Kỷ niệm 50 năm 4 tàu của Đoàn tàu Không số đi làm nhiệm vụ đặc biệt

HQ Online -

Sáng 1-3, tại Bến K15, Đồ Sơn, Hải Phòng, Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam và Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân-1968 và 4 tàu của Đoàn tàu Không số đi làm nhiệm vụ đặc biệt.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh,  Ủy viên Trung ương Đảng,  Phó Chủ tịch nước đã gửi lẵng hoa với dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ".

Một tiết mục văn nghệ chào mừng

Tham dự buổi lễ có đồng chí Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Đại biểu TP. Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND; Nguyễn Đình Bích, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND; Phạm Văn Mợi, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Đào Phú Dương, Bí thư Thành đoàn Hải Phòng.

Đại biểu Quân chủng Hải quân có Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chính ủy.

Thượng tá Trần Văn Hữu, Chủ tịch Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam và đông đảo các Anh hùng LLVT nhân dân, cựu chiến binh Đoàn tàu Không số.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Diễn văn tại buổi lễ khẳng định: Hòa chung với khí thế của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân-1968, Đoàn 125 Hải quân đã nhận được lệnh điều 4 tàu C43, C56, C165, C235 đi làm nhiệm vụ đặc biệt, vận chuyển vũ khí chi viện cho mặt trận từ miền Trung đến miền Tây Nam Bộ. Trong cuộc chiến đấu bi hùng trên vùng biển phía Nam, chỉ có C56 trở về miền Bắc, còn 3 tàu C43, C156, C235 mãi mãi nằm lại trong lòng biển khơi; nhiều cán bộ, thủy thủ đã anh dũng hy sinh cùng với con tàu của mình để giữ bí mật tuyến đường vận chuyển.

Anh hùng LLVTND Hồ Đắc Thạnh trình bày hành trình của 4 tàu

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân 1968, Đoàn 125 còn gọi là Đoàn tàu Không số đã bí mật cho hàng trăm lượt tàu chở vũ khí, hàng hóa chi viện cho chiến trường, trong đó có 4 tàu làm nhiệm vụ trong chiến dịch lịch sử này. Vũ khí, hàng hóa do các tàu Không số vận chuyển theo đường Hồ Chí Minh trên biển đã được chuyển vào những nơi mà đường bộ chưa vươn tới được; vào tận những nơi đồng chí, đồng bào miền Nam đang cần vũ khí để đánh giặc. Vũ khí đó đã kịp thời cung cấp cho các chiến dịch lớn và cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân-1968.

Đồng chí Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Thành nhấn mạnh: Hải Phòng tự hào là nơi được Trung ương Đảng và Bác Hồ lựa chọn là điểm xuất phát của Đoàn tàu Không số. Lịch sử cách mạng hào hùng của thành phố Cảng được tô thắm thêm bởi bản hùng ca bất tử do các chiến sĩ cảm tử trên các con tàu Không số năm xưa viết nên. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1968 và trên các con tàu Không số, nhiều người con ưu tú của Hải Phòng đã tham gia, đã chiến đấu, và đã hy sinh…

Đồng chí Bí thư Thành ủy vui mừng cho biết, sau một thời gian chuẩn bị, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã đồng ý giao nhiệm vụ cho UBND thành phố triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu di tích lịch sử Bến K15-Đồ Sơn để nơi đây xứng tầm di tích lịch sử cấp quốc gia. Dự án sẽ được triển khai ngay trong năm 2018 trên diện tích đất 4,5 ha bao gồm: Bảo tồn chứng tích về Đoàn tàu Không số, xây dựng mới quảng trường lớn, xây dựng đền thờ liệt sĩ, nhà trưng bày, công viên cây xanh và các công trình phụ trợ khác. Tổng mức dự kiến là 150 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn bằng ngân sách thành phố. Dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải và các đại biểu dâng hương các Anh hùng, liệt sĩ Đoàn tàu Không số tại bến K15-Đồ Sơn

Thành phố Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển và các nhà hảo tâm tặng quà các gia đình chính sách tàu Không số

Nhân dịp này Bộ Tư lệnh Hải quân, thành phố Hải Phòng, Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam, các nhà hảo tâm đã tặng quà cho các anh hùng, cán bộ, thủy thủ, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ của 4 tàu Không số.

Tin, ảnh: Vũ Hưởng-Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn