Không gian xanh ở Tiểu đoàn 458

HQVN -

Cùng với nhiệm vụ tuần tra, canh gác, quan sát, cảnh giới, kiểm soát quân sự bảo vệ an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh, những năm qua Tiểu đoàn 458, Vùng 4 Hải quân đã phát huy nội lực, tích cực xây dựng cảnh quan đơn vị chính qui, xanh, sạch, đẹp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, là điểm sáng của Vùng 4 Hải quân về môi trường xanh.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 458 vào ngày đầu tháng Tư. Không khí oi bức của mùa nắng nóng như được dịu đi bởi không gian thoáng mát của đơn vị. Những thảm cỏ xanh mướt, hàng cây tỏa bóng râm, chậu hoa, chậu cảnh đang khoe sắc bên hòn non bộ. Xen giữa lùm cây là các con vật được làm bằng bê tông như đang trườn mình phơi nắng trên thảm cỏ. Tô điểm trong không gian xanh đó là những tấm pano với các khẩu hiệu tuyên truyền trực quan và hàng ghế đá được sắp xếp ngay ngắn. Tất cả những hình ảnh đó làm cho mọi người cảm giác như đang được đi trong một công viên xanh thu nhỏ.

Một góc không gian xanh ở Tiểu đoàn 458, Vùng 4 Hải quân

Đưa chúng tôi đi một vòng đơn vị, Đại úy Đoàn Văn Trưởng, Chính trị viên Tiểu đoàn 458 chia sẻ: “Doanh trại của đơn vị được qui hoạch đầu tư xây dựng mới nên cơ bản đã đảm bảo được sự chính qui, thống nhất. Có được khuôn viên như hôm nay, qua nhiều năm Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã thực hiện các giải pháp đồng bộ, trong đó có giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sống, xây dựng nếp sống chính qui, từ đó mọi quân nhân đã có những việc làm cụ thể cùng xây dựng không gian xanh, sạch, đẹp”.

Từ những hạng mục xây dựng cơ bản, đầu tư của trên, đơn vị đã phát huy nội lực từ thành quả tăng gia sản xuất mua thêm vật tư, chậu cảnh, trồng thêm cây xanh tạo bóng mát. Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã dành nhiều công sức từ cải tạo đất đai, chọn các cây phù hợp với điều kiện khí hậu để cây sinh trưởng phát triển tốt. Bằng bàn tay khéo léo, một số cán bộ, chiến sĩ đã đẽo, gọt khối đá, hòn sỏi “mồ côi” thành các hình thù khác nhau, sắp xếp tạo hòn non bộ, tiểu cảnh sinh động, ấn tượng trong khuôn viên.

Cái tài hoa đậm chất “nghệ nhân” của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 458 còn được thể hiện qua việc tạo các mô hình con thú rừng bằng bê tông trông như thật. Nhiều khách tham quan đơn vị đều ngưỡng mộ và khâm phục bàn tay khéo léo của người lính cảnh vệ. Trung úy QNCN Trần Văn Chiến, Nhân viên quân khí Tiểu đoàn cho biết: “Qua học hỏi từ các đơn vị bạn, một vài đồng chí có niềm đam mê làm đẹp đã đắp, vẽ  con vật, cắt tỉa tạo hình cây cảnh, sau đó truyền kinh nghiệm cho các đồng đội và trở thành thú vui sau giờ làm việc”.

Đơn vị khuyến khích sự đóng góp tự nguyện từ cán bộ, chiến sĩ trong việc xây dựng cảnh quan, khuôn viên. Mỗi cá nhân, tập thể trong đơn vị đạt được thành tích hay có niềm vui riêng, thay vì tổ chức ăn uống để chúc mừng thì mọi người lại tự nguyện trích số tiền đó ra để mua thêm chậu cảnh, ghế đá…để làm kỷ niệm và trực tiếp hưởng thụ thành quả từ chính những sản phẩm mà mình mua tặng.

Để chăm sóc và giữ gìn cảnh quan doanh trại được tốt, đơn vị đã phát huy hiệu quả vai trò của các tổ chức quần chúng mà nòng cốt là đoàn viên, thanh niên đơn vị. Từng khu vực được đơn vị giao nhiệm vụ cho các bộ phận, gắn trách nhiệm với từng cá nhân để thực hiện chăm sóc, hằng ngày như tưới nước, cắt, tỉa cây cảnh. Trong tháng, tổ chức đoàn đều tổ chức 1-2 buổi “Ngày thứ Bảy tình nguyện” hoặc “Chủ nhật xanh” để tạo không khí sôi nổi cho bộ đội, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên trong xây dựng cảnh quan, môi trường đơn vị.

Không chỉ chú trọng đến khuôn viên xanh, đơn vị còn qui hoạch tổng thể khu thể thao, vườn tăng gia, khu chăn nuôi theo mô hình “Vườn, ao, chuồng” tập trung, vừa đem lại không gian xanh vừa có thu nhập thêm từ tăng gia sản xuất. Binh nhất Trương Khánh Sỹ, Chiến sĩ vệ binh của Tiểu đoàn chi sẻ: “Sau giờ làm việc, anh em đơn vị đều tự giác tham gia chăm sóc cây cảnh hoặc tăng gia sản xuất, mỗi người một việc. Chúng tôi cảm thấy vui vì đã đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào việc tạo cảnh quan môi trường đơn vị để cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe”.

Bằng nỗ lực, quyết tâm, đồng lòng của các cán bộ, chiến sĩ đơn vị, Tiểu đoàn 458 đã có một diện mạo mới, doanh trại khang trang, chính qui; đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội được nâng cao. Đơn vị hiện là điểm sáng của Vùng 4 Hải quân về không gian xanh. Cán bộ, chiến sĩ coi đơn vị là nhà, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh.

Bài, ảnh: Đức Thu, Ngô Bun

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn