm 10 thân nhân liệt sĩ, nâng tổng số mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ được nhận phụng dưỡng ở tỉnh này là 21 người. Mẹ Hoành Thị Khiết trú tại xã Hưng Bình, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông tâm sự: Mẹ cám ơn các con nhiều lắm. Các con không quản ngại đường xá xa xôi đã về với buôn làng, tặng quà gia đình chúng tôi.

Những thành quả trong công tác TTBĐ, THNL và hoạt động đền ơn đáp nghĩa của TCSG giúp nâng cao nhận thức về biển, đảo cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân địa phương các tỉnh Tây Nguyên. Hơn nữa, những việc làm thiết thực, hiệu quả đó đã gắn kết biển, đảo khơi xa với biên giới đất liền góp phần vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn