Kịp thời xử lý ca nhiễm bảo đảm an toàn đơn vị

HQVN -

Đóng quân ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, chỉ cách TP. Hồ Chí Minh 20 km, đây cũng là địa phương “nóng” trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 ở phía Nam nhưng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2 vẫn giữ được an toàn cho đến những ngày đầu tháng 11/2021.

Nhắc đến ngày đầu phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong đơn vị, Đại tá Đinh Quang Uy, Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết: “Sống trong vùng tâm dịch, ra ngoài gặp ai cũng có thể trở thành F0, tuy nhiên, khi xuất hiện ca nhiễm trong đơn vị, chúng tôi thực sự rất lo lắng, thành quả bao ngày giữ gìn nay đã bị “xuyên thủng”. Lúc đó không còn nghĩ đến mình mà chỉ lo nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị còn ngổn ngang; lo anh em, gia đình, ai nhiễm, nhiễm rồi có bị nặng không…”.

Đó là những ngày đầu tháng 11, khi Thiếu uý QNCN V.V.L, nhân viên có biểu hiện ho sốt, được quân y đơn vị xét nghiệm nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức hệ thống phòng, chống dịch (PCD) của đơn vị được kích hoạt. Ban chỉ đạo PCD Covid-19 Trung tâm triển khai những việc cần làm ngay.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho quân nhân ở Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2. Ảnh: CTV

 Các cơ quan, đơn vị cấm trại 100%, dừng các hoạt động tập trung đông người, khẩn trương tổ chức cho 100% quân nhân khai báo y tế, truy vết các trường hợp tiếp xúc với F0, xác minh, sàng lọc các đối tượng có nguy cơ cao. Bộ phận quân y liên hệ Viện Y học dự phòng Quân đội phía Nam tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR cho các thành phần liên quan… Tối cùng ngày, Thượng sĩ P.H.P, chiến sĩ qua test nhanh cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Từ đó, xác định nguồn lây nhiễm là từ quân nhân đi làm nhiệm vụ canh gác ở Cổng số 1 tiếp giáp với một công ty ở Nhơn Trạch.

Do đã được chuẩn bị từ trước, nên với khối lượng công việc rất lớn từ lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn phòng dịch khu cách ly, phân luồng các F1, F2… nhưng quân y đơn vị đã phối hợp thống nhất, hiệu quả. Thượng úy QNCN Trần Thị Thanh Vân, Y sĩ đơn vị cho biết: Quân số chỉ có 3 người mà công việc thì đòi hỏi nhanh, phải bảo đảm an toàn cả cho bản thân lẫn những người xung quanh. Chỉ trong chưa đầy 10 giờ, chúng tôi vừa phải lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho tất cả quân nhân thuộc diện F1, F2; lấy mẫu để xét nghiệm PCR cho tất cả quân nhân trong đơn vị. Ngoài ra còn phải chuẩn bị mọi mặt cho công tác cách ly F1/F2 … Đến 24h cùng ngày, quân nhân toàn đơn vị có kết quả xét nghiệm PCR. Ngoài 2 F0 trên, quân y đã bóc tách được các F1, F2 và F3, toàn bộ được yêu cầu không di chuyển, sinh hoạt giãn cách và báo cáo khi có dấu hiệu bất thường.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch đơn vị triển khai phun khử khuẩn các khu vực liên quan, tiến hành dồn dịch nơi ăn ở để nhường chỗ cách ly F1, F2. Lực lượng vệ binh, đội xe và một số quân nhân ở các cơ quan, đơn vị tăng cường thay thế bộ phận nuôi quân của bếp C bảo đảm ăn uống cho bộ đội và phục vụ hậu cần cho khu cách ly.

Là đơn vị bảo đảm trang bị kỹ thuật cho toàn Vùng 2 và Quân chủng, Trung tâm khó có thể dừng hoạt động trong thời gian dài, do đó, kể cả trong giai đoạn dịch căng thẳng ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, trung tâm vẫn thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Trong giai đoạn đơn vị có ca nhiễm, ngoài biện pháp cấm trại 100% khu vực liên quan đến F0 được phong toả, các khu vực khác như kho, trạm bảo dưỡng kỹ thuật… làm việc vẫn hoạt động với yêu cầu nghiêm ngặt về PCD. Toàn đơn vị thực hiện nghiêm quy định 5K, các bộ phận được chia ca, kíp để đảm bảo giãn cách. Thực hiện phun khử khuẩn hàng tuần, cán bộ, nhân viên đến làm việc phải khử khuẩn tay, đồ dùng trước và sau khi kết thúc nhiệm vụ…

 Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2 hỗ trợ quân nhân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: CTV

Đến thời điểm chúng tôi viết bài này, 2 đồng chí F0 đã hồi phục sức khoẻ, kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính và đang cách ly tại đơn vị. Mẹ của chiến sĩ bị nhiễm SARS-CoV-2, bà Lê Thị Đẹp chia sẻ: “Khi nghe đơn vị báo con bị dương tính với Covid-19, tôi lo đến mất ăn, mất ngủ, lên chăm con không được mà ở nhà thì nóng ruột vô cùng. Cũng may, ngày nào quân y cũng cập nhật tình hình, chỉ huy đơn vị thì thăm hỏi động viên nên dần dần đỡ lo hơn”.

Sau 21 ngày khống chế dịch thành công, các quân nhân F1, F2 đã được trở lại làm việc, mọi hoạt động của đơn vị đang dần trở về trạng thái bình thường mới.

Nói về kinh nghiệm xử lý tình huống dịch bùng phát trong đơn vị, Đại tá Đinh Quang Uy cho rằng: Ngoài công tác chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất PCD, luyện tập các phương án giả định và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các bước xử lý tình huống của Ban quân y Vùng, Phòng Quân y Hải quân hướng dẫn, cấp ủy, chỉ huy đơn vị cần phát huy được vai trò lãnh đạo, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao, huy động tối đa mọi nguồn lực trong toàn đơn vị; kịp thời động viên, định hướng tư tưởng, không để bộ đội hoang mang thái quá hoặc lo lắng hoảng loạn, đặc biệt là các trường hợp  F0, F1 và cả gia đình của cán bộ, chiến sĩ.

Không chỉ xử lý thành công ổ dịch ở đơn vị mà trước đó hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt “Vùng 2 Hải quân  chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, Trung tâm đã cử quân nhân tham gia làm nhiệm vụ bảo vệ và hỗ trợ phòng, chống dịch tại khu cách ly của huyện Nhơn Trạch; tham gia vận chuyển hơn 2.000 lượt người là F0 và 230 tấn hàng hóa, nông sản cho nhân dân tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn quyên góp hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do dịch hơn 3,4 tấn lương thực, thực phẩm…

Nguyễn Thế Quang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn